ธงแดง 3 รอบ! เวอร์สแต๊พเพ่น ซิ่งดุซิวแชมป์เอฟวันออสเตรเลีย-อัลบอน โชคร้ายแข่งไม่จบ

สุดดราม่า สัญญาณธงแดงขึ้น 3 ครั้ง ช่วงท้ายวิ่งตามเซฟตี้ คาร์ สุดท้ายแม็กซ์ เวอร์สแต๊พเพ่น สุดแกร่งเข้าป้ายคว้าแชมป์เอฟวัน ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ด้านอเล็กซานเดอร์ อัลบอน นักขับชาวไทยพลาดท่า รถเสียกลักไถลชนกำแพงอย่างจังไม่จบการแข่งขันในเรซนี้

การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน 2023 สนามที่ 3 รายการออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามอัลเบิร์ต พาร์ค เซอร์กิต นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 เม.ย.66 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ (Main Race) โดยยอดผู้ชมตลอดการแข่งขันในสัปดาห์นี้มากถึง 444,631 คน  

ออกสตาร์ตรอบแรก แม็กซ์ เวอร์สแต๊พเพ่น แชมป์โลก 2 สมัย จากทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง  ที่ได้ตำแหน่งผู้นำในกริดสตาร์ต ออกตัวได้ไม่ดีนักในจังหวะเข้าโค้ง 1 ทำให้ จอร์จ รัสเซลล์ ของทีมเมอร์เซเดส ที่ตามหลังอันดับ 2 แซงขึ้นนำได้สำเร็จ แต่ในโค้งที่ 3 ของรอบแรก ชาร์ลส์ เลอคลร์ ของเฟอร์รารี่ โดนแลนซ์ สโตรล์ ของทีมแอสตัน มาร์ติน ชนท้ายทำให้รถเสียหลักไถลออกนอกแทร็ก ต้องออกจากการแข่งขันทันที แล้วจังหวะเซฟตี้ คาร์ขึ้นมาทันที (Safety Car) 

จากนั้นการแข่งขันกลับมาแข่งขันปกติ แต่ในรอบที่ 7 ของการแข่งขัน อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับชาวไทย ของทีมวิลเลี่ยมส์ ที่อยู่ในอันดับที่ 6 น่าเสียดายสุดๆ รถนั้นเสียหลักจากจังหวะ Oversteer ในจังหวะเข้าโค้งที่ 7 ทำให้ชนเข้ากับแบริเออร์อย่างจัง ต้องออกจากการแข่งขัน แล้วมีสัญญาณธงแดงขึ้นทันที ทำให้รถทุกคันต้องกลับเข้าไปใน Pit Lane

การแข่งขันก็กลับมาแข่งขันกันต่อในรูปแบบ Standing Start แม็กซ์ เวอร์สแต๊พเพ่น แชมป์โลก 2 สมัย จากทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง สามารถแซง ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก 7 สมัยของทีมเมอร์เมอร์เซเดส เอเอ็มจี กลับขึ้นมาเป็นผู้นำได้อย่างยอดเยี่ยม จนกระทั่งการแข่งขันมาถึงรอบที่ 55 รถของเควิน แม็กนุสเซ่น ของทีมฮาส เกิดอุบัติเหตุจากจังหวะล้อหลังขวาไปถูกับกำแพงทำให้ล้อหลุดออกมาแล้วกระเด็นออกมาบนพื้นแทร็ก ต้องเกิดสัญญาณธงแดงขึ้นอีกครั้งในช่วง 3 รอบสุดท้าย 

แล้วกลับมารีสตาร์ตกันใหม่ในรูปแบบ Standing Start วิ่งไปเพียงแค่ช่วงเดียว มีจังหวะอุบัติเหตุอีกครั้ง โดยมีการชนกันถึง 4 คัน ได้แก่ โลแกน ซาร์เจนต์ ของทีมวิลเลี่ยมส์ ชนกับ นิก เดอ ฟรีส์ ของทีมอัลฟ่า ทาวรี่ ในโค้งแรก แล้วในช่วงทางตรงเกิดจังหวะชนกันเองของทีมอัลพีนก็คือ เอสเตบัน โอคอน กับ ปิแอร์ กาสลี่ ทำให้เกิดสัญญาณธงแดงขึ้นเป็นครั้งที่ 3 

แล้วการแข่งขันดำเนินการต่อโดยวิ่งตามวิ่งตามหลังรถเซฟตี้ คาร์ แล้วเป็นแม็กซ์ เวอร์สแต๊พเพ่น รับตรงหมากรุกเข้าเส้ยชัยเป็นคันแรกด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 32 นาที 38.371 วินาที  ตามด้วยอันดับ 2 เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน นักขับชาวอังกฤษ ของทีมเมอร์เซเดส เอเอ็มจี ตามหลัง 0.169 วินาที และ อันดับ 3 เฟอร์นานโด อลอนโซ่ อดีตแชมป์โลก 2 สมัยชาววเปน ของทีมแอสตัน มาร์ติน ตามหลัง 0.769 วินาที 


อเล็กซานเดอร์ อัลบอน ให้สัมภาษณ์กับ สกายสปอร์ต หลังจบการแข่งขันว่า "ในวันนี้ผมออกสตาร์ตได้อย่างยอดเยี่ยม แล้วขึ้นมาถึงอันดับ 6  ตอนแรกรู้สึกยังขับได้แบบปกติอยู่เลย ผมคิดว่าอาจจะเป็นที่อุณหภูมิยางน่าจะดรอปลงไป แล้วเข้าโค้งแรกไปนิด แต่น่าเสียดายรถมันเกิดโอเวอร์สเตีย เสียหลักชนกับกำแพงเข้าอย่างจัง ทำให้ไม่จบการแข่งขัน เป็นอะไรที่น่าเสียดายสุดๆ"

สรุปผลการแข่งขัน 

1.แม็กซ์ เวอร์สแต๊พเพ่น (เนเธอร์แลนด์,เรดบูลล์ เรซซิ่ง)  2:32:38.371 ชั่วโมง 

2.  เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน ( สหราชอาณาจักร ,เมอร์เซเดส เอเอ็มจี)  ตามหลัง 0.169 วินาที 

3. เฟอร์นันโด อลอนโซ่ (สเปน,แอสตัน มาร์ติน) ตามหลัง 0.769 วินาที 

4. แลนซ์ สโตรล์ (แคนาดา,แอสตัน มาร์ติน) ตามหลัง 3.082 วินาที 

5. เซร์จิโอ เปเรซ (เม็กซิโก,เรดบูลล์ เรซซิ่ง)  ตามหลัง 3.320 วินาที 

* อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ (ไทย,วิลเลี่ยมส์) แข่งไม่จบ 

อันดับคะแนนนักขับ

1.แม็กซ์ เวอร์สแต๊พเพ่น (เนเธอร์แลนด์,เรดบูลล์ เรซซิ่ง)  69 คะแนน

2. เซร์จิโอ เปเรซ (เม็กซิโก,เรดบูลล์ เรซซิ่ง)  54 คะแนน 

3. เฟอร์นันโด อลอนโซ่ (สเปน,แอสตัน มาร์ติน)  45 คะแนน

4. เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน (สหราชอาณาจักร ,เมอร์เซเดส เอเอ็มจี) 38 คะแนน   

5. คาร์ลอส ไซนน์ (สเปน,เฟอร์รารี่)  20  คะแนน 

**18. อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ (ไทย,วิลเลี่ยมส์) 1 คะแนน 

อันดับคะแนนประเภททีม

1. เรดบูลล์ เรซซิ่ง 123 คะแนน  

2. แอสตัน มาร์ติน 65 คะแนน

3.เมอร์เซเดส เอเอ็มจี 56 คะแนน

4. เฟอร์รารี่    26 คะแนน

5. แม็คลาเรน  12 คะแนน

**8.วิลเลี่ยมส์  1  คะแนน

สำหรับการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน 2023 สนามต่อไป เป็นสนามที่ 4 ของฤดูกาลเป็นการแข่งขันรายการอาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ แข่งขันระหว่างวันที่ 28 เม.ย.- 30 เม.ย.66 นี้ ที่สนามบากู สตรีต เซอร์กิต กรุงบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน แฟนๆมอเตอร์สปอร์ตติดตามชมการถ่ายทอดได้ทางช่อง Bein Sport และ Bein Sport Connect 



ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport