คกก.โอลิมปิกสหรัฐฯรับมวยไทยสมาชิกใหม่เปิดทางบรรจุ อลป.2028

"มวยไทย" ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา (USOPC) ให้เป็นสมาชิกใหม่อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 11 ม.ค.66 โดยนับเป็นนิมิตรหมายที่ดี ต่อการปูทางไปสู่การบรรจุชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่มหานครแอลเอ ประเทศสหรัฐอเมริกา

"ดร.หญิง" ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) เปิดเผยว่า "มวยไทย" ศิลปะประจำชาติไทย ได้รับรองเป็นสมาชิกใหม่ของ คณะกรรมการโอลิมปิก และพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อ 11 ม.ค. 66 หลังที่ผ่านมา "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และเป็นประธานและคณะอนุกรรมการดำเนินการขับเคลื่อน กีฬามวยไทยสู่โอลิมปิก จนประสบความสำเร็จในวันนี้และจะทำให้เส้นทางต่อไปใกล้จะได้รับการบรรจุเข้าชิงชัยในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก

"ดร.หญิง" เผยอีกว่า จากการผลักดันกิจกรรมกีฬามวยไทย ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดย "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และประธานกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พร้อมด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานคณะกรรมการกีฬามวย และ  ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬา แห่งประเทศไทย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยบูรณาการร่วมกับสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) ซี่งนี่ถือเป็นข่าวดี เป็นของขวัญปีใหม่ ให้ชาวไทยที่มรดกด้านศิลปะการต่อสู้จากบรรพบุรุษ ได้เป็นที่ยอมรับในประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา

"IFMA ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยผ่านทางการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้นำกีฬามวยไทยไปร่วม และเผยแพร่ในการจัดมหกรรมกีฬา เดอะ เวิลด์ เกมส์ 2022 ที่เบอร์มิ่งแฮม สหรัฐอเมริกา ช่วงระหว่างวันที่ 7-17 มิ.ย. เมื่อปีที่ผ่านมา โดยได้นำวงปี่พาทย์ 3 วง กรรมการ และผู้ฝึกสอน ไปร่วมงานและเผยแพร่วัฒนธรรมมวยไทย วัฒนธรรม และอาหารไทย ในครั้งนั้นด้วย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นที่ยอมรับในสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ และจะทำให้เส้นทางของมวยไทยใกล้แล้วที่จะได้รับการพิจารณาเพื่อบรรจุในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในอนาคตต่อไป" ดร.สุปราณี กล่าว

ไมเคิล คอร์ลีย์ ประธานสหพันธ์มวยไทยแห่งสหรัฐอเมริกา  (USMF) เผยว่า เราทำงานภายใต้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่ได้รับการยอมรับจากสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) โดยเราจะเพิ่มคุณค่าที่สำคัญให้กับขบวนการโอลิมปิก และจะยังคงทำงานในธรรมาภิบาล โดยให้นักกีฬาเป็นศูนย์กลาง และมุ่งเน้นไปที่การต่อต้านการใช้สารกระตุ้น และการปกป้อง การพัฒนาเยาวชน การมีส่วนร่วม และความเท่าเทียมทางเพศ


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport