ยัดห่วงหนุ่มแบโผ18ผู้เล่นเตรียมรับมืออินโดฯศึกเอเชียคัพ

ครั้งแรกรอบหลายสิบปี ทีมบาสเกตบอลชายทีมชาติไทย เตรียมเป็นเจ้าภาพสนามเหย้า ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ไม่นับรวมกีฬามหกรรมหลายชนิด ในศึก "ฟีบ้า เอเชีย คัพ 2025 ควอลิฟายเออร์ส" รอบคัดเลือกรอบ 3 กลุ่ม เอ เกมแรก รับการมาเยือน อินโดนีเซีย ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ "เฮียต่าย" วอน ชาวไทยมาร่วมให้กำลังใจคนไทยด้วยกันและสร้างพลังให้ทีมเยือนเขาหวั่นเกรง ก่อนที่นักกีฬาไทยเราต้องเดินทางไปเยือนบ้านเขาบ้าง

สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เตรียมส่งนักกีฬาชายทีมชาติไทยสู้ศึก "ฟีบ้า เอเชีย คัพ 2025 ควอลิฟายเออร์ส" ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกเพื่อจะหาตัวแทนทีมที่ผลงานดีของแต่ละกลุ่มผ่านเข้าสู่รอบต่อไป โดยไฮไลต์ที่สำคัญของรายการที่จะเกิดขึ้นนี้คือการที่ประเทศไทยจะได้เป็นเจ้าภาพเกมแรกของกลุ่ม เอ ในการต้อนรับการมาเยือนทีมชาติอินโดนีเซีย ในวันที่ 22 ก.พ.67 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน โดยถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่ทีมบาสเกตบอลชายทีมชาติไทยได้เป็นเจ้าภาพสนามเหย้าในการแข่งขันอย่างเป็นทางการเช่นนี้ โดยไม่นับรวมกีฬามหกรรมหลายชนิด

สำหรับรอบคัดเลือกรอบนี้ แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม โดยทีมชาติไทยอยู่ในกลุ่ม เอ ร่วมกับ ออสเตรเลีย, เกาหลีใต้ และ อินโดนีเซีย แข่งแบบพบกันหมดเหย้า-เยือน รวมทีมละ 6 เกม เพื่อนำ 2 ทีมที่ผลงานดีที่สุดของกลุ่มผ่านเข้าสู่รอบต่อไปทันที ส่วนอันดับ 3 ของแต่ละกลุ่มต้องไปคัดเลือกกันเองอีกครั้งเพื่อหาทีมเข้ารอบต่อไป ซึ่งการชิงชัยของรอบนี้จะกินเวลายาวไปถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2025 โดยจะเริ่มออกสตาร์ต 2 เกมแรกในเดือนกุมภาพันธ์นี้ก่อน คือวันที่ 22 ก.พ.นี้ ไทย ต้อนรับการมาเยือนของ อินโดนีเซีย และวันที่ 25 ก.พ.นี้ ทีมชาติไทยจะออกไปเยือน เกาหลีใต้ ที่สนามเมืองวอนจู

"เฮียต่าย" นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รายการนี้เปรียบเสมือนชิงแชมป์เอเชีย เป็นรายการที่ทางสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ ฟีบ้า ให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะมันคือการหาตัวแทนแชมป์ของแต่ละทวีปไปสู่การแข่งขันชิงแชมป์โลกต่อไป และได้กำหนดเส้นทางการแข่งขันไว้ยาวนานถึง 4 ปี และด้วยการให้ความสำคัญทำให้เกมแต่ละเกมหากชนะได้ก็จะได้คะแนนเวิลด์แรงค์กิ้งที่สูง และอีกความสำคัญก็คือได้เปลี่ยนกฎจากที่ผ่านมาปกติจะมีประเทศเจ้าภาพที่ทุกทีมต้องเดินทางไปแข่งขันที่ประเทศนั้นประเทศเดียว แต่หนนี้เป็นการเหย้าเยือน ทุกชาติมีโอกาสได้เปิดสนามต้อนรับคู่แข่ง นั่นทำให้จะเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่ทีมบาสเกตบอลชายทีมชาติไทยจะได้เป็นเจ้าภาพสนามเหย้าในการแข่งขันอย่างเป็นทางการเช่นนี้โดยไม่นับรวมกีฬามหกรรมหลายชนิด

ประมุขบาสฯ ไทย กล่าวต่ออีกว่า ก่อนจะมาถึงรอบนี้ทีมชาติไทยเราผ่านรอบคัดเลือกมา 2 รอบแล้ว ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ซึ่งทั้ง 2 รอบที่ผ่านมาประเทศมองโกเลียเป็นเจ้าภาพจัด โดยในรอบแรกเราชนะมารวดทุกเกม ส่วนรอบ 2 เราแพ้เพียงเกมเดียว ผ่านเข้ามาเป็นอันดับ 2 ซึ่งรอบนี้ถือเป็นของจริง แต่ละชาติต่างเริ่มที่จะมีเวิลด์แรงค์กิ้งเป็นระดับเลขตัวเดียว แน่นอนว่า ออสเตรเลีย ทีมร่วมกลุ่มเรามีชื่อชั้นระดับโลก ส่วนเกาหลีใต้มีมาตรฐานสูง ขณะที่ อินโดนีเซีย คู่ปรับตลอดกาลของเราซึ่งจะดวลกันก่อนในวันที่ 22 ก.พ.นี้ เป็นเกมที่สำคัญสุดๆ เขาเคยเอาชนะเราที่ซีเกมส์ 2022 ที่ประเทศเวียดนาม แต่เรามาล้างตาคืนที่กัมพูชาในซีเกมส์ 2023 แต่กฎกติกาในซีเกมส์ไม่เข้มงวดเท่าฟีบ้าเอเชียครั้งนี้ รายการนี้ให้มีผู้เล่นโอนสัญชาติได้เพียงคนเดียว นั่นทำให้พวกเขามีทางเลือกไม่เยอะเหมือนก่อน ส่วนไทยเราไม่ติดปัญหานี้

"ด้านเรื่องความพร้อมของสนามอาคารนิมิบุตรนั้นมีความพร้อมเต็มที่อยู่แล้ว เราเพิ่งได้ใช้เป็นเจ้าภาพจัดศึกชิงแชมป์เอเชียมาเมื่อปีที่แล้ว พื้นสนามหรืออุปกรณ์ต่างๆ ได้มาตรฐานตามที่ฟีบ้ากำหนดทั้งหมด อีกทั้งที่ตั้งของสนามก็อยู่ใจกลางเมืองทั้งเรื่องอำนวยความสะดวก ไม่ใช่แค่เพียงเพื่อนักกีฬา แต่ประชาชนที่จะเดินทางไปชมก็พร้อมสรรพทั้งรถไฟฟ้า ที่จอดรถ ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนชาวไทยที่รักบาสเกตบอลมาร่วมเชียร์คนไทยด้วยกันกันเยอะๆ วันที่ 22 ก.พ.นี้ ที่จะพบ อินโดนีเซีย จะเป็นเกมแห่งศักดิ์ศรีที่สนุกและสูสีมากๆ เชื่อว่าน่าจะได้ลุ้นเบียดกันไปจนถึงนาทีสุดท้าย อยากให้พวกเรามาร่วมให้กำลังใจคนไทยด้วยกันและสร้างพลังให้ทีมเยือนเขาหวั่นเกรง ก่อนที่นักกีฬาไทยเราต้องเดินทางไปเยือนบ้านเขาบ้าง" เฮียต่าย กล่าว

ล่าสุดสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ประกาศรายชื่อผู้เล่น 18 คนให้มารายงานตัวเพื่อร่วมเก็บตัวฝึกซ้อมแคมป์ทีมชาติ ดังนี้ 1. ชนาธิป จักรวาฬ, 2. ณัฐกานต์ เมืองบุญ, 3. อนัสวีย์ แกล้วณรงค์, 4. ณกรณ์ ใจสนุก, 5. นราธิป บุญเสริม, 6. มนัสวี บุตรด้วง, 7. จิตรภณ โตเวโรจน์, 8. ปฏิภาณ กล้าหาญ, 9. นิโคลา ฟรังโก, 10. เอ็มมานูเอล ชิเนดู เอเจสุ, 11. โมเซส มอร์แกน, 12. เฟรเดริค ลิซ, 13. อาณัติ พ่วงลา, 14. อรรถพงษ์ ลีลาพิพัฒน์กุล, 15. ปิยะวัฒน์ เกตุบุญลือ, 16. ฐคมินทร์ สิริจริยาพร, 17. ไทเลอร์ แลมบ์ และ 18. มาร์ติน บรอยนิก


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport