เมื่อ 'บาจโจ้' ปลดล็อก

จอห์น บาจโจ้ ชื่อนี้เป็นที่สยองของแนวรับทุกทีมที่ต้องเผชิญ ด้วยทักษะอันเอกอุ รูปร่างเล็ก แต่ปราดเปรียวแข็งแรงและไปกับบอลได้ว่องไว

   แนวรุกเจ้าของส่วนสูง 1.58 เมตร ย้ายมาสร้างชื่อในเมืองไทย จากการชักนำของ กีย์ อูแบรต์ อดีตกองหลังทีมชาติมาดากาสการ์ ที่โชกโชนฟุตบอลบนดินแดนขวานทอง

   อย่างไรก็ตาม เขาเองก็ใช้เวลาอยู่พักใหญ่กว่าจะได้ทีมเล่น เนื่องจากตอนแรกไปทดสอบฝีเท้ากับ การท่าเรือ เอฟซี และ ราชบุรี เอฟซี แต่ไม่ได้เซ็นสัญญา

   กระทั่งมาจรดปากกากับ สุโขทัย เอฟซี ใน ไทยลีก 2 เมื่อซีซั่น 2015 และเพียงขวบปีแรก เขาก็เป็นคีย์แมนสำคัญที่พาค้างคาวไฟเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดได้เป็นหนแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร

   นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บาจโจ้ และค้างคาวไฟก็สั่นสะเทือนสยามประเทศในทุกๆ สัปดาห์

   ตลอดระยะเวลา 5 ฤดูกาลที่ปีกทีมชาติมาดากาสการ์ ค้าแข้งในรั้ว ทะเลหลวง สเตเดี้ยม เขาเป็นดาวยิงสูงสุดของทีมถึง 3 ซีซั่น ทั้งๆ ที่ไม่ได้เล่นเป็นศูนย์หน้าตัวเป้า

   ด้วยฟอร์มกระฉูดแตกเช่นนั้น จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าเหตุใดแฟนๆ ชาวสุโขทัย จึงยกให้เขาเป็นขวัญใจหมายเลขหนึ่ง ถึงขั้นที่ว่าไปร้านอาหารหลายๆ ร้านในจังหวัดไม่คิดสตางค์ หาก บาจโจ้ มารับประทานที่ร้าน

   จากผลงานที่ยอดเยี่ยมกับค้างคาวไฟทำให้หลายๆ สโมสรใน ไทยลีก ต่างให้ความสนใจในตัวแนวรุกคนนี้ ก่อนที่จะเป็น การท่าเรือ ทีมที่เคยปฏิเสธเขาเมื่อครั้งกระโน้นที่คว้าลายเซ็นของดาวเตะร่างเล็กไปครอง หลังจาก สุโขทัย มีอันต้องหล่นสู่ลีกรองเมื่อปี 2021

   อย่างไรก็ตาม ชีวิตค้าแข้งในรั้ว แพท สเตเดี้ยม ของ บาจโจ้ นั้นแสนสั้น เนื่องจากฟอร์มในถ้วย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2021-22 กับสิงห์เจ้าท่าอยู่ในเกณฑ์สอบตก จนเป็นเหตุให้ต้องแยกทางในระยะเวลาอันรวดเร็ว

   เขากลับไปตั้งหลักที่ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นบ้านเกิดของภรรยา แต่ก็ยังรักษาสภาพร่างกายของตนเองอยู่เสมอ เพราะนี่คือสิ่งที่ตนเองรัก

   หลังห่างหายจาก ไทยลีก ไปปีหนึ่งเต็มๆ - มกราคม 2023 บาจโจ้ ก็กลับมาที่นี่อีกครั้ง ซึ่งปลายทางก็อยู่ที่ สุโขทัย ต้นสังกัดเก่าที่เขาสร้างชื่อระบือนาม

   การคัมแบ็กสู่ ทะเลหลวง สเตเดี้ยม อีกครั้ง ทำให้แฟนๆ ค้างคาวไฟต่างคาดหวังจะเห็นฟอร์มที่กระฉูดแตกเหมือนวันวาน

   ทว่าสิ่งที่เห็นกลับไม่เป็นไปดังคาดหวัง ผลงานของ บาจโจ้ ไม่เหมือนเก่า จังหวะลากเลื้อยไม่ปรู๊ดปร๊าดเฉกเช่นก่อนหน้านี้ รวมไปถึงสปีดต้น อันเป็นจุดเด่นก็ดูถดถอยลงตามกาลเวลา

   แม้ฟอร์มของดาวเตะทีมชาติมาดากาสการ์ จะไม่โสภา แต่ทุกคนในทีมก็ยัง 'เชื่อมั่น' ว่าเขาจะกลับมาได้

   ด้วยความเป็นผู้เล่นที่มีความเป็นมืออาชีพสูง - บาจโจ้ ทุ่มเทในการฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วง ด้วยความที่เหินห่างจากการเทรนเต็มรูปแบบมานอนพอควร ในแต่ละเซสชั่นจึงมุ่งมั่นเกินใคร

   ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น - สำนวนนี้ใช้ได้เสมอเมื่อผู้นั้นตั้งใจทำมันให้ถึงที่สุด

   ประตู 1-0 ที่ สุโขทัย ขึ้นนำ ลำปาง เอฟซี ในเกม ไทยลีก แมตช์เดย์ ที่ 20 แถมยังมาจากลูกโหม่ง ทั้งๆ ที่ตนเองสูงเพียง 1.58 เมตร คือสิ่งที่ บาจโจ้ รอคอยมาเกือบ 2 เดือน

   แม้สุดท้ายค้างคาวไฟจะทำได้เพียงเสมอกับรถม้ามรกตไป 1-1 แต่สิ่งที่น่ายินดีคือการ 'ปลดล็อก' ของดาวเตะคนสำคัญคนนี้

   ในวัย 31 ปี ยังมีเวลาอีกมากมายที่จะรังสรรค์ความสุขให้ชาวสุโขทัย 

   บาจโจ้ เริ่มต้นนับหนึ่งแล้ว ประตูในเกมพบ ลำปาง จะเพิ่มความมั่นใจของเขาให้กลับมาสู่ฟอร์มที่ร้อนแรงได้ดังเดิม ซึ่งนั่นคือ 'ข่าวร้าย' ของบรรดาแนวรับ ไทยลีก ที่เตรียมพบกับความสยองขวัญแน่ๆ ในเร็ววันนี้ 

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : FB : Sukhothai FC
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport