โมโตจีพี 2023 ได้บทสรุป "บันยาญ่า" ผงาดแชมป์โลกสมัย 2

ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ยอดนักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลอโนโว ทีมผงาดแชมป์โลกโมโตจีพี 2023 ไปครองอย่างสมศักดิ์ศรี หลังคว้าแชมป์สนามสุดท้ายที่บาเลเซียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนับเป็นการป้องกันแชมป์สำเร็จได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันด้วย ส่วน ฮอร์เก มาร์ติน จากพรามัค เรซซิ่ง ซึ่งเป็นผู้ท้าชิงอันดับ 1 มาพลาดรถล้มในรอบที่ 5 ของสนามสุดท้าย ทำให้จบด้วยการเป็นรองแชมป์โลกในปีนี้

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบเรียบชิงแชมป์โลก 2023 หรือ "โมโตจีพี" ได้บทสรุปของการแข่งขันในฤดูกาล 2023 แล้ว หลังล่าสุดทำการแข่งขันสนามที่ 20 ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายของฤดูกาล รายการ บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ 2023 ที่เซอร์กิต ริคาร์โด ตอร์โม เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนลงดวลความเร็วในรุ่นนี้นั้น 2 นักบิด อย่าง  ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ยอดนักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลอโนโว ทีม ที่เป็นผู้นำในตารางคะแนนสะสม ขับเคี่ยวแย่งแชมป์กับ  ฮอร์เก มาร์ติน นักบิดจากสเปน ของทีมพรามัค เรซซิ่ง

ในสนามนี้  ฮอร์เก มาร์ติน จากพรามัค เรซซิ่ง ซึ่งเป็นผู้ตาม และหวังคว้าแชมป์สนามนี้ให้ได้ ที่อุตสาห์ขยับทำแต้มจี้เข้ามา หลังได้แชมป์สปรินต์เรซในวันเสาร์ มาพลาดในรอบที่ 5 ของการแข่งขัน เมื่อซิ่งรถไปชน มาร์ค มาเกซ จนล้มไปทั้งคู่ ทำให้ มาร์ติน ต้องออกจากการแข่งขันและหมดลุ้นแชมป์ไปโดยปริยาย โดย ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า  ที่การันตีแชมป์ไปแล้ว  ยังทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในสนามนี้ ด้วยการบิดเข้าเส้นชัยเป็นคันแรก ด้วยเวลา 40 นาที 58.535 วินาที คว้าแชมป์โลก โมโตจีพี เป็นสมัยที่ 2 ด้วยการมี 467 คะแนน ส่วนอันดับ 2 ของสนามนี้ตกเป็นของ โฌอันน์ ซาร์กโก นักบิดฝรั่งเศส สังกัดปรามัก เรซซิ่ง ตามหลัง +0.360 วินาที  ส่วนอันดับ 3 เป็น แบรด บินเดอร์ จากเร้ดบูลล์ เคทีเอ็ม  ตามหลัง +2.347 

สรุปคะแนนและอันดับนักซิ่งในศึกโมโตจีพี ฤดูกาล 2023 แชมป์ได้แก่ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ยอดนักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลอโนโว ทีม วัย 26 ปี ที่มี 467 คะแนน คว้าแชมป์โลก 2 สมัยติดต่อกัน และหากนับชัยชนะในรุ่นโมโตทู เมื่อปี 2018 ด้วย ก็นับเป็นแชมป์โลก สมัยที่ 3 ของตังเอง ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ ฮอร์เก มาร์ติน จากพรามัค เรซซิ่ง มีแต้มสะสม 428 คะแนน, อันดับ 3 มาร์โก เบซเซคคี จากมูนี่ วีอาร์46 เรซซิ่ง ทีม มี 329 คะแนน



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport