คู่มือดู ไทยลีก 2023-24 (พาร์ต 4)

ไทยลีก 2023-24 กำลังจะเปิดฉากในอีกไม่กี่นาทีต่อจากนี้ ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงขอจัด 'คู่มือ' ก่อนการฟาดแข้งอันเข้มข้นที่ใกล้เข้ามา ด้วยการนำเสนอข้อมูลของแต่ละสโมสรในซีซั่นนี้ โดยจะจัดทำเป็น 4 ช่วง เพื่อให้คุณผู้อ่านได้ติดตามกันเป็นตอนๆ และก็ถึงเวลา

[ 1 ] การท่าเรือ เอฟซี

ก่อตั้งสโมสร: 1967

ภูมิภาค: กรุงเทพมหานคร

ฉายา: สิงห์เจ้าท่า

เกียรติยศ: 

เอฟเอ คัพ  2009, 2019

ลัก คัพ   2010


จุดเด่น: การท่าเรือ คือสโมสรที่อุดมไปด้วยมนต์เสน่ห์หลายรูปแบบ สนามแข่งขันสุดเข้มขลังและรวมไปถึงแฟนๆ ที่พร้อมส่งเสียงเชียร์นักเตะตลอดทั้ง 90 นาที จนทำให้ แพท สเตเดี้ยม กลายเป็น 'นรกของทีมเยือน' ในบัดดล นอกจากนี้พวกเขายังมีผู้เล่นชั้นนำของเมืองไทย มากมาย ซึ่งด้วยขุมกำลังที่มีอยู่นั้นสามารถลุ้นแชมป์ได้ทุกรายการในประเทศ 

จุดไม่เด่น: ความเปลี่ยนแปลงภายในที่มักจะเกิดบ่อยครั้งทำให้ผลงานของสิงห์เจ้าท่าสะดุดเป็นช่วงๆ และต้องกลับไปนับหนึ่งใหม่เสมอ หากยังเป็นเช่นนี้ต่อ โอกาสที่พวกเขาจะไร้ถ้วยรางวัลติดมือก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย

ซูเปอร์สตาร์: วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ เพลย์เมเกอร์ชาวเชียงใหม่ ที่ย้ายมาอยู่กับ การท่าเรือ แบบถาวร หลังผลงานโดดเด่นในช่วงเลกที่สองของฤดูกาล 2022-23 และพัฒนาการที่ไม่เคยหยุดนิ่ง น่าจะทำให้ซีซั่นนี้หมอนี่เตรียมระเบิดฟอร์มแจ๋วได้เลย

จับตา: ชานุกูล ก๋ารินทร์ กองกลางที่ทำผลงานกับ โปลิศ เทโร เอฟซี ได้ดี จนเข้าสู่ทำเนียบทีมชาติไทย ไปเป็นที่เรียบร้อย ทว่าการย้ายมาอยู่กับสิงห์เจ้าท่านั้นเขาจะไปได้ไกลเพียงใด ทุกอย่างอยู่ที่เจ้าตัวล้วนๆ

ดาวซัลโว: แฮมิลตอน ดาวซัลโวฤดูกาล 2021-22 ยังคงรักษามาตรฐานของตนเองได้อย่างต่อเนื่อง น่าเสียดายที่ปีล่าสุดยิงลดลงไปหน่อย แต่ส่วนหนึ่งก็เพราะเขามักจะถูกแบนบ่อย ผลงานจึงขาดช่วง  ทว่าถ้าหมอนี่ลงสนามเมื่อใด รับประกันได้เลยว่ากองหลังฝั่งตรงข้ามจะสยองตามๆ กัน

ความคาดหวัง: ลุ้นแชมป์เต็มตัวเช่นเคย แต่ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ เชื่อว่าน่าจะหยิบได้สักถ้วยนึงมาครอง

__________

[ 2 ] ชลบุรี เอฟซี

ก่อตั้งสโมสร: 1997

ภูมิภาค: ตะวันออก

ฉายา: ฉลามชล

เกียรติยศ: 

ไทยลีก   2007

เอฟเอ คัพ  2010, 2016


จุดเด่น: ชลบุรี คือทีมยังบลัด พวกเขามีผู้เล่นอายุน้อยเยอะที่สุดในลีก ดังนั้นพละกำลังจึงไม่ต้องห่วง แต่ที่น่าจะดีขึ้นมากกว่าเก่าก่อนคือการที่ได้ มาโกโตะ เทกูระโมริ มาเป็นเฮดโค้ชนี่แหละ เพราะกุนซือชาวญี่ปุ่น ชื่นชอบการให้โอกาสเยาวชนเป็นทุนเดิม แถมยังมีเรื่องของแท็กติกที่ยืดหยุ่นเข้ามาเสริมอีกต่างหาก

จุดไม่เด่น: ด้วยความที่เต็มไปด้วยนักเตะอายุน้อย การยืนระยะไปถึงท้ายฤดูกาลจึงเป็นเรื่องที่ต้องกังวล ผลงานจากฤดูกาล 2022-23 ก็บ่งชี้ได้ชัดเจน เพราะเลกแรกเกาะกลุ่มหัวตาราง แต่พอเลกสองพวกเขาหลุดไปจบอันดับ 6 เลยทีเดียว

ซูเปอร์สตาร์: กฤษดา กาแมน ความภาคภูมิจากสถาบันเยาวชนของสโมสรที่เติบใหญ่จนกลายเป็นตัวหลักทีมชาติไทย และก็ก้าวสู่การรับปลอกแขนกัปตัน ชลบุรี อย่างเต็มตัว

จับตา: ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว เพลย์เมเกอร์มากพรสวรรค์ที่เริ่มฉายแววมากขึ้นเรื่อยๆ เซ้นส์ฟุตบอลของหมอนี่เหนือชั้นสุดๆ และถ้าไม่ฟอร์มสะดุด รับประกันเลยว่าจะเป็นที่พึ่งพาของเพื่อนๆ ในทีมได้

ดาวซัลโว: วิลเลียน ลิร่า แนวรุกบราซิล ผู้มาแทนที่การจากไปของ ดานิโล่ อัลเวส และ เดนนิส มูริลโล่ โดยเขามาพร้อมประสบการณ์ในลีกญี่ปุ่น รวมไปถึงมาเลเซีย แต่กับประเทศไทย ยังต้องรอพิสูจน์ตนเองในสนาม

ความคาดหวัง: ติดท็อป 5 ในเบื้องต้น โดยมีฟุตบอลถ้วยเป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจ

__________

[ 3 ] ขอนแก่น ยูไนเต็ด

ก่อตั้งสโมสร: 2014

ภูมิภาค: ตะวันออกเฉียงเหนือ

ฉายา: จงอางผยอง

เกียรติยศ: 

ไทยลีก 3   2019


จุดเด่น: ขอนแก่น เป็นอีกหนึ่งทีมที่มีเกมในบ้านสุดแข็งแกร่ง บุรีรัมย์, เชียงราย, เมืองทอง, บีจี ปทุม และ แบงค็อก ต่างได้เพียงแต้มเดียวยามมาเยือน ส่วน การท่าเรือ ถึงกับแพ้เลยเมื่อเผชิญหน้ากับจงอางผยองในรัง อีกทั้งการได้อยู่ใน ไทยลีก 2 ฤดูกาลติดๆ น่าจะทำให้พวกเขาสะสมประสบการณ์จะเก๋าเกมขึ้นหลายเท่า

จุดไม่เด่น: แม้จะอยู่รอดปลอดภัย 2 ซีซั่นซ้อน ทว่าสิ่งที่เป็นอุปสรรคของพวกเขาคือการยิงประตูได้น้อยนิด โดยเฉพาะปีล่าสุดที่เพิ่งจบลงไป ขอนแก่น ทำไปเพียง 24 ลูก ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยที่สุดในลีก ถ้าหากยังเป็นเช่นนี้อยู่ คงจะต้องลุ้นเหนื่อยอีกแน่นอน

ซูเปอร์สตาร์: ปาณเดชา เงินประเสริฐ มิดฟิลด์ตัวรับที่เข้ามาเป็นคีย์แมนสำคัญตอนเลื่อนชั้นมาใหม่ๆ และด้วยสไตล์กัดไม่ปล่อย เขานี่แหละคือฟันเฟืองที่จะทำให้จงอางผยองอยู่รอดต่อไป

จับตา: ซอง ฮัน-โชล เซนเตอร์ฮาล์ฟจอมยิงประตู ฤดูกาลที่ผ่านมามีชื่อบนสกอร์บอร์ด 5 ครั้ง ซึ่งแต่ละลูกนั้นเซฟแต้มให้ ขอนแก่น เสียด้วย ซึ่งถ้ายังรักษามาตรฐานได้ดังเดิม เขาน่าจะสร้างประโยชน์ให้ทีมได้อีกมากมาย

ดาวซัลโว: เบรนแนร์ กองหน้าร่างบึ้กที่เพิ่งย้ายมาจาก ประจวบ เอฟซี และเตรียมยิงระเบิดแน่ เพราะมีตัวเปิดป้อนชั้นยอดอย่าง สตีว็อง ล็องกิล และ ลอสเซมี่ คาราบูเอ้ อยู่

ความคาดหวัง: อยู่รอดเป็นอย่างน้อย และทำอันดับให้ดีกว่าเดิม

__________

[ 4 ] อุทัยธานี เอฟซี

ก่อตั้งสโมสร: 2020 (ต่อจาก แอร์ฟอร์ซ)

ภูมิภาค: กลาง

ฉายา: ช้างป่าห้วยขาแข้ง

เกียรติยศ: 

ไทยลีก 3   2021-22


จุดเด่น: อุทัยธานี เป็นน้องใหม่ที่น่าจับตามองที่สุด แม้จะเลื่อนชั้นขึ้นมาเป็นสโมสรสุดท้าย แต่การเสริมทัพนั้นทำได้น่าดูชม แต่ก็ต้องดูว่าพวกเขาจะสามารถอยู่รอดได้หรือไม่เมื่อถึงปลายทาง

จุดไม่เด่น: ด้วยความที่เป็นสโมสรใหม่ อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกในลีกสูงสุด เรื่องของประสบการณ์และการจัดการกับความกดดันอาจจะทำได้ไม่ดีเหมือนบรรดาทีมเก่าๆ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ อุทัยธานี ต้องพยายามปรับตัวให้เร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นอาจจะได้กลับไปเริ่มนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง

ซูเปอร์สตาร์: สุมญญา ปุริสาย กองกลางสายคลาสสิกที่อายุอาจจะสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าประโยชน์ของเขาจะหมดไป และถ้าใช้งานอย่างถูกวิธี รับประกันเลยว่า อุทัยธานี จะได้ประโยชน์มหาศาลทีเดียว

จับตา: อ่อง ตู แนวรุกทีมชาติเมียนมาร์ เล่นในไทย มาตั้งแต่ฤดูกาล 2018 จึงรู้จักฟุตบอลบนแผ่นดินสยามดีพอควร และถ้าสามารถฟื้นฟอร์มเหมือนตอนอยู่กับ โปลิศ เทโร ได้สำเร็จ ช้างป่าห้วยขาแข้ง เตรียมตัวทะยานไกลได้เลย

ดาวซัลโว: ริคาร์โด ซานโต๊ส หัวหอกผู้เป็นทุกสิ่งอย่างของทีม แต่นั่นก็มาจากผลงานอันร้อนแรง เพราะนับตั้งแต่ 2021 เป็นต้นมา เขามีสถิติลงเล่นให้ อุทัยธานี 60 นัด และก็ทำได้ 60 ประตู ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่การันตีความเก่งกาจได้เป็นอย่างดี

ความคาดหวัง: อยู่รอดปลอดภัยใน ไทยลีก

__________


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport