รู้ไหม รถ เอฟวัน 1 คัน ติดตั้งกล้องไว้ตรงไหนบ้าง ?

รู้ไหม รถ เอฟวัน 1 คัน ติดตั้งกล้องไว้ตรงไหนบ้าง ?
สำหรับแฟนกีฬานับล้านที่ติดตามกีฬามอเตอร์สปอร์ต โดยเฉพาะการแข่งขันรถสูตร 1 (ฟอร์มูล่า วัน) ตลอดทั้งปี การที่พวกเขาจะได้สัมผัสความตื่นเต้นเร้าใจใกล้เคียงเหมือนนั่งอยู่หลังพวงมาลายมาจากการชมผ่านกล้องติดรถ (Onboard Camera)

เป็นที่รู้กันว่ารถสูตรหนึ่งเต็มไปด้วยความเร็ว ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากมากที่สายตามนุษย์จะสามารถจับจ้องเหตุการณ์ต่างๆ ได้ครบ โดยเฉพาะชอตตื่นเต้นในการแข่งขัน ด้วยเหตุนี้จึงมีการติดตั้งกล้องหลายจุดเอาไว้ในรถ 

กล้องแต่ละตัวทำหน้าที่เก็บรายละเอียดในส่วนต่างๆ เพื่อให้คอกีฬามอเตอร์สปอร์ตได้รับชมทุกอรรถรส และรู้สึกตื่นเต้นเหมือนเป็นคนลงไปนั่งจับพวงมาลัยด้วยตัวเอง แน่นอนว่ากล้องจะอยู่ทั้งที่ตัวรถ และตัวนักขับ 

หากไม่นับกล้องที่ใช้สำหรับการถ่ายทอดสดแล้ว รถแข่ง 1 คันมีกล้องอยู่ตรงจุดไหนบ้าง ไปพิจารณากันได้เลย 

- กล้อง T-cam

นี่คือกล้องที่มีเอกลักษณ์ที่สุด ติดตั้งอยู่ด้านบนของกล่องอากาศ (Airbox) ให้มุมมองกว้างของสนามด้านหน้าและเห็นมือของคนขับบนพวงมาลัย

- กล้องหมวกกันน็อก (Helmet cam)

มีการติดตั้งกล้องภายในหมวกกันน็อกของคนขับ เพื่อให้มุมมองที่ตรงที่สุดเหมือน สายตาของคนขับ

- กล้องบนจมูกรถ (Nose cone cameras) 

กล้องหนึ่งตัวหรือมากกว่านั้นจะติดตั้งบนจมูกรถ เพื่อให้มุมมองใกล้ชิดและมุมต่ำของสนามโดยให้มุมมองกว้างของสนามด้านหน้า และเห็นมือของคนขับบนพวงมาลัย โดยกล้องนั้นยังให้ภาพมุมล่างด้านหน้า และถูกนำมาใช้ในการถ่ายทอดมากที่สุด

- กล้องเหนือไหล่ (Shoulder cam)

กล้องติดตั้งเหนือไหล่คนขับเพื่อแสดงภาพภายในห้องคนขับ (Cockpit) และพวงมาลัย จะทำให้ผู้ชมได้รับอรรถรสเหมือนกำลังอยู่ในห้องโดยสาร และทำให้เห็นพฤติกรรมของนักขับในขณะที่มีสมาธิในการแข่ง 

- กล้องด้านหลัง (Rear camera)

กล้องที่ติดตั้งด้านหลังรถจับภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้านหลังรถ ทำให้ได้เห็นมุมมองของรถแข่งคันอื่นๆ และภาพเหตุการณ์ด้านหลังที่เราไม่มีทางได้เห็นหากนั่งอยู่หลังพวงมาลัย 

- กล้อง 360 องศา (360-degree camera)

ระบบกล้องหลายตัวติดตั้งบนตัวรถด้านหน้าคนขับเพื่อให้มุมมองพาโนรามา และทำให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์เหมือนได้เข้าไปนั่งอยู่ในรถฟอร์มูล่า วัน

- กล้องความปลอดภัย (Safety camera)

กล้องความปลอดภัยของ สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) เป็นกล้องความเร็วสูงที่บังคับติดตั้งภายในรถ ถูกเชื่อมต่อโดยตรงกับ "กล่องดำ" ของรถ เพื่อบันทึกการกระทำของคนขับในกรณีเกิดอุบัติเหตุ สำหรับวิเคราะห์ความปลอดภัยและการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์



ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport