การกลับมาของแมวพิฆาตและความคลั่งไคล้ฟุตบอลของชาวโคราช

นครราชสีมา คือหนึ่งในจังหวัดที่ผู้คนหลงใหลในกีฬามากที่สุดของสยามประเทศ อีกทั้งยังผลิตบุคลากรทางด้านนี้มากมาย ไล่ตั้งแต่ รัตนพล ส.วรพิน (อดีตนักมวยอาชีพแชมป์โลก), อุดมพร พลศักดิ์ (นักยกน้ำหนักเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2004), สมจิตร จงจอหอ (นักมวยสากลสมัครเล่นเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2008), อานนท์ สังข์สระน้อย (อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย), ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน (นักฟุตบอลทีมชาติไทย) และอีกมากมาย

   ด้วยดีเอ็นเอที่ฝังรากหยั่งลึก มันจึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทุกครั้งที่มีการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นประเภทใด โคราชชนคนในท้องถิ่นจึงมักจะเข้าไปให้กำลังใจแบบชิดติดขอบเวทีอยู่เรื่อยไป

   โดยเฉพาะ 'ฟุตบอล' กีฬาอันดับหนึ่งของเมืองไทย ที่แฟนๆ จังหวัดนครราชสีมา เคยแห่แหนเข้าสู่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เพื่อไปชมทีมรักจนเป็นสถิติของ ไทยลีก มาแล้วเมื่อปี 2015 ด้วยจำนวน 34,649 คน เลยทีเดียว

   ด้วยเหตุนี้เอง ชาวโคราช จึงถูกบรรจุว่าเป็นสาวกลูกหนังแบบสุดลิ่ม เพราะความคลั่งไคล้ที่มี

   อย่างไรก็ตาม ความเปลี่ยนแปลงหลายๆ ด้าน หลังจากอยู่ในลีกสูงสุดยาวนานกว่า 8 ฤดูกาล พวกเขาก็มีอันต้องหล่นสู่ลีกรองในซีซั่น 2023-24 

   มันคือห้วงเวลาที่ชาวนครราชสีมา ไม่ปรารถนาจะให้เกิดขึ้น แต่ด้วยความที่ฝ่ายบริหารของสโมสรยังยืนหยัดที่จะสร้างทีมต่อในระยะยาว เพราะฟุตบอลคือกีฬาที่หลอมรวมผู้คนในจังหวัดให้เป็นหนึ่งเดียว ว่าแล้วจึงเดินหน้าเพื่อพาแมวพิฆาตหวนคืนสู่วันวาน

   ธีระศักดิ์ โพธิ์อ้น ยังอยู่ในตำแหน่งกุนซือ ขณะที่นักเตะอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงมากมายแทบจะยกชุด แต่ด้วยองค์ประกอบต่างๆ บวกกับความจงรักภักดีของแฟนๆ ที่ยังคงตามมาเชียร์ถึงสนามอยู่เสมอ แม้จำนวนจะลดลงไปพอสมควร แต่ค่าเฉลี่ยรวม 5,662 ที่นั่ง ตลอดทั้งฤดูกาล 2023-24 ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดของ ไทยลีก 2 ก็บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่าชาวโคราช นั้นพร้อมจะเคียงข้างสโมสรอยู่เสมอ

   เลกแรก นครราชสีมา เอฟซี เกาะอยู่กลุ่มผู้นำแบบแต้มไม่ห่างจาก นครศรี ยูไนเต็ด หรือ เชียงใหม่ เอฟซี ที่ผลัดกันนำจ่าฝูง 

   ทว่าพอเข้าสู่เลกที่สอง ทัพแมวพิฆาตยังสามารถรักษามาตรฐานของตัวเองได้อย่างสม่ำเสมอกว่า ก่อนจะค่อยๆ เก็บคะแนนจนแซงไปรั้งเบอร์หนึ่งบนหัวตารางในสองสัปดาห์สุดท้าย กระทั่งจบด้วยตำแหน่งแชมเปี้ยนในบั้นปลาย

   นี่คือแชมป์ ไทยลีก 2 หนที่สองในประวัติศาสตร์ของสโมสร หลังเคยทำสำเร็จมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2014

   เครดิตสำคัญต้องยกให้ฝ่ายบริหารที่ยังเดินหน้าสร้างความสุขให้ชาวโคราช แบบต่อเนื่อง รวมไปถึง 'โค้ชโจ' ธีระศักดิ์ ที่ปลุกเร้านักเตะจนสามารถทำตามเป้าหมายได้สำเร็จในบั้นปลาย

   "ผมจะทำทีมขึ้นชั้นในฐานะแชมป์" นี่คือบทสัมภาษณ์สั้นๆ ที่เทรนเนอร์วัย 45 ปี กล่าวกับรายการ ทอล์ค ไทยลีก 2 

   แต่กุนซือชาวชลบุรี ก็ไม่ลืมที่จะมอบความดีความชอบของตำแหน่งแชมเปี้ยนให้กับแฟนๆ ที่เข้ามาเป็นกำลังใจอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะเกมสุดท้ายในบ้านตัวเองที่เปิดรังถล่ม หนองบัว พิชญ เอฟซี 3-0 ต่อหน้าผู้ชมไม่ต่ำกว่า 25,000 ชีวิตที่เข้ามาเป็นสักขีพยาน

   ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ทรงเสน่ห์คือ 'แฟนๆ'

   ปัจจัยสำคัญอีกอย่างที่ทำให้ฟุตบอลเป็นที่นิยมในวงกว้างก็คือ 'แฟนๆ' อีกนั่นเอง

   ปัจจัยสำคัญอย่างอื่นๆ ที่ทำให้ฟุตบอลเป็นกีฬาที่สปอนเซอร์ต่างต้องการเข้ามาสนับสนุนก็มาจากยอดผู้ชม ซึ่งก็คือ 'แฟนๆ' อีกนั่นแหละ

   สโมสรฟุตบอลจะยืนหยัดอยู่ยงคงกระพันได้นั้นต้องมีฐานแฟนคลับที่มั่นคงและแข็งแรง

   นครราชสีมา คือทีมทีมนั้นที่มีพร้อมทุกองค์ประกอบในภาพรวม

   เหลือเพียงผลงานในสนามที่จะเอาชนะใจผู้ชมได้หรือไม่เท่านั้นเอง ซึ่งการคว้าแชมป์ ไทยลีก 2 ฤดูกาล 2023-24 ก็พิสูจน์ได้ในระดับหนึ่งว่าพวกเขาพร้อมแล้วที่จะก้าวไปข้างหน้า

   การกลับมาของแมวพิฆาตและความคลั่งไคล้ฟุตบอลของชาวโคราชที่ไม่เป็นสองรองใครในสยามประเทศ

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : Nakhonratchasima FC
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport