กล้าคิด-กล้าทำ เป้าหมายใหญ่ไม่เกินใจ"โปรข้าวกล้อง กีรัตริยา" ปักธงลุยกอล์ฟ LPGA

ปฏิเสธไม่ได้ว่ากีฬากอล์ฟในบ้านเรา ณ เวลานี้ ได้รับความนิยมไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งจากกระแสความนิยมทั้งการเล่น การชมการแข่งขัน ผ่านการดูถ่ายทอดสด ไปดูที่สนามในโอกาสที่มีจัดแข่งขันที่ไทย หรือกระทั่งการติดตามข่าวสารนั้น ส่วนสำคัญก็มาจากผลงานที่ยอดเยี่ยมของนักกอล์ฟไทยทั้งชายและหญิง ที่ผลัดกันขึ้นมาสร้างความสำเร็จในทัวร์ต่างๆอย่างต่อเนื่อง

"ข้าวกล้อง"  กีรัตริยา ฟูเจริญ บัณฑิตเกียรตินิยมจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทค (ทุนกอล์ฟ) ถือเป็นอีกหนึ่งโปรกอล์ฟดาวรุ่งและเป็นโปรสาวสวยที่ได้รับความสนใจ และถูกจับตามองว่ามีโอกาสจะก้าวขึ้นมาประสบกความสำเร็จกับการแข่งขันในระดับนานาชาติในระยะเวลาหลังจากนี้ ซึ่งหลังจบการศึกษา เจ้าตัวลงมือเดินทางตามความฝัน ด้วยการเล่นกอล์ฟอาชีพ

หมุดหมายในการเล่นกอล์ฟของ "ข้าวกล้อง" คือการผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปเล่นในทัวร์ใหญ่ที่นักกอล์ฟสาวทั่วโลกใฝ่ฝัน อย่าง แอลพีจีเอ ทัวร์ ให้ได้ หลังปี 2022 นั้นทำไม่สำเร็จและพลาดไป ทำให้ในปี 2023 เจ้าตัวพยายามลงเล่นและเกี่ยวเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด โดยเล่นอยู่ใน EPSON (เอปสัน) ซึ่งเป็นทัวร์รองจากแอลพีจีเอ ซะเป็นส่วนมาก

สำหรับ "ข้าวกล้อง" เริ่มเล่นกอล์ฟตั้งแต่ 5 ขวบ มีคุณพ่อคอยให้คำแนะนำ ซึ่งคุณพ่อได้ถ่ายทอดเทคนิคและทักษะต่างๆให้เจ้าตัว จนสุดท้ายเกิดเป็นความชื่นชอบและรักในกีฬาชนิดนี้ จนอยากจะเอาดีไปในเส้นทางสายนี้ให้สุดทาง

โปรกอล์ฟสาวสวยวัย 24 ปี เผยกับทีมข่าวกีฬาสยามว่า สำหรับตนเองในฐานะนักกีฬา หากพูดถึงเป้าหมายในการเล่น เมื่อย้อนกลับไปเมื่อก่อน ก็คงนึกถึงการได้แชมป์ แต่ตอนนี้รู้สึกว่าอยากพัฒนาตัวเองให้ได้ในทุกๆวันในทุกๆด้านให้ดีที่สุดก่อน ซึ่งหากทำดีตรงจุดนี้ ก็เชื่อว่าผลลัพธ์อย่างอื่นๆจะดีตามเอง

"หนูเพิ่งลงจะเทิร์นโปรปีนี้อย่างจริงจังเต็มตัวเป็นฤดูกาลแรกค่ะ ซึ่งพอเล่นเต็มๆในปีนี้ ก็ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง ได้ประสบการณ์เพียบเลย ได้เรียนรู้ว่าเราไม่สามารถควบคุมผลลัพธ์ได้จริงๆ สิ่งที่เราควบคุมได้ก็คือชอตที่เรากำลังจะตี และทุกๆคนที่มาเเข่งขันกับเรา เก่งหมดทุกคน มันคือขึ้นอยู่กับว่าในเวลานั้น แมตช์นั้น ใครเข้ามือกว่ากัน ใครเตรียมความพร้อมมาดีกว่ากัน"

"หนูเลยคิดว่าถ้าไม่หยุดพัฒนาและเตรียมความพร้อมในทุกๆวันเสมอ วันหนึ่งก็มีโอกาสจะได้ถือถ้วยรางวัลเอง เพราะมันคือรางวัลของคนที่เตรียมความพร้อมมาดี บวกกับจังหวะนั้นเป็นของเรา สำหรับหนูเมื่อพูดถึงการใช้ชีวิต ก็อยากจะดูแลคุณพ่อคุณแม่ให้อยู่สบาย อยากให้ครอบครัวไม่ต้องทำงานเเล้ว และมาเดินเชียร์

หนูในทัวร์แอลพีจเอ"

โปรข้าวกล้อง ได้เผยถึงแมตช์การแข่งขันที่ประทับใจด้วยว่า ถ้าหากให้เลือก หนึ่งในนั้นจะมีแมตช์คัดตัวทีมชาติสนามสุดท้าย ที่สนามสิงห์ปาร์ค ซึ่งตนเองจำได้ว่าปีนั้น ทีมชาติหญิงจะคัดนักกีฬาแค่ 2 คน และเป็นปีที่ตัวเต็งไปคัดเลือกกันหมด รวมทั้ง "น้องจีน" อาฒยา ฐิติกุล ด้วย สำหรับตนที่บอกว่าประทับใจ เพราะได้ผ่านการคัดเลือก เป็น 1 ใน 2 ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมทีมชาติด้วย

ส่วนอีกแมตช์ที่ประทับใจมากๆก็แมตช์ล่าสุด ศึกคิวสคูล สเตจ 2 เพื่อลุ้นตั๋วไปเล่นในทัวร์ใหญ่ของฝ่ายหญิง อย่าง แอลพีจีเอ 2024 ซึ่งในสเตจ 2 ซึ่งเป็นด่านรองสุดท้าย เป็นการแข่ง 4 วันไม่มีการตัดตัวในระหว่างแมตช์ ซึ่งหลังจาก 4 วันจะคัดให้เหลือ 45 ที่นั่ง จากเกือบ 300 คน เพื่อผ่านเข้าไปเล่นในคิวสกูล สเตจสุดท้าย เพื่อลุ้นโควตาไปแอลพีจีเอ โปรข้าวกล้อง กล่าว

"ยอมรับเลยค่ะ ว่าไม่ได้มั่นใจในฟอร์มการเล่นของตัวเองมากในช่วงแข่งวีคนั้น เพราะมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย แต่หนูก็พยายามสร้างความรู้สึกที่ว่าเมื่อออกไปเล่นแล้ว ก็จะเล่นให้สนุก โฟกัสเเค่ชอตตรงหน้าและสนุกไปกับเกม ไม่ว่าผลจะดีหรือไม่ ขอแค่มีความสุขในการตีแมตช์นี้เป็นพอ"

"ตอนออกรอบแรกและรอบสอง และรอบสามไป ยังทำสกอร์ไม่ได้ พอวันที่สามจบ สกอร์บอร์ดจะขึ้นว่าตอนนี้ก่อนจะเริ่มรอบที่ 4 สกอร์จะตัดอยู่ที่เท่าไหร่ ซึ่งตอนก่อนที่จะออกเเข่งวันที่สี่ สกอร์ตัดตัวอยู่ที่ 2 อันเดอร์พาร์ ซึ่งหมายความว่าหนูต้องทำให้ได้อย่างน้อย 2 เบอร์ดี้ ถึงจะมีสิทธิ์ผ่านเข้ารอบต่อไป แต่ออกไป 12 หลุม สกอร์หนูเกินมาอยู่ที่ 2 โอเวอร์พาร์ค่ะ และสกอร์บอร์ดที่หลุม 13 (น่าจะใช่นะคะไม่ชัวร์) ขึ้นว่าตอนนี้ไลฟ์สกอร์ตัดที่ 3 อันเดอร์พาร์" 

"สำหรับหนู ถ้าเป็นเมื่อก่อน ก็คงคิดว่าไม่น่าทันแล้ว คือมันคิดลบไปแล้ว แต่ก้ถือว่าโชคดีที่ว่าปีนี้ ได้ไปเเข่งทัวร์เอปสันมาทั้งปี ก่อนจะมีแข่งแมตช์นี้ ทำให้แกร่งมากขึ้นทั้งจิตใจ เกมการเล่นและร่างกาย และเรียนรู้ว่าตราบใดที่ลูกยังไม่ลงหลุมในหลุมสุดท้าย เกมยังไม่จบ เรายังมีโอกาสสู้ ก็สู้ใจขาดเลย และก็เปลี่ยนเกมการเล่นที่หลุม 13-18 ให้ดุดันขึ้นค่ะ ก็พยายามสู้สุด จนทำได้มา 4 เบอร์ดี สกอร์รวมวันที่สี่จบที่ 2 อันเดอร์พาร์ ก็ทำให้ได้ผ่านเข้าไปเล่นคิวสกูลสเตจสุดท้ายในปีนี้ได้ ซึ่งมันก็เป็นอะไรที่ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า หากเกมยังไม่จบ และเราไม่ยอมแพ้ อะไรก็เกิดขึ้นได้"

น่าเสียดายที่ในการลงสนามรอบคัดเลือกสเตจสุดท้ายของปี 2023 เพื่อลุ้นเป็น 1 ใน 45 คนที่จะได้ตั๋วไปเล่นแอลพีจีเอ ทัวร์ 2024 "โปรข้าวกล้อง" ไม่สามารถคว้าสิทธิ์ได้ หลังตีเกินรวม 5 โอเวอร์พาร์ แต่ความมุ่งมั่นและความตั้งใจที่เกินร้อยยังมีอยู่ ซึ่งเจ้าตัวยังยืนยันจะกลับไปพัฒนาตัวเอง และกลับมาแก้มือ ทำตามหมุดหมาย และคว้าตั๋วไปแข่งขันกอล์ฟอาชีพ ในแอลพีจีเอทัวร์ให้ได้ในวันข้างหน้า 

ประวัติส่วนตัว  

ชื่อ : กีรัตริยา ฟูเจริญ

ชื่อเล่น : ข้าวกล้อง

ภูมิลำเนา : กรุงเทพฯ

วันเกิด : 8 ธ.ค. 2542

โค้ชคนแรก : คุณพ่อ 

โค้ชปัจจุบัน : โปรฟีฟ่า ศุภวิช ห่วงวิไล

นักกอล์ฟที่ชื่นชอบ : อาฒยา ฐิติกุล

งานอดิเรก : ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและเพื่อน, ยิงปืน

สถานที่ท่องเที่ยวที่ชอบ : ญี่ปุ่น เพราะไปกี่ทีก็เหมือนได้ชาร์จแบต

ผลงานโดดเด่น  

  • แชมป์ ไอเอ็มจี อะคาเดมี่ จูเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2006 
  • อันดับ 3 ฟิวเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ กอล์ฟ คัลเลเวย์ เวิลด์ แชมเปี้ยน 
  • อันดับ 2 ไทยแลนด์ เลดี้ อเมเจอร์ โอเพ่น กอล์ฟ แอนด์ อินเตอร์ คลับ ทีม แชมเปี้ยนชิพ 2016 
  • อันดับ 2 ทีจีเอ-คลอลิฟายสู้การเป็นนักกีฬาทีมชาติ 
  • แชมป์ อเมเจอร์ สิงห์ แชมเปี้ยนชิพ 2017 
  • แชมป์ สิงห์ ออล ไทยแลนด์ ภูเก็ต โอเพ่น 
  • อันดับ 26 ไอเอ็มจี อะคาเดมี่ จูเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2006 
  • ทีมชาติปี 2017-18 และออกไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่อเมริกา 
  • อันดับ 11 เอปสัน ฮาร์ตฟอร์ด เฮลแคร์ แชมเปี้ยนชิพ 2023 
  • อันดับ 20 เอปสัน ไวล์ฮอร์ส เลดี้ กอล์ฟ คลาสสิก 2023  
  • อันดับ 14 เอปสัน เซิลคลิ้ง ราเวน แชมเปี้ยนชิพ 2023  
  • อันดับ 12 เอปสัน ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ 2023

ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport