'โชคทวี-สุรพงษ์' โค้ชคู่กู้วิกฤติของจริง

การท่าเรือ เอฟซี กลายเป็นทีมที่น่ากลัวขึ้นอย่างชัดเจน นับตั้งแต่แต่งตั้ง สุรพงษ์ คงเทพ และ โชคทวี พรหมรัตน์ ขึ้นเป็น 'โค้ชคู่' เพื่อกู้วิกฤติผลงานอันย่ำแย่ในช่วงก่อนหน้านี้

   การทำงานของ 2 กุนซือ ทำให้สิงห์เจ้าท่าชนะ 3 จาก 4 นัด ในเลกที่สองของซีซั่น 2022-23 

   จริงๆ แล้วเกมที่บุกไปแพ้ ขอนแก่น ยูไนเต็ด นั้นอาจจะไม่ไร้แต้ม หากไม่ถูกความมหัศจรรย์ของฟุตบอลไทย เล่นงานเอา

   ก่อนหน้าการมาของทั้งคู่ - การท่าเรือ ซึ่งอุดมไปด้วยผู้เล่นชั้นนำของประเทศ ดังนั้นเรื่องความสามารถส่วนบุคคลนั้นหายห่วง แต่สิ่งที่ขาดหายไปคือ 'ระบบ' ที่ยังดูต่างคน-ต่างเล่น ไม่เป็นเอกภาพสักเท่าไหร่

   ทว่า สุรพงษ์ กับ โชคทวี กลับค่อยๆ ปรุงแต่งสิงห์เจ้าท่าได้อย่างน่าดูชม

   เกม เอฟเอ คัพ ที่เอาชนะ เชียงราย ยูไนเต็ด 1-0 ที่เพิ่งจบลงไปคือตัวอย่างชั้นดีว่าพวกเขามีอนาคตที่สดใสรออยู่ข้างหน้า ภายใต้การคุมทีมของคู่หูศิษย์เก่าจากรั้วโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน

   การผ่านกว่างโซ้งมหาภัยไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะอดีตแชมป์เก่า 3 สมัย เชี่ยวชาญการเล่นฟุตบอลถ้วยมากๆ และยังเป็นทีมที่ขึ้นชื่อว่าเหนียวแน่นมากๆ ไม่ว่าคู่แข่งรายใดที่ได้เจอ มักจะต้องเหนื่อยหน่ายกับความเขี้ยวลากดินของพวกเขา

   15 นาทีแรกของการแข่งขันก็เป็น เชียงราย ที่ทำได้ดีกว่า และน่าจะได้ประตูขึ้นนำด้วยซ้ำจากลูกยิงเหน่งๆ ของ โจนาตา แวร์ซูร่า แต่กองกลางเชื้อสายไทย-อิตาลี กลับซัดข้ามคานไปแบบไม่น่าเชื่อ

   ทว่าหลังจากผ่านช่วงนั้นเป็นต้นมา กลายเป็น การท่าเรือ ครองเกมได้เบ็ดเสร็จ

   ยักษ์ใหญ่แห่งย่านคลองเตยมีการประสานงานสวยๆ ให้เห็นหลายๆ หน ไม่ว่าจะเป็นจังหวะชิ่งกันของ วริชต กนิตศรีบำเพ็ญ กับ เนเกบา ในนาทีที่ 17 ที่ แนวรุกทีมชาติไทย หลุดไปยิงติดเซฟ สรานนท์ อนุอินทร์ 

   รวมถึงนาทีที่ 22 ที่ เนเกบา เจ้าเก่า วางบอลให้ บดินทร์ ผาลา แปะต่อไปที่ วรชิต ถึงจุดนัดพบแล้วสับไกไปเข้าซอง สรานนน์ อีกเช่นเคย

   รูปแบบการเล่นที่ต่อบอลแบบเข้าขารู้ใจในลักษณะนี้ไม่ได้เห็นจาก การท่าเรือ มาพอสมควรแล้ว กระทั่งการมาของ สุรพงษ์ และ โชคทวี นั่นแหละที่ทำให้พวกเขาเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น

   อย่างไรก็ตาม ด้วยแนวรับอันแข็งแกร่งของ เชียงราย ที่นำโดย วิคตอร์ คาร์โดโซ่, ดีเอโก้ แลนดิส และ ชินภัทร ลีเอาะ นั้นสอดประสานดั่งภูผาหิน ทั้งหมดช่วยสกัดกั้นเกมบุกของสิงห์เจ้าท่าได้หลายต่อหลายครั้ง

   โดยเฉพาะ แลนดิส ที่โดดเด่นมากๆ กับการรับมือ บดินทร์ จนปีกซ้ายทีมชาติไทย ไม่ได้แผลงฤทธิ์สักเท่าไหร่

   แต่ด้วยความที่สามารถครองเกมได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด ในที่สุดประตูที่ การท่าเรือ รอคอยก็มาถึงในนาทีที่ 82 และก็มาจากการประสานงานที่ยอดเยี่ยมอีกต่างหาก

   เริ่มจาก บดินทร์ ที่ลากเลื้อยจนดึงตัวประกบเข้ามา ก่อนคายบอลไปที่ เควิน ดีรมรัมย์ เปิดไปจุดนัดพบ - เนเกบา วิ่งสอดมาจากด้านหลังแล้วโขกเหน่งๆ ผ่านมือ สรานนท์ เข้าประตูไป

   ลูกนี้ถ้าไม่ได้ซ้อมกันมาอย่างดี คงไม่เกิดขึ้นแน่ ซึ่งนั่นคือผลของการทำงานหนักร่วมกันของผู้เล่นและทีมโค้ชที่พยายามกันมาโดยตลอด

   การเข้ารอบ 4 ทีม สุดท้ายของ การท่าเรือ เท่ากับว่าพวกเขาชนะ 4 จาก 5 นัด ภายใต้การกำกับของ สุรพงษ์ และ โชคทวี ซึ่งนับเป็นนิมิตหมายอันดีของสิงห์เจ้าท่าที่กำลังจะกลับมาผงาดได้ในอนาคตอันใกล้

   แต่บททดสอบของทั้งสองคนยังรออยู่ในช่วงที่เหลือของฤดูกาล 2022-23 ทั้งใน ไทยลีก และ เอฟเอ คัพ 

   คริสเตียน คอนเนกชั่น คู่นี้จะนำพา การท่าเรือ ไปได้ไกลเพียงใดไม่มีใครล่วงรู้ ทว่า ณ ปัจจุบัน พวกเขาได้นำ 'ความสุข' และ ''รอยยิ้ม กลับสู่ แพท สเตเดี้ยม อีกครั้ง

   'โชคทวี-สุรพงษ์' โค้ชคู่กู้วิกฤติของจริง

ชิกกะด้าว



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport