มาริโอ ไป แล้วใครดี!? 10 โค้ชน่าสนใจสำหรับ เมืองทอง ยูไนเต็ด

มาริโอ ยูรอฟสกี้ กุนซือชาวมาซิโดเนีย ตัดสินใจแยกทางกับ เมืองทอง ยูไนเต็ด เพื่อรับผิดชอบผลงานการออกสตาร์ทที่ย่ำแย่ ทำให้ตำแหน่ง 'เฮดโค้ช' กิเลนผยองว่างลง ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงคัดชื่อที่ 'มีโอกาส' จะมาคุมทัพอดีตแชมป์ ไทยลีก 4 สมัย ในอนาคต!!

*** ปัจจุบัน เมืองทอง แต่งตั้ง อุทัย บุญเหมาะ เป็นกุนซือรักษาการ ***  

[ 1 ] มิลอส โยซิช (Milos Josic)

เชื้อชาติ: เซอร์เบีย

อายุ: 55

   เทรนเนอร์ไซส์ใหญ่ผู้คลุกคลีกับวงการลูกหนังไทยยาวนานเกินกว่า 10 ปี และมีประสบการณ์คุมทีมมากมาย ไล่ตั้งแต่ ราชประชา, ภูเก็ต เอฟซี, บางกอก เอฟซี, พัทยา ยูไนเต็ด (สมุทรปราการ ซิตี้ ในปัจจุบัน), นครราชสีมา เอฟซี รวมไปถึง ราชบุรี เอฟซี

   โยซิช ถูกมองว่าน่าจะเป็นคนที่มีโอกาสกับ เมืองทอง มากที่สุด เนื่องจากเคยมาเป็นหนึ่งในทีมโค้ชของกิเลนผยอง 2 หน (2011 และ 2023) โดยล่าสุดก็เพิ่งจะรับบทบาทผู้ช่วย ยูรอฟสกี้ ในช่วงเลกที่สองของซีซั่นที่ผ่านมา 

[ 2 ] พัก ฮัง-ซอ (Park Hang-Seo)

เชื้อชาติ: เกาหลีใต้

อายุ: 65

   กุนซือบ้าดีเดือดผู้นำเวียดนาม หลีกหนีร่มเงาทีมชาติไทย ได้อย่างยิ่งใหญ่ อีกทั้งยังนำทัพดาวทองผงาดเป็นเบอร์หนึ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อีกต่างหาก 

   โอกาสที่ ฮัง-ซอ จะเข้ามารับงานในรั้ว ธันเดอร์โดม อาจจะมีไม่มากนัก เพราะติดทั้งเรื่องค่าจ้างอันแสนแพง บวกกับแคแรกเตอร์ของเทรนเนอร์ชาวเกาหลีใต้ น่าจะขัดกับทาง เมืองทอง พอสมควร แต่ในโลกของฟุตบอล อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ

[ 3 ] พอล อินซ์ (Paul Ince)

เชื้อชาติ: อังกฤษ

อายุ: 55

   อดีตนักเตะดังในยุค 90' ผู้ผันตัวมาเป็นโค้ช โดยเริ่มต้นจาก แม็คเคิลฟิลด์ ทาวน์ ตามต่อด้วย เอ็มเค ดอนส์, แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, มิลตัน คีนส์ ดอนส์, น็อตต์ เคาท์ตี้, แบล็คพูล และ ล่าสุดที่ เร้ดดิ้ง

   แม้ว่าเขาจะไม่เคยคุมทีมนอกอังกฤษ เลย ทว่าความที่ เมืองทอง เป็น 'เจ้าพ่อ' ในแง่ของการตลาด ชื่อของ อินซ์ จึงดูมีสง่าราศีขึ้นมาทันที อีกทั้งผลงานในบทบาทกุนซือก็แจ๋วไม่เบา เพราะเคยพา มิลตัน คีนส์ ดอนส์ คว้าแชมป์ ลีก ทู แถมยังเคยถูกรับเลือกให้เป็นเทรนเนอร์ยอดเยี่ยมประจำเดือนสิงหาคม (2013) ตอนที่คุม แบล็คพูล ใน เดอะ แชมเปี้ยนชิพ

[ 4 ] ปอล เลอ กูเอน (Paul Le Guen)

เชื้อชาติ: ฝรั่งเศส

อายุ: 59

   กุนซือผู้นำ ลีญง ฟาดแชมป์ ลีก เอิง 3 สมัย แถมยังเคยคุมทีมใหญ่อย่าง ปารีส แซ็งต์-แชร์กแมง มาแล้ว นอกจากนี้ ในระดับทีมชาติ เขาก็เคยเป็นแม่ทัพของแคเมอรูน และโอมาน อีกต่างหาก

   อย่างไรก็ตาม หากว่า เมืองทอง ต้องการให้ เลอ กูเอน มาเป็นเฮดโค้ช คงต้องใช้กำลังภายในมากหน่อย เพราะเขาเองก็ถูกสมาคมฟุตบอลสิงคโปร์ เล็งให้มานั่งตำแหน่งประธานฝ่ายเทคนิค เพื่อพัฒนาฟุตบอลในประเทศเช่นกัน

[ 5 ] คิม ฮัก-บอม (Kim Hak-bum)

เชื้อชาติ: เกาหลีใต้

อายุ: 63

   อดีตกุนซือทีมชาติเกาหลีใต้ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ผู้พาทัพโสมขาวคว้าแชมป์เอเชีย (2020) และ เอเชียเกมส์ (2018) นอกจากนี้ยังเคยนำ ซองนัม อิลห์วา เถลิงบัลลังก์ เคลีก ในฤดูกาล 2006 อีกด้วย

    ฮัก-บอม แยกทางกับเกาหลีใต้ เมื่อกันยายน 2021 ซึ่งเท่ากับว่าเขาไม่ได้คุมทีมมานานกว่า 2 ปี แต่นั่นไม่น่าเป็นปัญหา หากว่า เมืองทอง ติดต่อไปจริง ก็มีโอกาสสูงที่อาจจะได้เฮดโค้ชโปรไฟล์หรูคนนี้มากู้วิกฤตในรั้ว ธันเดอร์โดม

[ 6 ] อลัน พาร์ดิว (Alan Pardew)

เชื้อชาติ: อังกฤษ

อายุ: 62

   เจ้าของรางวัล 'ผู้จัดการทีมยอดเยี่ยม' ของ พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2012-13 (นิวคาสเซิ่ล) รวมทั้งยังมีประสบการณ์โชกโชนในลีกยุโรป ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ, เนเธอร์แลนด์ส, บัลแกเรีย และล่าสุดเพิ่งจะแยกทางกับ อาริส สโมสรของกรีซ ไปเมื่อช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา

   ด้วยความที่มีโปรไฟล์การทำงานมากมาย บวกกับอยู่ในสถานะ 'ว่างงาน' บางที เมืองทอง อาจจะเล็งเห็นตรงจุดนี้ เพราะชื่อของ พาร์ดิว นั้นเป็นที่คุ้นหูของแฟนฟุตบอลชาวไทย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่ที่ว่า 'ค่าจ้าง' จะสูงเพียงใด เพราะถ้าทะลุเพดาน โอกาสที่จะมาคุมกิเลนผยองก็น้อยลงไปด้วย

[ 7 ] สลาวิซ่า โยคาโนวิช (Slavisa Jokanovic)

เชื้อชาติ: เซอร์เบีย

อายุ: 55

   กุนซือชาวเซอร์เบีย ผู้พา เมืองทอง ผงาดคว้าแชมป์ ไทยลีก 2012 ด้วยสถิติ 'ไร้พ่าย' เป็นสโมสรแรกในเมืองไทย ก่อนจะกลับยุโรป และประสบความสำเร็จพอสมควร โดยเฉพาะการนำ ฟูแล่ม เลื่อนชั้น สู่ พรีเมียร์ลีก ได้สำเร็จในปี 2018

   ปัจจุบัน โยคาโนวิช เป็นเฮดโค้ชว่างงาน เนื่องจากเพิ่งแยกทางกับ ดีนาโม มอสโก เมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา และเมื่อบวกเรื่องของความคุ้นเคยในรั้ว ธันเดอร์โดม - บางทีเขาอาจจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่กิเลนผยองเล็งไว้ก็เป็นได้

[ 8 ] อเล็กซานเดร โพลกิ้ง (Alexandre Polking)

เชื้อชาติ: บราซิล

อายุ: 47

   เฮดโค้ชทีมชาติไทย คนปัจจุบัน แต่เป็นคนที่ เมืองทอง ให้ความสนใจมาแสนนาน ได้เปรียบในเรื่องประสบการณ์ในการทำงานกับสโมสรบนแผ่นดินขวานทอง เพราะอยู่มาตั้งแต่ปี 2012

   อย่างไรก็ตาม สัญญาของ โพลกิ้ง ยังเหลืออยู่กับทัพช้างศึกถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ดังนั้นหากกิเลนผยองต้องการเขาจริงๆ คงต้องรอถึงตอนนั้นก่อน เนื่องจากกุนซือเชื้อสายบราซิล-เยอรมัน ยังมีภารกิจสำคัญอยู่นั่นเอง

[ 9 ] ธวัชชัย ดำรงค์อ่องตระกูล

เชื้อชาติ: ไทย

อายุ: 49

   หนึ่งในเฮดโค้ชชาวไทย ที่เก่งกาจที่สุด ณ ปัจจุบัน แม้จะเสียรังวัดไปพอสมควรกับ หนองบัว พิชญ เอฟซี ที่ไม่ได้ไปต่อใน ไทยลีก ทว่ามันสมองและบารมีของเทรนเนอร์ชาวกระบี่ นั้นได้รับการยอมรับจากผู้คนในวงการลูกหนังทั้งประเทศ

   อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ ธวัชชัย ยังมีสัญญาอยู่กับ ประจวบ เอฟซี และทีมต่อพิฆาตก็ยังมีผลงานที่น่าพอใจ โอกาสที่จะโยกมา เมืองทอง จึงน้อยนิด แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่ง ทุกวันนี้พวกเขาก็มี ดุสิต เฉลิมแสน ที่ฝีไม้ลายมือไม่ธรรมดา บางทีถ้ากิเลนผยองต้องการตัวจริงๆ อาจจะได้ร่วมงานกับกุนซือวัย 49 ปี คนนี้ก็เป็นได้

[ 10 ] ดัสกร ทองเหลา

เชื้อชาติ: ไทย

อายุ: 39

   ดัสกร ไม่ได้ติดโผมาเล่นๆ เพราะทุกวันนี้เขาก็เข้าอบรมหลักสูตรโค้ชเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และด้วยความที่ในอดีตเป็นนักเตะผู้มากด้วย 'บารมี' ดังนั้นจึงเหมาะกับการที่จะเข้ามารวมใจนักเตะรุ่นน้องเป็นอย่างยิ่ง

  นอกจากนี้ตำนานทีมชาติไทย ยังเป็นหนึ่งในขวัญใจของสาวกกิเลนผยอง แม้จะไม่เคยมีประสบการณ์คุมทีม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะก่อนหน้านี้ ยูรอฟสกี้ เองก็ถูกดันมาจากทีมเยาวชนของ เมืองทอง เช่นกัน


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport