ฉลอง30 ปีอิฟม่า! 112 ชาติร่วมบู๊ศึกมวยไทยชิงแชมป์โลก

ระเบิดศึกมหกรรมมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2566 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2023" ที่เซ็นทรัลเวิลด์ วันที่ 4-12 พ.ค. 2566 นักกีฬา โค้ช และเจ้าหน้าที่รวมกว่า 3,000 คนจาก 112 ประเทศ ตบเท้าชิงชัยเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีของอิฟม่า เพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักมวยไปรอบสุดท้ายมหกรรมกีฬาต่อสู้โลก "เวิลด์ คอมแบท เกมส์ 2023" ที่ซาอุดิอาระเบีย เดือน ต.ค. 2566 โดยหวังที่จะต่อยอดไปสู่ระดับโอลิมปิกเกมส์ต่อไป

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ สหพันธ์สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) ร่วมกับสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย , สมาคมกีฬามวยไทยอาชีพแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ร่วมกันจัดแถลงข่าวการแข่งขันมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2566 รายการ "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2023" และการจัดงาน "มหกรรมมวยไทยก้าวไกลสู่โอลิมปิก"

โดยมี ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย  และประธานอิฟม่า, มร.สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการอิฟม่า , "ดร.หญิง" ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF)และนายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย  เข้าร่วมการแถลงข่าว

สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) จัดการแข่งขันมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2566 รายการ "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2023" โดยกำหนดจัดขึ้น ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 4-12 พฤษภาคม 2566 มีนักกีฬา โค้ช และเจ้าหน้าที่ รวมถึงทีมผู้ลี้ภัย รวมกว่า 3,000 คนจาก 112 ประเทศ 5 ทวีปทั่วโลกเดินทางมาขึ้นชิงชัยเจ้ามวยไทย ณ สังเวียนประเทศไทย ซึ่งเป็นต้นตำรับของศิลปะการต่อสู้ และเป็นมรดกประจำชาติไทย อีกทั้งจะเป็นรอบคัดเลือก รอบสุดท้าย ไปสู่การแข่งขันมหกรรมกีฬาต่อสู้โลก "เวิลด์ คอมแบท เกมส์ 2023" ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในช่วงระหว่างวันที่ 21-30 ตุลาคม 2566 

นอกจากการชิงชัยของนักมวยไทยจากทั่วโลกแล้ว ยังจะมีการจัดประชุมวิชาการในมิติต่างๆ ของขบวนการโอลิมปิกเกมส์ เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของโครงการ โดยผู้เข้าประชุมประกอบด้วยผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ผู้แทนองค์กรควบคุมสารต้องห้าม (WADA) ผู้แทนสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ (Sport Accord) ผู้แทนองค์กรสหประชาชาติ (UNESCO) และผู้แทนสหพันธ์ความร่วมมืออิสระเพื่อการสนับสนุนชนิดกีฬาที่ได้การรับรองจาก IOC (Alliance of independent Recognized Members of Sports:AIMS)  และผู้แทนประเทศสมาชิกจำนวน 120 คน รวมทั้งนักวิชาการรับเชิญภายในประเทศ

ขณะเดียวกันยังจะมีการส่งเสริมสินค้าอุตสาหกรรมกีฬามวยภายใต้แนวคิด "จากผืนผ้าใบสู่ธุรกิจอุตสาหกรรมมวยไทยแสนล้าน" โดยจัดเป็นงานแสดงสินค้ากีฬา ณ ชั้นล่างศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ด้านถนนราชประสงค์ ภายใต้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงวัฒนธรรม และบริษัทเอกชนผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬา

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย  และประธานอิฟม่า กล่าวว่า มหกรรมมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2566 รายการ "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2023" จะจัดการแข่งขันในช่วงคาบเกี่ยวกับกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เนื่องจากทางเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งนี้ไม่ได้บรรจุกีฬามวยไทยในการแข่งขัน และบรรจุกีฬา กุน แขมร์ ลงชิงชัยแทน โดยจะมีนักกีฬาจากทั่วโลกเดินทางมาเข้าร่วมการชิงชัยในครั้งนี้อย่างยิ่งใหญ่ ต้องบอกว่าการจัดกิจกรรมครั้งถือว่าประเทศไทยได้รับเกียรติอย่างมากที่ได้เป็นเจ้าภาพในการต้อนรับนักกีฬามวยไทยจากประเทศพันธมิตรทั่วโลกกว่า 112 ประเทศ มาแข่งขันครั้งนี้เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีของอิฟม่าอีกด้วย เพื่อต่อยอดในการสร้างกระแสรณรงค์ ผลักดันตาม แผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนมวยไทยเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ ให้บรรลุความสำเร็จตามเป้าหมาย

มร.สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการอิฟม่า กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มีมติรับรองมวยไทยมวยไทยเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 เป็นชนิดกีฬาในโอลิมปิกโปรแกรมที่จะได้รับการหยิบยกมาพิจารณาบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน  ปรากฏว่า เป็นกระแสหลักของวงการกีฬาระดับนานาชาติไปทันที จำนวนประเทศสมาชิกมวยไทยได้กระจายไปในทุกส่วนของโลกจาก 140 ประเทศ ขึ้นไป ถึง 149 ประเทศ รวมถึงประเทศจีนได้ยกฐานะกีฬามวยไทยขึ้นเป็นชนิดกีฬาเอกเทศ แยกจากสมาคม  กีฬาวูซูแห่งชาติ ส่วนคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งยุโรป ประกาศรับรองบรรจุกีฬามวยไทยเข้าเป็นหนึ่งชนิด กีฬาในการแข่งขันยูโรเปี้ยนเกมส์ ที่จะมีขึ้นระหว่าง วันที่ 2-27 มิถุนายน 2566 ที่ประเทศโปแลนด์ 

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) กล่าวว่า มีหลายภาคส่วนที่ร่วมสนับสนุน สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) เพื่อผลักดันให้เกิดการแข่งขันมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2566 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2023" ในครั้งนี้บนแผ่นดินแม่ของกีฬามวยไทย โดยในส่วนของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ก็มุ่งเน้นในการสนับสนุนมวยไทย ตั้งแต่ในระดับเยาวชน ไปจนถึงรุ่นทั่วไป เพื่อพัฒนามวยไทยให้ไปไกลถึงระดับโลก ไปจนถึงการผลักดันไปสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกต่อไปในอนาคต 

"การแข่งขันรายการนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง มีนักกีฬาทั่วโลกจาก 112 ชาติเข้าร่วม ซึ่งจะแข่งขันตามแบบแผนของมวยไทยเต็มรูปแบบมีการไหว้ครู เราพยายามผลักดันมวยไทยไปให้สุด ซึ่งตอนนี้เราเข้าเวิล์ดเกมส์แล้ว เหลือเพียงจะทำอย่างไรถึงจะให้ มวยไทย ได้บรรจุในโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อนเท่านั้น ส่วนเรื่องอัดฉีดทางกองทุนฯได้เตรียมเอาไว้แล้ว ซึ่งรายการนี้เป็นระดับโลกแต่เป็นการแข่งขันรายบุคคล แต่จะไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่เคยมี ต้องให้นักกีฬารับทราบว่าวิธีคิดเงินรางวัลก่อนแข่งเป็นอย่างไร ขอให้วางใจได้"


 


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport