ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันผู้คนหันมาสนใจเสพสื่อกีฬาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มากขึ้น และจะไม่ได้มุ่งเน้นไปในทางรายการทีวีแบบเดิมๆ ซึ่งหากเพื่อนๆ ที่สนใจสร้างสื่อออนไลน์เกี่ยวกับคอนเทนต์กีฬา และต้องการเพิ่มยอดวิว เรามีเทคนิคดีๆ มาฝากกันค่ะ!!
รู้จักแฟนคลับให้ลึกก่อนเริ่มโพสต์ – กลุ่มไหนเสพอะไร?เอาใจสายเพจแฟนบอลทุกท่าน โพสคอนเทนต์กีฬาแบบไหน ลงกลุ่มไหนได้บ้าง เรามีคำตอบ!! ศึกษากลุ่มเป้าหมายว่าชอบไปในแนวทางแบบไหน เช่น ชอบเสพสื่อกีฬาทางน้ำ , ชอบเสพสื่อกีฬาทางบก , และชอบเสพสื่อกีฬาแบบบรรยายเทคนิคค่ะ โดยการทำเนื้อหาอาจจะประยุกต์ไปตามความชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายได้นะคะ อาทิ การสร้างเนื้อหาที่มีความบันเทิงที่มากขึ้นคือ อาจจะมีการพากย์เสียงที่แปลกใหม่ หรือ การสร้างเนื้อหากีฬาที่ควบคู่ไปกับความรู้ที่น่าสนใจของคนรักสุขภาพหรือคนที่ชอบออกกำลังกายนั่นเองค่ะ
โพสต์คอนเทนต์แบบ “สั้น กระชับ ตรงใจ”
ไฮไลต์เด็ด 15 วินาที / มุกแซว / คำพูดนักเตะที่กลายเป็นไวรัล อันนี้คือทีเด็ดที่เอาใจสายเทรนด์กีฬาได้ดีมากๆ เลยค่ะ ในการสร้างไวรัลกีฬาให้กับเพจนั้น ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะต้องทำความเข้าใจบริบทของคอนเทนต์กีฬาให้ได้มากที่สุด การตามให้ทันกับข่าวสารวงการกีฬา ที่ตอบโจทย์ผู้ติดตามและกลุ่มเป้าหมาย การลงสื่อในคอนเทนต์แบบสั้นๆ หรือวิดีโอแบบสั้น และ ภาพสื่อกราฟฟิกแบบเข้าใจง่าย อันนี้คือสิ่งที่น่าดึงดูดอย่างมากในข่าวสารวงการกีฬาค่ะ และเทรนด์นี้จะยิ่งมาแรงในช่วงของการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงกอบโกยสุดๆ เพราะเมื่อการแข่งขันได้จบลงแล้ว แต่รูปไม่จบ นึกภาพกันออกใช่ไหมคะ นั่นแหละคือสิ่งที่เพจตัวยงอย่างเราไม่ควรพลาด ในการจับเรื่องราวเหล่านี้มาวิเคราะห์หรือนำเสนอลงสื่อให้ดูน่าสนใจและยิ่งมีการโต้ตอบแบบกระทู้ก็จะยิ่งเพิ่มความน่าสนใจให้กับหัวข้อเราอย่างยิ่งค่ะ!
ใช้ TikTok, Facebook Reels และ Shorts อย่างชาญฉลาดคอนเทนต์แนว “คลิปไวรัล” มีโอกาสเพิ่มยอดวิวแบบก้าวกระโดดจากการทำ คลิปวิดีโอแบบสั้นลงแพลตฟอร์มอย่าง TikTok, Facebook Reels สร้างเนื้อหาที่ดูมีความน่าสนใจเช่น การเปรียบเทียบ,การจับผิดข้อผิดพลาดของนักกีฬา,การอวยความสามารถของนักกีฬา,ภาพการฝึกฝนของเหล่านักกีฬา,หรือการทำคลิปแนวตลกที่ยังเคารพกีฬาและผู้เล่น นั้นๆ โดยไม่ควรสร้างดราม่าให้กับวงการกีฬานะคะ เพราะการสร้างเรื่องราวที่มีพลังบวก การให้กำลังใจ คอนเทนต์แนวนี้จะนำไปสู่การ กดแชร์ที่รวดเร็วแบบไม่คาดคิดเลยล่ะค่ะ!!!
ทำกราฟิก/มีม/สถิติกีฬาให้เข้าใจง่าย แชร์ต่อได้เชื่อว่าแฟนกีฬาชอบข้อมูล แต่ไม่ใช่ทุกคนจะชอบความซับซ้อนนะคะ โดยเฉพาะการสร้างวิดีโอที่การใช้คำพูดศัพท์ที่เข้าใจยาก อาจจะทำให้วิดีโอนั้นถูกเลื่อนผ่านไปอย่างเร็ว ซึ่งในการสร้างภาพหรือวิดีโอนั้น สิ่งแรกที่คำนึงถึงเลยก็คือ ทำให้ 5 วินาทีแรกดึงดูดให้ได้มากที่สุด
เพราะฉะนั้นในการทำกราฟฟิกถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก และในทางด้านกีฬาการทำ มีม โพล สถิติอันนี้เหมาะมากๆ แต่สิ่งที่ควรมีเลยก็คือ สร้างอย่างไรให้ไม่ซับซ้อนค่ะ และเป็นเนื้อหาที่น่ากดแชร์ค่ะ และหลักการนั้นเรามีมาฝากเพื่อนๆ ด้วยค่ะ
เปิดพื้นที่ให้แฟนคลับมีส่วนร่วม เช่น โพล ทายผล หรือคอมเมนต์ตอบโต้
Engagement คือหัวใจของอัลกอริทึม อันนี้ก็น่าสนใจสุดๆ เพราะเป็นสิ่งที่เหล่าแฟนกีฬาตัวยงจะชื่นชอบในการโต้ตอบกันและเกิดการแท็กหาเพื่อนบนโซเชียลกันสูงมากๆ โอกาสที่จะเพิ่มผู้ติดตามก็จะมีสูงมากๆ ค่ะ
ดึงเบื้องหลัง-มุมมองที่ไม่เห็นในสนาม มาเล่าให้คนดู
อันนี้น่าสนใจมาก ปัจจุบันคลิปสั้นแนวนี้คือสิ่งที่ดึงดูดผู้เข้าชมเป็นอย่างมาก เช่น นักเตะซ้อมยังไง, หลังเกมคุยอะไรกันบ้าง, มุมแฟนคลับในสนาม เบื้องหลังของความสำเร็จมักจะถูกนำมาเผยแพร่เสมอ และเหล่าเทรนด์กีฬาก็ชื่นชอบมากๆ ในการเสพสื่อกีฬาแนวนี้ค่ะ หนึ่งเลยคือการสร้างพลังและกำลังใจให้กับผู้คนในยุคดิจิทัลสมัยนี้ค่ะ เอาใจแฟนคลับยุคดิจิทัลตอนนี้แน่นอน!!
ใช้เสียง เทรนด์ หรือ Reaction Content ให้ตรงช่วงเวลาเสียง เทรนด์ หรือ Reaction Content เช่น เสียงตลกมาประกอบใบแดง, เทรนด์ดังมาล้อสถานการณ์จริง อันนี้เป็นไอเดียสุดเจ๋งที่เรียกยอดวิวทะลุมาแล้วหลายร้อยคลิปเลยค่ะ เริ่มจากการทำความเข้าใจในสื่อและนำมาประกอบเป็นภาพหรือวิดีโอให้เข้ากับเพจเราให้ได้มากที่สุด และนี่ก็คือการเพิ่มยอดติดตามและวิวกลยุทธ์เพิ่มยอดวิวเว็บปั้มวิวคอนเทนต์กีฬา เอาไปลองทำกันเลย!