ตำนานบทใหม่! "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา รูดม่านการเป็นนักบิดไทยคนแรกในรุ่นพรีเมียร์คลาส โมโตจีพี พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับทีมโรงงาน Honda HRC ในศึก เวิลด์ซูเปอร์ไบค์ 2026 เพื่อทวงความยิ่งใหญ่ให้ทัพฮอนด้า
การเดินทางอันยิ่งใหญ่ของ "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ในเวที โมโตจีพี (MotoGP) ได้รูดม่านลงอย่างเป็นทางการแล้ว โดยทิ้งไว้ซึ่งความภาคภูมิใจในฐานะ นักบิดไทยคนแรกในรุ่นพรีเมียร์คลาส ผู้สร้างประวัติศาสตร์และเป็นแรงบันดาลใจให้กับมอเตอร์สปอร์ตไทยทั้งประเทศ แม้จะปิดฉากในรุ่นสูงสุดไป แต่เส้นทางความท้าทายใหม่ในรายการ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ (World Superbike - WSBK) ฤดูกาล 2026 กำลังรออยู่
การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี 2025 ได้จบลงอย่างสมบูรณ์แบบเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ สนามริคาร์โด้ เซอร์กิจ ตอร์โม่ ในเมืองบาเนเซีย ประเทศสเปน ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายของ "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ในรุ่นสูงสุด
ในสนามส่งท้ายนี้ สมเกียรติ จันทรา เจ้าของรถหมายเลข 35 จากทีม อิเดมิตสึ ฮอนด้า แอลซีอาร์ ซึ่งออกสตาร์ตจากกริดที่ 24 ได้แสดงสปิริตนักสู้ด้วยการเร่งเครื่องสู้ตลอดเกมการแข่งขัน และนำรถเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 17 ตามหลังผู้ชนะ มาร์โค เบซเซคคี่ (แชมป์สนามนี้) 39.136 วินาที
นักบิดไทยจบฤดูกาล 2025 ในอันดับที่ 26 พร้อมเก็บไปทั้งสิ้น 7 คะแนน ในตารางคะแนนสะสม โดยตลอดทั้งฤดูกาล สมเกียรติ ต้องเผชิญกับอุปสรรคสำคัญทั้งอาการบาดเจ็บ "อาร์มปั๊มป์" ที่ต้องเข้ารับการผ่าตัด รวมถึงการบาดเจ็บรุนแรงที่เอ็นเข่าขวา จนต้องพลาดลงแข่งขันไปถึง 4 สนามติดต่อกัน
แม้เส้นทางจะไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ สมเกียรติ ก็สามารถจารึกประวัติศาสตร์คว้า แต้มแรก ใน โมโตจีพี ให้กับนักบิดไทยได้สำเร็จ จากการบิดเข้าป้ายอันดับ 15 ในศึก ดัตช์ กรังด์ปรีซ์ และคว้าแต้มต่อเนื่องในอีกหลายสนาม รวมถึงอันดับ 13 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่ไม่ยอมแพ้
หลังการแข่งขันสิ้นสุดลง สมเกียรติ จันทรา ได้เปิดใจถึงการแข่งขันครั้งสุดท้ายใน โมโตจีพี ด้วยความรู้สึกที่ท่วมท้นว่า "การได้เป็นนักแข่งไทยคนแรกในโมโตจีพี เป็นเกียรติสูงสุด ตอนนี้พร้อมแล้วกับบทบาทใหม่ ขอบคุณทุกกำลังใจที่มีให้ตลอดการเดินทางครั้งนี้"
คำกล่าวนี้สะท้อนให้เห็นว่ามรดกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา คือการเป็น ผู้บุกเบิก ที่สร้างมาตรฐานและเปิดประตูให้กับนักบิดรุ่นหลังได้เดินตามความฝันบนเวทีโลก
บทใหม่ที่ท้าทาย: สู่ World Superbike กับทีมโรงงาน Honda HRC การสิ้นสุดเส้นทางในฐานะนักบิดในรุ่น MotoGP นั้น ไม่ใช่การแขวนนวม แต่เป็นการเปลี่ยนผ่านสู่ความท้าทายครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน โดยนักบิดขวัญใจชาวไทยพร้อมแล้วที่จะขยับไปลงแข่งขันในรายการ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ (WSBK)
การเปลี่ยนบทบาทครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญ เพราะเขาจะเข้าร่วม ทีมโรงงาน ฮอนด้า เอชอาร์ซี (Honda HRC) อย่างเต็มตัวในฤดูกาล 2026 พร้อมจับคู่กับเพื่อนสนิทอย่าง เจค ดิคสัน นักบิดชาวอังกฤษ
การได้ร่วมงานกับ Honda HRC ใน WSBK ถือเป็นโอกาสทองในการแสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ ด้วยทรัพยากรและการสนับสนุนระดับสูงสุดของทีมโรงงาน ซึ่งการแข่งขันใน WSBK นั้นใช้รถที่ดัดแปลงมาจากรถโปรดักชั่น (Honda CBR1000 RR-R) ซึ่งแตกต่างจากรถต้นแบบ (Prototype) ใน MotoGP
สมเกียรติ จันทรา ถูกมองว่าเป็นหนึ่งใน "คีย์แมน" ของโครงการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของ Honda HRC ใน WSBK ที่มุ่งมั่นจะทวงความสำเร็จกลับคืนมา โดยทีมได้มีการปรับเปลี่ยนทีมบริหารและดึงแชมป์โลก 6 สมัยอย่าง โจนาธาน เรีย เข้ามาเป็นนักบิดทดสอบของทีมด้วยเช่นกัน
แฟนๆชาวไทยจะได้เห็น นักบิดไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ลงแข่งขันในศึก เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ แบบเต็มฤดูกาล โดยทั้ง "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา และ เจค ดิคสัน มีกำหนดเข้าร่วมการทดสอบกับทีมเป็นครั้งแรก ณ เซอร์กิโต เด เฮเรซ ประเทศสเปน