สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จัดงานประกาศผล “รางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม 2568” (Digital News Excellence Awards 2025) วันศุกร์ที่ 26 กันยายน 2568 ณ โรงแรมอวานี รัชดา กรุงเทพฯ เพื่อเชิดชูสื่อออนไลน์คุณภาพ พร้อมเสวนา “Thailand Media Lab Forum 2025 : AI Journalism” ร่วมกับ Google ว่าด้วยบทบาท AI ในการพัฒนาวงการข่าวไทย
วันศุกร์ที่ 26 กันยายน 2568 เมื่อเวลา 13.00 – 16.30 น. ณ ห้องพลาตินั่ม ชั้น 3 โรงแรม อวานี รัชดา กรุงเทพฯ สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ร่วมกับสภาองค์กรผู้บริโภค, โคแฟค (ประเทศไทย), สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช), Google, กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด, บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด, บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), กลุ่มบริษัทซีดีจี, ธนาคารออมสิน, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, และ บริษัท ที.เอช.นิค จำกัด ได้จัดโครงการประกวด “รางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2568” (Digital News Excellence Awards 2025) เพื่อส่งเสริมสื่อมวลชนออนไลน์ ที่มีความทุ่มเทในการทำงาน สร้างสรรค์และพัฒนาวงการข่าวออนไลน์ โดยการผลิต “ข่าวดิจิทัลคุณภาพ” ตรงกับมาตรฐานวิชาวารสารศาสตร์ จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ จึงได้มีการจัดให้มีงานประกาศผล มอบรางวัลพร้อมมอบโล่เกียรติยศ และเวทีเสวนา ร่วมกับ Google หัวข้อ Thailand Media Lab Forum 2025 : AI Journalism การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สนับสนุนการทำงานของวงการข่าวไทย ดำเนินรายการโดยศาสตราจารย์ พิจิตรา ศุภสวัสดิ์กุล นักวิจัยประจำสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทั้งนี้ในการเสวนามีการแชร์ความคิดเห็นหลากหลายในหลายๆคำถามที่นำมาถกกัน ดังนี้
Q : AI ใช้ในช่วงไหนในการทำข่าวได้บ้าง
คุณจีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง ผู้ช่วยบรรณาธิการข่าว ฐานเศรษฐกิจ แชร์ว่าทางทีมฐานเศรษฐกิจได้ใช้ AI ถอดเสียงเป็นตัวหนังสือด้วย Google Gemini และ Google NotebookLM อีกทั้งยังใช้ AI ช่วยคิดประเด็นการสัมภาษณ์ หรือช่วยคิดให้ประเด็นกว้างขึ้น ซึ่งจะทำให้นักข่าวและบรรณาธิการสามารถเอาเวลาที่ประหยัดไปคิดหาประเด็นดีๆได้
คุณเจนศักดิ์ แซ่อึ้ง ผู้จัดการบริหารคอนเทนต์ออนไลน์ PPTV HD36 บอกว่าทาง PPTV ใช้ AI ช่วยสรุปเนื้อความออกมาจากวิดีโอหรือคลิ๊บข่าวที่ทาง PPTV ผลิตเอง แล้วเอาไปใช้ใน platform อื่นๆได้ รวมทั้งเอามาตัดเฉพาะช่วง highlight ก็ได้ ทำให้การแปรรูป content ง่ายและสะดวกขึ้นทำให้ได้ engagement ที่ดีขึ้น
ทางตราดทีวีของคุณกฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงส์ พบว่า AI เก่งมากในการใช้ถอดเสียงเป็นตัวหนังสือและใช้ NotebookLM และ Google Gemini ในการเรียบเรียงข่าวหรือเอกสารใหม่ให้สวยงามขึ้นได้ แต่เราร้องมาดูอีกรอบเพื่อความสมบูรณ์ถูกต้อง
คุณพรภัสสร สุขะวัฒนะ Senior Associate จาก TNN Digital Media บอกว่าทาง TNN ใช้ AI ในการช่วงแตกประเด็นข่าว และช่วยคิดพาดหัวหลังจากที่ฝึก AI ที่มาระดับนึง, โดยเราควรสร้าง persona ให้ AI ที่เราใช้ประจำด้วยเพราะให้ content มีกลิ่ยอายของสำนักข่าวตนเอง
Q : AI มีผลอะไรต่อการทำงานในห้องข่าว
ฐานเศรษฐกิจ บอกว่านักข่าวอ้างว่าจะเสียเวลากับการถอดเสียงเป็นตัวหนังสือไม่ได้แล้ว แต่สามารถเอาเวลาที่ AI ประหยัดมาใช้ในการหาเอกสารหรือคุยกับแหล่งข่าวเพิ่มเติมได้
PPTV แชร์ว่า AI ใช้สนับสนุนได้บางส่วน แต่ต้องจบที่เรา ใช้ลดงานซ้ำซ้อนได้ ถ้าเป็น content ที่เกินเป็นประจำ อาจเป็นเรื่องที่เกิดทุกๆปีก็ใช้ AI มาใช้ช่วยปรับแล้วนำมาใช้ใหม่ได้
ตราดทีวีคิดว่าใช้ AI ได้ แต่เราต้องมีส่วนร่วมกับการทำข่าวจริงๆ เพราะ AI มันก็มั่วได้ และบ่อยครั้งที่มันถอดเสียงและสรุปผิด
ส่วนทาง TNN กลัวคนใช้แล้วเกิดความขี้เกียจ จนนักข่าวไม่ไปทำงานตัวเองจริงๆจนเกิด fake news ขึ้นมาจากความขี้เกียจนั้น
เนื่องจากเครื่องมือ AI เหล่านี้คนทั่วไปก็ใช้ได้ไม่ใช่แค่สื่อ
คุณไมค์ ธนภณ เรามานะชัย Media Consultant บอกว่าสิ่งที่จะทำให้สื่อและนักข่าวไม่มีใครสู้ได้ คือ การมีแหล่งข่าวที่คนทั่วไปไม่มี และศิลปะในการนำเสนอ ส่วนเรื่องที่เกียวกับ AI overview ทาง Google กำลังปรับเพื่อให้มีผลกระทบเชิงลบต่อสื่อให้น้อยลง
Q : ปัจจุบันสมาคมมีคำแนะนำในการใช้ AI อย่างไร
ทางสมาคม SONP มีคำแนะนำที่สื่อต้องเข้าไปอ่านและนำไปปรับใช้ ที่ https://www.presscouncil.or.th/10884
ส่วนคุณธนภณ เรามานะชัย แชร์ว่า content ที่สร้างโดย AI ไม่ว่าจะเป็นรูป วิดีโอ หรือบทความจะมีลายน้ำดิจิตอลอยู่ ฉะนั้นเราจะสามารถเช็คความถูกต้อง และน่าเชื่อถือได้
Q : นักข่าวต้องปรับตัวอย่างไร
ตราดทีวีแชร์ว่า เราไม่ต้องใช้ AI ช่วยตลอดก็ได้ อะไรไม่จำเป็นก็ไม่ต้องใช้
PPTV บอกว่าต้องใช้ AI ให้เป็น เพราะมันช่วยลดเวลาทำงานได้ แต่เราต้องมีคำถามที่ดีและแหล่งข่าวที่ถูกต้อง
ฐานเศรษฐกิจบอกว่า ใช้ให้รับผิดชอบ คือใช้แล้วต้องมีจริยธรรมครอบและไม่ทำในสิ่งที่ไม่ดีไม่ควร
TNN บอกว่า AI เป็นแค่ผู้ช่วย อย่าไปพึ่งมันจนทำอะไรไม่เป็น
คุณไมค์ บอกว่าอย่าลืมการสร้าง branding ต้องรู้จุดแข็งของเนื้อหาเรา และใช้ AI ช่วยงานได้
หลังจบการเสวนา ผู้ดำเนินรายการ คุณธัญญารัตน์ ถาม่อย พิธีกร ผู้ประกาศข่าว PPTV HD36 ได้นำเข้าสู่ช่วงการประกาศผล “รางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2568” ในปีนี้ จำนวนผลงานส่งเข้าประกวด “ข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2568” จาก 22 สำนักข่าว จำนวนรวมทั้งสิ้น 179 ผลงาน ซึ่งเป็นจำนวนผลงานที่เพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี โดยแบ่งออกเป็น 8 ประเภทข่าว ประกอบด้วย
1. ข่าวหรือสารคดีออนไลน์เชิงข่าวเชิงสืบสวนยอดเยี่ยม (Investigative News & News Feature) จำนวน 22 ผลงาน
2. ข่าวออนไลน์จากประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์ยอดเยี่ยม (News Development from Social Media Agenda) ที่เป็นการพัฒนาข่าวจากวาระข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์ จำนวน 20 ผลงาน
3. ข่าวออนไลน์ส่งเสริมสังคมยอดเยี่ยม (Social Development News) จำนวน 18 ผลงาน
4. ข่าวออนไลน์ที่นำเสนอในรูปแบบคลิปวิดีโอยอดเยี่ยม (Video Clip News) จำนวน 24 ผลงาน
5. ข่าวออนไลน์ที่นำเสนอในรูปแบบอินโฟกราฟิกยอดเยี่ยม (Infographic News) จำนวน 32 ผลงาน
6. ภาพข่าวออนไลน์ยอดเยี่ยม (Photojournalism) จำนวน 28 ผลงาน
และในปีนี้ เราได้รับเกียรติจากพันธมิตร เข้ามามีส่วนร่วม และให้ความสำคัญในการยกระดับ พัฒนา อุตสาหกรรมข่าวดิจิทัล รวมทั้งส่งเสริม ให้กำลังใจ กับสื่อมวลชนที่มีความทุ่มเทในการทำงาน สร้างสรรค์และ พัฒนาวงการข่าว เพิ่มพื้นที่ “ข่าวดิจิทัลคุณภาพ อย่างมีคุณค่า” สอดคล้องกับมาตรฐานวารสารศาสตร์ จริยธรรม และจรรยาวิชาชีพ ได้เข้ามาร่วมสนับสนุนรางวัล ประเภทข่าวผู้บริโภคยอดเยี่ยม จำนวน 21 ผลงาน สนับสนุนโดย สภาองค์กรผู้บริโภค และรางวัลการตรวจสอบข้อเท็จจริง Best Fact Check and Verification จำนวน 13 ผลงาน สนับสนุนโดย โคแฟค (ประเทศไทย)
ผลการตัดสินรางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ครั้งที่ 11 ประจำปี 2568 (Digital News Excellence Awards 2025) มีดังนี้1. ประเภทข่าวหรือสารคดีเชิงข่าวออนไลน์เชิงสืบสวนยอดเยี่ยม บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด
รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล
รางวัลชมเชย 2 รางวัล
2. ประเภทข่าวออนไลน์จากประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์ยอดเยี่ยม สนับสนุนโดย สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ สกมช
รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล
รางวัลชมเชย 2 รางวัล
3. ข่าวออนไลน์ส่งเสริมสังคมยอดเยี่ยม สนับสนุนโดย บริษัท ที.เอช.นิค จำกัด
รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล
รางวัลชมเชย 2 รางวัล
4. ประเภทข่าวออนไลน์ที่นำเสนอในรูปแบบคลิปวีดีโอยอดเยี่ยม บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด
รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล
รางวัลชมเชย 2 รางวัล
5. ประเภทข่าวที่นำเสนอในรูปแบบอินโฟกราฟิกยอดเยี่ยม สนับสนุนโดย ธนาคารออมสิน
รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล
รางวัลชมเชย 2 รางวัล
6. ประเภทภาพข่าวออนไลน์ยอดเยี่ยม สนับสนุนโดย ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล
รางวัลชมเชย 2 รางวัล
7. ประเภทข่าวผู้บริโภคยอดเยี่ยม สนับสนุนโดย สภาองค์กรผู้บริโภค
รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล
รางวัลชมเชย 2 รางวัล
8. ประเภทรางวัลการตรวจสอบข้อเท็จจริง (Best Fact Check and Verification) สนับสนุนโดย โคแฟค (ประเทศไทย)
รางวัลยอดเยี่ยม 1 รางวัล
รางวัลชมเชย 2 รางวัล
ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการตัดสิน และได้ให้ความเห็น ข้อเสนอแนะ ผลงานโดยรวมในปีนี้โดยอาจารย์ ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า
“ผลงานที่ส่งเข้าประกวดปีนี้มีความหลากหลาย เห็นถึงความตั้งใจของสำนักข่าวที่ส่งเข้าประกวด หลายข่าวมีประเด็นที่น่าสนใจมาก และไม่ได้ทำแค่ข่าวเดียวแล้วจบ มีการนำเสนอเป็นซีรีส์ มีความโดดเด่นโดยเฉพาะข่าวเชิงสืบสวน”
คุณ น.รินี เรืองหนู นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวไว้ว่า
“หมวดที่น่าสนใจมากในปีนี้ คือหมวดประเด็นสังคม สามารถหยิบยกประเด็นเล็กๆ ในสังคม ขึ้นมาเผยแพร่ ตีแผ่ ให้ประชาชนในสังคมได้รับทราบว่า เรายังมีเรื่องอะไรที่เป็นปัญหาของสังคมนี้ ที่ยังต้องการการแก้ไข”
คุณอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ Chief Product Officer, Pantip.com กล่าวว่า
“เป็นอีกปีที่ตัดสินได้ยากมาก สำหรับประเภทคลิปวิดีโอ ให้น้ำหนัก Production เยอะเมื่อเทียบกับประเด็น เพราะ Production มีความยากในการถ่ายทำ ตัดต่อเดินเรื่องให้น่าดู น่าติดตามต่อให้จบคลิป ส่วนหมวดอินโฟกราฟิก ปีนี้ส่วนใหญ่เป็นกราฟิกแบบไทม์ไลน์ ดังนั้นเมื่อเราเห็นรูป ใช้เวลาดูไม่นาน 5-10 วิ ก็จะเข้าใจว่านำเสนอประเด็นอะไร”
คุณวสันต์ วณิชชากร ช่างภาพ สำนักข่าว AP กล่าวว่า
“ปีนี้มีผลงานภาพหลายๆ ภาพที่ดีมากๆ แต่คณะกรรมการ พยายามให้ประเด็นของภาพมีความหลากหลาย ครั้งนี้ ทั้งเนื้อหา ทั้ง Production ทำได้ดีมากๆ”
คุณสภาพร อารักษ์วทนะ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์ สภาผู้บริโภค กล่าวว่า
“สำหรับผลงานข่าวผู้บริโภคที่นำเสนอในปีแรกนี้ สามารถสะท้อนปัญหาของผู้บริโภคที่เกิดขึ้นจริงในสังคม และเป็นปัญหาที่สภาผู้บริโภคจะต้องมาต้องยกระดับปัญหาตรงนี้ต่อไป เราต้องการการสื่อสารด้วยภาษาง่ายๆ เข้าถึงง่าย และเข้าใจง่าย”
คุณสุภิญญา กลางณรงค์ นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน และผู้ร่วมก่อตั้งโคแฟค(ประเทศไทย) กล่าวว่า
“สำหรับการส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในประเภทรางวัลการตรวจสอบข้อเท็จจริง (Best Fact Check and Verification) ซึ่งเป็นปีแรกที่มีรางวัลนี้ ก็มีความหลากหลาย ทั้งเรื่องของ AI ซึ่งร่วมสมัย และเรื่องสุขภาพซึ่งเป็นปัญหาใหญ่สุดของประเทศไทยมาหลายปี แต่เรื่องการได้มาซึ่งการหักล้างข้อเท็จจริงนั้น ชิ้นที่ได้รางวัล และประทับใจมาก ใช้การตรวจสอบหลายรูปแบบมาก ใช้ทั้งการสัมภาษณ์เหมือนสื่อทั่วไป ใช้ทั้งเครื่องมือทางดิจิทัลเพื่อสืบค้น เป็นต้น”
ในการจัดงานในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากตัวแทนหน่วยงานจากภาครัฐและเอกชนชั้นนำที่เล็งเห็นความสำคัญของการร่วมพัฒนาคุณภาพข่าวดิจิทัลให้การสนับสนุนรางวัลและเข้าร่วมงาน ได้แก่ พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ,คุณ สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค, คุณสุภิญญา กลางณรงค์ นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน และผู้ร่วมก่อตั้งโคแฟค(ประเทศไทย), ดร.เพ็ญศรี อรุณวัฒนามงคล ผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย (ทีเอชนิค)
สามารถรับชมบรรยากาศงานรางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2568 (Digital News Excellence Awards 2025) ย้อนหลังได้ทาง https://www.facebook.com/share/v/1DW367o8jV