เด็กและเยาวชน รวมถึงคนรุ่นใหม่ของเราจำนวนไม่น้อยกำลังหลงอยู่กับรูปลักษณ์ สีสัน กลิ่นรส และภาพทางการตลาดของบุหรี่ไฟฟ้า ทำให้ถูกดึงเข้าไปสู่วงจรของการเริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้า โดยผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าหลายคนไม่รู้เลยว่าสิ่งที่ตนเองถืออยู่นั้น คือ "ระเบิดเวลา" ดีๆนี่เอง ที่พร้อมจะทำลายอนาคตและทิ้งภาระให้โลกที่พวกเขาจะต้องเติบโตไปในวันข้างหน้า
ประโยคข้างต้นไม่ใช่ภาพจินตนาการที่เกินจริง แต่เป็นความจริงที่เกิดขึ้นแล้วในทุกวันในสังคมไทย บุหรี่ไฟฟ้า ถูกอห่อหุ้มด้วยรูปลักษณ์ทันสมัย สีสันสดใส การแต่งกลิ่นสารเคมีกลบความอันตรายของสารอันตราย ถึงแม้รูปลักษณ์และภาพลักษณ์จะถูกปรุงแต่งให้ดูไม่อันตรายหรืออันตราย แต่อุปกรณ์ประเภทนี้ก็แฝงอันตรายที่รอการระเบิดเสมือน "ยาพิษที่เคลือบน้ำตาล" และเมื่อถึงเวลาระเบิดบุหรี่ไฟฟ้านี้ก็จะพรากอนาคตอันสดใสของคุณและคนที่คุณรักไปทีละน้อย และทิ้งมรดกที่ไม่พึงประสงค์ไว้ให้โลกใบนี้ต่อไป
‘บุหรี่ไฟฟ้า’ หรือที่หลายคนเรียกว่า ‘พอด’ ได้แทรกซึมเข้าสู่ชีวิตของคนรุ่นใหม่และแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว จากการที่วางแผนที่มีกลไกและแยบยล สร้างความเย้ายวลในตัวสินค้าทำให้กลุ่มเป้าหมายมองข้ามอันตรายจากบุหรี่ไฟฟ้าและยังสร้างภาพลักษณ์ให้ตัวเองดูไม่อันตรายโดยแฝงตนเองเข้าไปมีส่วนร่วมกับรูปแบบการใช้ชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย วันนี้เราจะมาเจาะลึกถึงกลไกอันซับซ้อนที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังสิ่งที่มองเห็น เพื่อเปิดเผยความจริงอันขมขื่นที่ทุกคนควรรู้
ภาพมายาที่ดึงดูดใจ : เมื่อ "รูปลักษณ์" กลายเป็นกับดัก
ลองจินตนาการดูว่า หากลูกหลานของเราที่อยู่ในวัยใสซื่อ กำลังเผชิญหน้ากับผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่เหมือนบุหรี่มวนแบบเดิมอีกต่อไป สิ่งที่พวกเขาเห็นคือสินค้าที่มีรูปทรงคล้ายของเล่น ปากกา แฟลชไดรฟ์ ตัวของเล่น การ์ตูนที่คุ้นเคย หรือแม้แต่อุปกรณ์ที่ดูแฟชั่น สิ่งที่น่าตกใจยิ่งกว่าคือ บุหรี่ไฟฟ้าเหล่านี้มาพร้อมกับรสชาติและกลิ่นที่หลากหลายมากถึง 16,000 กลิ่น ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ไม่ว่าจะเป็นผลไม้สดชื่น ขนมหวานน่ารับประทาน โคล่าซ่าๆ หรือแม้แต่รสชาติที่เลียนแบบเครื่องดื่มยอดนิยมของวัยรุ่น
นี่คือสิ่งที่เราเรียกว่า "การตลาดแบบล่อลวง" ที่บรรดาผู้ผลิตใช้เป็นกลยุทธ์ในการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายใหม่ นั่นคือ เด็กและเยาวชน พวกเขาสร้างภาพลักษณ์ให้บุหรี่ไฟฟ้าดู เท่ ทันสมัย ไร้อันตราย และที่สำคัญคือ เข้าถึงได้ง่าย ผ่านช่องทางออนไลน์ อินฟลูเอนเซอร์ โซเชียลมีเดีย และแม้แต่ในพื้นที่ที่เด็กๆ ใช้ชีวิตประจำวัน
ตัวเลขจากการสำรวจในไทยเผยให้เห็นภาพที่น่ากังวลต่ออัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้า อาทิ
จึงอยากชวนผู้ที่สนใจชม และติดตามสปอตรณรงค์ “บุหรี่ไฟฟ้า รู้ไว้ ร้ายจัด” โดย สปอตรณรงค์และการสื่อสารชุดนี้ตั้งใจเปิดโปงความอันตรายขอบุหรี่ไฟฟ้าให้เห็นตัวผลิตภัณฑ์ที่ดูดี ภาพลักษณ์ที่ดึงดูด แต่นั้นแหละคือกลลวงจากบุหรี่ไฟฟ้า ฆาตกรรูปแบบใหม่ที่สังคมไทยต้องระวัง
แคมเปญรณรงค์ชุดนี้ จะค่อยเปิดเผยอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าให้เห็นกันยาวผ่านสปอต จำนวน 4 เรื่อง ทั้งเรื่องปอด เรื่องสมอง และเรื่องการอักเสบรุนแรง โดยสปอตรณรงค์ 2 เรื่องแรกนี้ จะเผยกลลวงเรื่อเพราะมันกำลังลวงให้คนสูบ เมื่อร่างกายรับไม่ไหวปอดของผู้สูบจะถูกทำร้าย ร้ายสุดคือไม่อยู่ในสภาพที่ฟื้นฟู หรือกลับมาปกติได้
รับชมก่อน รู้ก่อน เลิกก่อนที่จะสาย
ลองรับชมและคุณอาจจะรู้อันตรายที่ซ่อนอยู่ของบุหรี่ไฟฟ้า บุหรี่ไฟฟ้า รู้ไว้ ร้ายจัด ทำปอดอักเสบเฉียบพลัน
Online : Wonderland : สวนสนุกที่ไม่อยากให้ใครเผลอเข้าไป
https://youtu.be/bQ7U_Y25AdM
TVC : กระทบปอด : ฆาตกรที่จะมาเอาปอดของผู้สูบพอด
https://youtu.be/E57yixiwb7k
หากใครเริ่มรู้สึกว่าบุหรี่ไฟฟ้ามันร้ายจัด แต่อยากอ่านข้อมูลความร้ายของบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่ม สามารถ อ่านข้อมูลใน คู่มือฉบับใหม่ปี 2025 “บุหรี่ไฟฟ้า รู้ไว้ ร้ายจัด”
https://creativehealthcampaign.thaihealth.or.th/microsite/icanchange/Tobacco/บุหรี่ไฟฟ้า/content/4632แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม 1
แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม 2