ส.จักรยานฯเตรียมใช้ศึกบีเอ็มเอ็กซ์นานาชาติคัดลุยยูธอลป.

สุดคึกคัก หลังนักปั่นไทยและต่างชาติ จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์นานาชาติรายการ "ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2" สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 16-17 มีนาคม 2567 ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย จ.ชัยนาท พร้อมเป็นสังเวียนเฟ้นนักปั่นไทยรุ่นเยาวชนและเยาวชน ลุยศึกยูธโอลิปิกเกมส์ 2026 ด้วย

"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 3 และแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์นานาชาติรายการ "ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2" เป็นการแข่งในระดับ C1 เก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ระหว่างวันที่ 16-17 มีนาคม 2567 ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย จ.ชัยนาท ล่าสุด มีนักปั่นสมัครเข้าแข่งขันทั้ง 2 รายการกว่า 300 คนไม่รวมผู้ติดตาม และนักปั่นจากชาติต่าง ๆ ได้แก่ เกาหลีใต้, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, ออสเตรเลีย, ฮ่องกง 

นายกสองล้อไทย เปิดเผยอีกว่า "จากการที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี มีมติให้การแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์เยาวชน ครั้งที่ 4 หรือ ยูธโอลิปิกเกมส์ 2026 ที่กรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล จะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม - 13 พฤศจิกายน 2569 หลังจากที่ต้องเลื่อนมาจากกำหนดเดิมในปี 2022 จากปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ทำให้สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ต้องเร่งวางแผนงานเพื่อเตรียมการนักปั่นไทยรุ่นเยาวชนและเยาวชนรองรับทั้งการคัดเลือกและการแข่งขันที่จะมีขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า จากการหารือของฝ่ายเทคนิคและตรวจสอบไปยังสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ปรากฎว่ายูซีไอยังไม่ประกาศรูปแบบการแข่งขัน ตลอดจนระบบการคัดเลือก อย่างไรก็ตาม รูปแบบการแข่งขันน่าจะยังคงใช้ระบบเดิมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชน ครั้งที่ 3 ที่กรุงบูเอโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อปี 2018  การแข่งขันจะมีการชิงชัย 4 เหรียญทอง เป็นรายการแข่งขันประเภททีมทั้งสิ้น ประกอบด้วยทีมผสมชาย (นักกีฬาชาย 2 คน แข่งขันรายการโรดเรซ / ไครทีเรียม / ทีมไทม์ไทรอัล / เมาเท่นไบค์ครอสคันทรี่ และ ครอสคันทรี่ อีลิมิเนเตอร์), ทีมผสมหญิง (นักกีฬาหญิง 2 คน แข่งขันรายการโรดเรซ / ไครทีเรียม / ทีมไทม์ไทรอัล / เมาเท่นไบค์ครอสคันทรี่ และ ครอสคันทรี่ อีลิมิเนเตอร์), ทีมผสมบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง (นักกีฬาหญิง 1 คน ชาย 1 คนแข่งขันรวมคะแนน) และทีมผสมบีเอ็มเอ็กซ์ฟรีสไตล์พาร์ค (นักกีฬาหญิง 1 คน ชาย 1 คนแข่งขันรวมคะแนน) 

"ในโอลิมปิกเกมส์เยาวชนไทยเราควอลิฟายมาแล้วสองครั้ง โดยครั้งที่ 1 ที่ประเทศสิงคโปร์ นักกีฬาประกอบด้วย ส.ท.สราวุฒ สิริรณชัย, นายสัจจกุล เสียงล้ำ, นายจักรเพชร วิชนา และ น.ส.ศิริลักษณ์ วาระเพียง อีกครั้งคือโอลิมปิกเกมส์เยาวชน ครั้งที่ 3 ที่ประเทศอาร์เจนตินา ทีมชาติไทยสามารถควอลิฟายเข้าร่วมการแข่งขันในรายการทีมผสมบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง ประกอบด้วย ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ และ น.ส.ปนัดดา บูรณภวังค์ ที่ทำคะแนนสะสมอยู่ในอันดับ 7 จาก 13 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน" พลเอกเดชา กล่าว

"เสธ.หมึก" กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับระบบการคัดเลือกในการแข่งขันยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ที่ประเทศอาร์เจนติน่า ในประเภททีมผสมชายและทีมผสมหญิงนั้น จะใช้คะแนนสะสมรวมจากการแข่งขันจักรยานประเภทถนนเนชั่นส์คัพรุ่นเยาวชน และ อันดับประเทศของการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่ชิงแชมป์โลก 2017 ในขณะที่ทีมผสมบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง จะใช้ผลคะแนนรวมจากอันดับโลกเยาวชนหลังสิ้นสุดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์โลก 2017 ซึ่งจากการสอบถามเบื้องต้นไปยังสปอร์ต ดีพาร์ทเมนต์ ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ก็ได้รับคำตอบว่าน่าจะยังคงใช้ระบบการคัดเลือกแบบเดิม ซึ่งก็เท่ากับว่าในฤดูกาลแข่งขันปี 2025 จะเป็นห้วงเวลาสำคัญสำหรับการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกยูธโอลิมปิกเกมส์ 2026 

"ทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จะเริ่มกระบวนการคัดสรรนักกีฬาไทยเพื่อร่วมในการคัดเลือกยูธโอลิมปิกเกมส์ 2026 โดยสตาฟฟ์ผู้ฝึกสอน ทั้งประเภทถนน, เมาเท่นไบค์ และบีเอ็มเอ็กซ์ จะเริ่มพิจารณานักกีฬาในห้วงอายุ 16-17 ปี หรือนักกีฬาที่เกิดในปี พ.ศ.2552 และ 2553 เข้ามาเป็นนักกีฬาในโครงการ ขณะเดียวกันทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะหารือไปยังสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ในเรื่องความเป็นไปได้ในการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนเนชั่นส์คัพ ทั้งชายและหญิง เพื่อโอกาสในการเก็บคะแนนสะสมของนักปั่นไทย ส่วนใหญ่แล้วการแข่งขันเนชั่นส์คัพรุ่นเยาวชน จะมีจัดการแข่งขันในทวีปยุโรปและอเมริกา ในเอเชียมีเพียงรายการเดียวคือทัวร์ เดอ ดีเอ็มซี ที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งก็มีความเชื่อมั่นว่านักปั่นเยาวชนไทยมีโอกาสสูงที่จะผ่านควอลิฟายเข้าร่วมมหกรรมยูธโอลิมปิก 2026 ที่เซเนกัล" พลเอกเดชา กล่าว

 



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport