แบน เปาต่อพงษ์ 1 สัปดาห์ ไม่แจกใบเหลือง วิลเล่น โมต้า เกม แบงค็อก-ขอนแก่น

คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาทฯ โดยมีนายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ เป็นประธาน ได้พิจารณาเหตุการณ์ไม่ปกติของการแข่งขันฟุตบอล และเรื่องร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน โดยมีผลการพิจารณาบทลงโทษ ประกอบด้วย เรื่องพิจารณาลงโทษสโมสร จำนวน 1 เรื่อง และ เรื่องพิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน จำนวน 1 เรื่อง ตามรายละเอียด ดังนี้

1. การแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการช้าง เอฟเอ คัพ (รอบรองชนะเลิศ) วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 คู่ระหว่างสโมสรดราก้อน ปทุมวัน กาญจนบุรี เอฟซี พบ สโมสรสมุทรสาคร ซิตี้

- เหตุการณ์ หลังจบการแข่งขัน ในเวลาประมาณ 20.19 น. ขณะที่กองเชียร์ทั้งสองสโมสรออกจากอัฒจันทร์เตรียมเดินทางกลับ ได้รับรายงานว่ามีกองเชียร์สโมสรสมุทรสาคร ซิตี้ รวมกลุ่มกันประมาณ 15-25 คน จุดพลุแฟร์ บริเวณลานจอดรถ หลังอัฒจันทร์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่อยู่ประจำจุดได้เข้าระงับเหตุแจ้งให้กองเชียร์ดับพลุแฟร์ และยุติการจุดไปเรียบร้อยเวลา 20.21 น. 

ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า กลุ่ม Ultras Sakhon ได้เตรียมการจุดพลุแฟร์ไว้ล่วงหน้าแล้ว จากการโพสข้อความในเฟคบุ๊กของกลุ่ม Ultras Sakhon ก่อนการแข่งขัน 1 วัน เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 ระบุข้อความว่า “เรามารออยู่ที่นี่แล้ว ความสนุกกำลังจะเริ่มต้น” พร้อมกับภาพประกอบคือแท่งพลุ และเช็คอินระบุตำแหน่งที่จังหวัดราชบุรี  เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจึงได้วางกำลังตรวจค้นตามจุดต่างๆ และไม่มีการจุดพลุบนอัฒจันทร์ตลอดการแข่งขัน แต่คาดว่ากองเชียร์กลุ่มดังกล่าวแอบซ่อนพลุไว้ในรถ ยากต่อการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และนำมาซึ่งการจุดพลุแฟร์ หลังจบการแข่งขันบริเวณลานจอดรถนอกอัฒจันทร์ที่นั่ง ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในข้างต้น

- ผลพิจารณาโทษ ลงโทษกองเชียร์สโมสรสมุทรสาคร ซิตี้ มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 4.3 ปรับเงิน 30,000 บาท กระทำการที่ไม่เหมาะสมในสถานที่จัดการแข่งขัน โดยจุดพลุซึ่งเป็นวัสดุต้องห้ามภายหลังจบการแข่งขัน

ผลการพิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน

1. การแข่งขันไทยลีก 1 เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 สโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด เสมอ สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด 2-2 (สโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด ร้องเรียน)

- เหตุการณ์ ในนาทีที่ 79 ผู้เล่นหมายเลข 29 วิลเล่น โมต้า สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ได้บอลเข้าไปในเขตโทษและได้เลี้ยงบอลหลบผู้รักษาประตูสโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด ก่อนที่จังหวะสุดท้ายจะยิงไปติดผู้เล่นหมายเลข 8 นายอลงกรณ์ จรนาทอง สโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด แต่ในจังหวะต่อเนื่องหลังจากที่มีการยิงเท้าซ้ายได้ไปสัมผัสโดนที่บริเวณหัวเข่าของผู้เล่นหมายเลข 8 นายอลงกรณ์ จรนาทอง สโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด ซึ่งในจังหวะนี้ผู้ตัดสินได้ทำการเป่าให้ฟาล์วกับสโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด ต่อมา VAR ได้ทำการตรวจสอบและเรียกผู้ตัดสินมา (On-field review) เนื่องจากเห็นว่าอาจจะเข้าข่ายเป็นกรณีใบแดง หลังจากผู้ตัดสินได้ทำการตรวจสอบแล้วเห็นว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการฟาล์วแบบปกติของการเล่น จึงไม่ได้มีการคาดโทษ (ใบเหลือง) หรือไล่ออก (ใบแดง) กับผู้เล่นหมายเลข 29  วิลเล่น โมต้า สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด แต่อย่างใด

- ผลการพิจารณา ลงโทษ ต่อพงษ์ สมสิงห์ ผู้ตัดสิน ปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด ตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันฯ ตามบทลงโทษหมวดที่ 9 ลักษณะโทษข้อ 57 (8) พักการปฏิบัติหน้าที่ 1 สัปดาห์ เนื่องจากขณะที่เตะลูกบอล ตัวของ วิลเล่น โมต้า มีการล้มลงพอดี ทำให้น้ำหนักเท้าที่เข้าปะทะ อลงกรณ์ จรนาทอง นั้นมีความแรงที่ลดลงไป ลักษณะนี้ยังไม่จะเข้าข่ายได้รับใบแดง ดังนั้นความผิดของ วิลเล่น โมต้า จึงเบาบางลง ควรที่จะต้องถูกคาดโทษใบเหลือง แต่เมื่อผู้ตัดสินได้มีการตรวจสอบแล้วยังคงยืนยันตามคำตัดสินเดิม จึงถือว่าปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด ที่ไม่ให้ใบเหลือง ตามกติกาข้อ 12 หัวข้อ Foul and Misconduct เป็นการเล่นในลักษณะที่ขาดการไตร่ตรองยั้งคิด (Reckless)


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport