Brian Grubb แห่งทีม Red Bull สร้างสถิติในการเล่นเวคสเก็ต

ผู้บุกเบิกกีฬาเวคเสก็ตชาวอเมริกันและแชมป์โลก 3 สมัย Brian Grubb ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลกกับโปรเจ็กต์สุดล้ำที่ผสมผสานการเล่นเวคเสก็ตโดยใช้โดรนลากต่อด้วยการกระโดดเบสจัมพ์ สระว่ายน้ำอินฟินิตี้ซึ่งเป็นสถานที่บันทึกสถิติโลกกินเนสส์ ตั้งอยู่จุดบนสุดบริเวณสะพานลอยฟ้าที่ Address Beach Resort ของดูไบ มีความสูงถึง 294 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

เส้นทางสุดท้าทายของ Grubb เริ่มต้นด้วยการเล่นเวคสเก็ตที่ความสูง 94 เมตรบนสระว่ายน้ำชั้นดาดฟ้า โดยใช้โดรนลาก ก่อนที่จะกระโดดข้ามขอบสระ เปลี่ยนเป็นการกระโดดเบสจัมพ์ชวนระทึกที่ระดับความสูง 77 ชั้นได้อย่างไร้รอยต่อ และร่อนลงที่ชายหาดด้านล่างได้สำเร็จ ผลงานอันน่าทึ่งนี้มีชื่อว่า "WakeBASE" ถือเป็นการบรรลุในสิ่งที่ Grubb ใฝ่ฝันมาตลอดเจ็ดปี และเป็นก้าวสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ นี่คือเรื่องราวทั้งหมดที่คุณต้องห้ามพลาด:

 โปรเจ็กต์ WakeBASE ถือเป็นความท้าทายหาใดเทียมสำหรับ Brian Grubb ผู้ซึ่งเดินทางไปทั่วโลกเพื่อเล่นเวคสเก็ตในสถานที่ที่ไม่ซ้ำใคร เช่น หุบเขา Wadi al-Hidan ในจอร์แดน ภูเขาน้ำแข็งแห่งคาบสมุทร Cape Cod หรือสระโบราณของคลีโอพัตราในตุรกี การผสมผสานระหว่างเวคสเก็ตและการกระโดดเบสจัมพ์ไม่เคยมีใครทำมาก่อน และ Grubb มุ่งมั่นที่จะเป็นคนแรกที่แสดงให้โลกเห็น

Grubb เล่าว่า "ผมอยากเป็นคนแรกที่รวมการเล่นเวคสเก็ตเข้ากับการกระโดดเบสจัมพ์ และผลักดันตัวเองไปสู่จุดสูงสุดในประเภทกีฬาที่ผมถนัด ผมมีความคิดที่จะทำสิ่งนี้มาเจ็ดปีแล้ว และไม่มีวันไหนที่ผมไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้"

หลังจากที่เขาประสบความสำเร็จในการทำโปรเจ็กต์ในฝันนี้ให้เป็นจริง Grubb กล่าวเสริมว่า "มันถึงเวลาแล้วหลังจากรอมานาน เราต้องสร้างโดรนที่สามารถลากเราได้ และผมต้องฝึกกระโดดเบสจัมพ์ให้ชำนาญมากขึ้น จากนั้นเราก็ได้พบสถานที่ที่ยอดเยี่ยมแห่งนี้ในดูไบ และในที่สุดผมก็ทำสำเร็จในสิ่งที่ยากที่สุดในชีวิตการเล่นเวคเสก็ต"

 ในการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการผจญภัยสุดท้าทายนี้ Grubb ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญอย่าง Miles Daisher ซึ่งเป็นตำนานการกระโดดเบสจัมพ์อันโด่งดังด้วยสถิติการกระโดดเบสจัมพ์มาแล้วกว่า 4,500 ครั้ง Daisher ออกแบบโปรแกรมการฝึกที่หนักหน่วงเพื่อเสริมสร้างทักษะให้กับ Grubb โดยคำนึงถึงว่า Grubb มีสถิติกระโดดเบสจัมพ์ 26 ครั้งจนถึงเดือนธันวาคม 2565

 ทั้งคู่เริ่มการฝึกอย่างจริงจังที่ศูนย์ฝึกของ Daisher ในไอดาโฮ สหรัฐอเมริกา โดยเน้นที่การฝึกออกจากบอร์ดที่ระดับ 106 เมตรถึง 121 เมตร ต่อมา Daisherและ Grubb ได้เดินทางไปยังเมืองเลาเทอร์บรุนเนิน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่กระโดดเบสจัมพ์ที่ดีที่สุดในโลก และเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อระดับตำนานในการกระโดดเบสจัมพ์ ที่นั่น พวกเขาเน้นการฝึกออกจากบอร์ดทั้งหมด 6 จุด เริ่มจากจุดที่ง่ายที่สุดไปยังจุดที่ยากที่สุดที่ระดับความสูง 305 เมตร เพื่อให้ Grubb สามารถกระโดดร่มดิ่งพสุธาแบบ free fall ได้อย่างมั่นใจไร้กังวล โดยรวมแล้ว Grubb ฝึกกระโดดเบสจัมพ์ได้ทั้งหมด 106 ครั้งภายใต้การดูแลของ Daisher อย่างใกล้ชิด

 Grubb อธิบายว่า "โปรเจ็กต์นี้ต้องอาศัยแรงใจอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ตารางการฝึกก็เตรียมผมให้พร้อมในทุกสถานการณ์ ผมฝึกซ้อมการกระโดดเบสจัมพ์ตลอดทั้งปีกับ Miles Daisher เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับทุกสิ่งในระหว่างการกระโดด"

ในส่วนของความร่วมมือระหว่าง Grubb กับ Prada มีการใช้คอลเลกชันชุดกีฬา Prada Linea Rossa ซึ่งปรับแต่งให้เหมาะกับกีฬาทั้งสองประเภท โดยผสมผสานสมรรถนะขั้นสูงและนวัตกรรมเข้าด้วยกัน รองเท้าของเขาได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้มั่นใจในการยึดเกาะสูงสุดบน Prada Linea Rossa Wake Skate รุ่นพิเศษ ซึ่งเป็นแผ่นบอร์ดที่ออกแบบอย่างทันสมัย พร้อมด้วยโลโก้อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์

 ขณะที่ Grubb พัฒนาทักษะของเขาอย่างต่อเนื่อง Sebastian Stare ผู้พัฒนาโดรนและทีมงานที่มุ่งมั่นทุ่มเทก็ได้รับหน้าที่ในการออกแบบโดรนที่ทำขึ้นเป็นพิเศษสำหรับโปรเจ็กต์นี้โดยเฉพาะ

 Stare อธิบายว่า "โดรนที่ออกแบบเป็นพิเศษนี้เหมาะสำหรับ WakeBASE ตรงที่มีลักษณะการบินที่ปรับให้เข้ากับการเคลื่อนไหวของเวคเสก็ต โดรนนี้สร้างขึ้นที่บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเชี่ยวชาญด้านไมโครคอนโทรลเลอร์ ชิปเรดาร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลังสำหรับยานยนต์ นี่คือทรัพย์สินทางปัญญาของเราเอง ประกอบด้วยส่วนประกอบของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ได้แก่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ บอร์ดควบคุมการบิน อัลกอริทึม เซ็นเซอร์ ใบพัด และปีกนิรภัย หลังจากได้ข้อมูลเชิงลึกจาก Brian ฟังก์ชันการทำงานของโดรนได้รับการปรับปรุงและทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อให้ตรงตามความต้องการในการเล่น WakeBASEของ Brian"

 โปรเจ็กต์ WakeBASE ของ Brian Grubb ถือเป็นการผสมผสานความหลงใหลในสองสิ่งถึงขีดสุด นั่นคือ เวคสเก็ตที่ฝึกฝนมากว่า 20 ปี รวมทั้งการกระโดดร่มดิ่งพสุธาอีกกว่า 15 ปี 

 Grubb กล่าวทิ้งท้ายเกี่ยวกับความโดดเด่นของสถานที่จัดกิจกรรมว่า "เมื่อเราคิดรูปแบบของกิจกรรมได้แล้วเราจึงมองหาผืนน้ำที่อยู่ในระดับสูงซึ่งหาไม่ได้ง่ายนักจากนั้นเราก็พบ Address Beach Resort ในดูไบซึ่งมีสระว่ายน้ำแบบอินฟินิตี้ที่สูงที่สุดในโลก เราจึงได้เข้าไปสำรวจ อาคารนี้เหมาะเจาะลงตัวสำหรับเรา พอผมก้าวเข้าไปก็พบว่ารูปทรงโค้งเว้าของสระว่ายน้ำโดนใจผมที่สุด รูปทรงแบบนั้นตรงตามความต้องการสำหรับใช้ทำแรมป์ รวมทั้งมีพื้นที่ชายหาดขนาดใหญ่กำลังดีสำหรับร่อนลง ทันทีที่เราได้เห็นที่แห่งนี้ด้วยตาของตัวเอง เราก็รู้ว่าโอกาสมาถึงแล้ว และนั่นคือจุดเริ่มต้นของภารกิจที่แท้จริง"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport