GWM ชำแหละขุมพลังดีเซล 2.4T เผย 7 นวัตกรรม "นิ่ง-เงียบ-นุ่มนวล" ใน GWM TANK 300 DIESEL

GWM ชำแหละขุมพลังดีเซล 2.4T เผย 7 นวัตกรรม "นิ่ง-เงียบ-นุ่มนวล" ใน GWM TANK 300 DIESEL
GWM (Thailand) ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “ครอบคลุมทุกการใช้งาน ทุกประเภทพลังงาน และทุกกลุ่มผู้ใช้งาน” ด้วยการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเตรียมเผยสุดยอดนวัตกรรมเครื่องยนต์ดีเซล 2.4T เจนเนอเรชันใหม่ใน NEW GWM TANK 300 DIESEL ที่ได้รับการพิสูจน์จากสื่อมวลชนและลูกค้าผู้ใช้จริงแล้วว่าเหนือชั้นทั้งพละกำลัง ประสิทธิภาพ และที่สำคัญคือการออกแบบพิเศษที่ลดเสียงและแรงสั่นสะเทือน มอบประสบการณ์การขับขี่ที่นิ่ง เงียบ และนุ่มนวลอย่างแท้จริง แฟนๆ GWM และผู้ที่สนใจเตรียมพบกับปรากฏการณ์ครั้งแรกในประเทศไทย ในงาน “GWM DIESEL TECH DAY” ที่จะเจาะลึกเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลเจนเนอเรชันใหม่ล่าสุด พร้อมการรวมตัวของเหล่าผู้ใช้งาน GWM TANK 300 จากทั่วประเทศ เพื่อสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ไปด้วยกัน ในวันที่ 7 มิถุนายน 2568 ณ RARIN Bangkok Riverside Venue

เผย 7 จุดเด่นของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลของ GWM ที่ช่วยให้การขับขี่ NEW GWM TANK 300 DIESEL นิ่ง เงียบ นุ่มนวล กว่าที่เคย

- การออกแบบลดแรงสั่นสะเทือนของท่อเชื้อเพลิงแรงดันสูง (High-Pressure Fuel Pipe Vibration Damping Design) ทิศทางการเดินท่อน้ำมันแรงดันสูงได้รับการปรับให้เหมาะสม พร้อมตําแหน่งการยึดที่ได้รับการปรับปรุงให้แข็งแรงยิ่งขึ้น  เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเสียงสะท้อนความถี่และเสียงรบกวนที่ผิดปกติ  ปกติแล้วท่อน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูงในเครื่องยนต์ดีเซลมักเกิดเสียงและแรงสั่นสะเทือนขณะทำงาน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของแรงดันน้ำมันในระบบอย่างรวดเร็วจากการเปิดปิดของหัวฉีดและปั๊มน้ำมันเครื่อง  การออกแบบนี้ จะสามารถช่วยลดเสียงและแรงสั่นสะเทือนของท่อน้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เพิ่มความรู้สึกนิ่ง เงียบ สบาย ตลอดทั้งการเดินทาง 

- วัสดุดูดซับเสียงรอบระบบเชื้อเพลิง (Passive Noise Reduction) บริเวณหัวฉีดและปั๊มเชื้อเพลิงเป็นแหล่งกำเนิดเสียงที่สำคัญในเครื่องยนต์ดีเซล สามารถสังเกตได้จากเวลาสตาร์ทรถ ถ้าเป็นเครื่องยนต์ดีเซลแบบเดิม ๆ อาจมีเสียง “แกร๊กๆ” ชัดเจน แต่เครื่องยนต์ดีเซล 2.4T เจนฯ ใหม่ล่าสุดของ GWM ใช้ฉนวนกันเสียงชั้นดีหุ้มบริเวณนี้ เพื่อดูดซับเสียงที่เกิดจากการฉีดเชื้อเพลิงแรงดันสูง และลดเสียงคล้ายการกระแทกเบา ๆ ที่อาจได้ยินจากห้องโดยสาร ให้เสียงที่เงียบไม่รบกวนทั้งสมาชิกในบ้านและเพื่อนบ้านรอบข้าง 

- การออกแบบระบบไทม์มิ่งที่ปรับปรุงใหม่ (Optimized Timing System Design) GWM มีการออกแบบระบบไทม์มิ่งใหม่ทั้งความตึงสายพานและลูกรอกที่มีการปรับให้เหมาะสม เพื่อช่วยลดเสียงรบกวนของสายพานในขณะทำงาน  นอกจากนี้ ฝาครอบเครื่องยนต์ที่ทาง GWM ใช้ ทำจากวัสดุผสมคือ ด้านบนทำจากพลาสติกที่มีความยืดหยุ่น และด้านล่างทำจากอะลูมิเนียมที่ช่วยดูดซับเสียงสะท้อน เหมาะกับการลดเสียงความถี่สูงที่อาจกระจายเข้าห้องโดยสาร เช่น เวลาขับในอุโมงค์หรือลานจอดรถใต้ดิน ด้วยการออกแบบพิเศษนี้ส่งผลให้ผู้ขับขี่ได้ยินแค่เสียงล้อกับถนน ไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์สะท้อนกวนใจในระหว่างขับขี่

- เพลาลูกเบี้ยวแบบขนานพร้อมเฟืองพิเศษ ลดเสียงกระแทกของกลไกภายใน (Parallel Camshaft Coupling with Anti-Backlash Gears) กลไกของเครื่องยนต์ เช่น เพลาลูกเบี้ยว (Camshaft) ทำงานด้วยเฟืองที่อาจส่งเสียงขบหรือกระแทกหากออกแบบไม่ดี แต่เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้กับ GWM TANK 300 DIESEL ใช้เพลาขนานและเฟืองที่ออกแบบพิเศษ (Anti-Backlash Gears) เพื่อลดเสียงและแรงกระแทกภายใน จึงทำให้เสียงกลไกขณะเร่งเครื่องนุ่มนวลขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ในขณะที่กำลังเร่งแซงหรือขับขึ้นเขา เสียงเครื่องจะไม่ดังแหลมหรือรัวจนน่ารำคาญ แต่ให้ความรู้สึกที่เงียบและนุ่มนวลมากกว่าเครื่องยนต์ดีเซลแบบทั่วไป

- เพลาสมดุลแบบใหม่ ติดตั้งด้านท้ายเครื่องยนต์เพื่อลดแรงสะเทือนจากการหมุน (Rear-End Gear Drive for Balance Shaft) เครื่องยนต์ดีเซลมักมีแรงสั่นสะเทือนจากการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง ซึ่งอาจส่งไปถึงพวงมาลัยหรือพื้นรถ GWM แก้ปัญหานี้ด้วยการติดตั้งเฟืองเพลาสมดุล (Balance Shaft) ไว้ด้านท้ายของเพลาข้อเหวี่ยง เพื่อควบคุมแรงสั่นให้สมดุลมากที่สุด ทำให้พวงมาลัยนิ่งและจับถนัดมือมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องเกร็งมือหรือขยับมือบ่อย ๆ

- การออกแบบให้หลีกเลี่ยงการสั่นสะเทือนร่วมกันของชิ้นส่วน (Component Modal Frequency Avoidance)

NEW GWM TANK 300 DIESEL มีการออกแบบชิ้นส่วนเครื่องยนต์ให้หลีกเลี่ยงความถี่สั่นสะเทือนซ้ำซ้อน ชิ้นส่วนอย่างเสื้อสูบ ฝาสูบ และข้อเหวี่ยงได้รับการออกแบบให้มีค่าความถี่ที่ต่างกัน เพื่อลดโอกาสการเกิดเสียงหรือแรงสั่นสะเทือนที่เสริมกันจนเกิดเป็นเสียงรบกวนในห้องโดยสาร เมื่อขับทางไกลต่อเนื่องเป็นชั่วโมง เสียงเครื่องยนต์จะคงที่ ไม่เกิดเสียงสั่นที่ “แว่วๆ” ให้รู้สึกรำคาญหรือเวียนหัวได้

- ปั๊มน้ำมันเครื่องแบบขับเคลื่อนด้วยโซ่ภายใน (Internal Chain-Driven Oil Pump) หากเปิดกระจกขณะขับผ่านซอยเงียบ ๆ หรือจอดคุยกับเพื่อนบ้าน ผู้ขับขี่จะไม่รู้สึกถึงเสียงเครื่องยนต์แหลม ๆ หรือเสียงคล้ายนกหวีด เนื่องมาจากระบบส่งกำลังของปั๊มน้ำมันเครื่อง ใน NEW GWM TANK 300 DIESEL ถูกพัฒนาให้ใช้โซ่แบบภายในเครื่องยนต์แทนสายพานในการขับปั๊มน้ำมันเครื่อง และติดตั้งในตำแหน่งด้านล่างเครื่องยนต์ โดยโซ่จะจุ่มอยู่ในน้ำมันเครื่อง  ทำให้ช่วยลดเสียงความถี่สูงที่มักจะได้ยินจากภายในห้องโดยสาร ทำให้การพูดคุยหรือฟังเพลงในรถแป็นไปอย่างสะดวกสบายและเพลิดเพลินตลอดการเดินทาง

ทั้งหมดนี้คือ 7 ไฮไลต์ จาก GWM ที่เฝ้าพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี สู่ผลสำเร็จของเครื่องยนต์ดีเซลใหม่ล่าสุด 2.4T ใน GWM TANK 300 DIESEL เพื่อให้ทุกการเดินทางในทุก ๆ เส้นทางได้รับความสะดวกสบายมากกว่า และประสบการณ์ที่เหนือกว่าในทุก ๆ ด้านอย่างแท้จริง

ร่วมเจาะลึกและเผยเบื้องหลังความสำเร็จของเครื่องยนต์ดีเซล 2.4T เจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด ที่อัดแน่นไปด้วยสมรรถนะอันโดดเด่นที่มาพร้อมความนิ่ง เงียบ นุ่มนวล และประสิทธิภาพการใช้พลังงาน พร้อมการแชร์ประสบการณ์จากผู้ใช้จริง รวมถึงการทดลองขับ GWM TANK 300 DIESEL ในงาน “GWM DIESEL TECH DAY” ในวันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน 2568 นี้ ณ RARIN Bangkok Riverside Venue




ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport