น้องใหม่ ไทยลีก

บทความที่ 'SIAMSPORT' ใคร่เชิญคุณมาทำความรู้จักกับ 'เรื่องใหม่' ไม่ว่าจะเป็นสโมสรใหม่, นักเตะใหม่, ผู้บริหารใหม่, โค้ชคนใหม่ และอะไรก็ตามที่ 'ใหม่' เรารวบรวมข้อมูล รวมถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาให้คุณได้อ่านกัน!!

ยูสุเกะ มารุฮาชิ

สัญชาติ : ญี่ปุ่น

อายุ : 32

ตำแหน่ง : แบ็กซ้าย

สโมสร : บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

ใหม่ใน ไทยลีก : 2022

   บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ปล่อยผู้เล่นออกจากทีมไปมากมาย ทำให้พวกเขาเดินหน้าเสริมทัพแบบยกใหญ่ เพื่อทดแทนในส่วนที่ขาดหาย

   ล่าสุดกับการได้ ยูสุเกะ มารุฮาชิ นักเตะญี่ปุ่น ที่ผ่านเวที เจลีก มาแล้วเกือบ 400 นัด ที่อิมพอร์ตมาจาก เซเรโซะ โอซากะ ซึ่งเป็นสโมสรพันธมิตรกับทีมกระต่ายแก้ว

   การมาของแบ็กซ้ายวัย 32 ปี ถือเป็นดีลที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะก่อนหน้า เดอะ บลู แมชีน ดูเหมือนจะยังไม่มีเจ้าของพื้นที่ตำแหน่งนี้แบบถาวรเลยสักที

   นับตั้งแต่ได้แชมป์ ไทยลีก 2020-21 พวกเขาสลับสับเปลี่ยนแบ็กซ้ายไปหลายราย ไล่ตั้งแต่ สหรัฐ ปองสุรรณ, เอร์เนสโต้ ภูมิภา ไปจนถึง อภิสิทธิ์ โสรฎา

   แม้จะได้ วัฒนากรณ์ สวัสดิ์ละคร มาจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด แบบสดๆ ร้อนๆ แต่ดูเหมือนว่าพวกเขายังไม่พอใจในขุมกำลังที่มีอยู่ นั่นจึงเป็นที่มาของ มารุฮาชิ 

   กองหลังชาวญี่ปุ่น รายนี้ถือเป็นนักเตะประเภท 'วัน คลับ แมน' หรือเล่นอยู่สโมสรเดียวมาทั้งชีวิต

   มารุฮาชิ เริ่มต้นด้วยอยู่กับอะคาเดมี่ของ เซเรโซะ ตั้งแต่อายุ 13 ขวบ และด้วยความเก่งกาจ บวกกับบุคลิกความเป็นผู้นำในวัยเยาว์ เขาจึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็น 'กัปตันทีม' อยู่ถึง 6 ปี 

   หลังจากเพาะบ่มฝีเท้าจนได้ที่ เขาถูกดึงขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในตอนที่ตนเองอายุ 19 ปี เท่านั้น 

   ฤดูกาล 2010 คือซีซั่นแรกที่ มารุฮาชิ ก้าวมาเป็นตัวหลักของ เซเรโซะ กับการลงเล่นทุกรายการรวม 31 นัด และยิงได้ถึง 4 ประตู ทั้งๆ ที่เป็นกองหลัง

   ผลงานของเขายังโดดเด่นสะดุดตา และนั่นเองที่ทำให้ถูก อัลแบร์โต้ ซัคเคโรนี่ กุนซือทีมชาติญี่ปุ่น ในขณะนั้น ลิสต์ให้เป็น 1 ใน 50 รายชื่อขุนพล เดอะ บลู ซามูไร ชุดลุยศึก เอเชียน คัพ 2011

   อย่างไรก็ตาม มารุฮาชิ ไม่ได้ไปแข่งขันรอบสุดท้าย เนื่องจากมี ยูโตะ นากาโตโมะ ขวางทางอยู่

   แม้จะหลุดจากทีมชาติอย่างน่าเสียดาย แต่เขาก็กลับมาทำงานของตัวเองอย่างหนักต่อ 

   มารุฮาชิ ยังครองตำแหน่งตัวจริงของ เซเรโซะ ต่อเนื่องจนมาพีกที่สุดในฤดูกาล 2017 ที่เขาทำไปถึง 10 แอสซิสต์ และพาทีมจบอันดับ 3 ของ เจลีก ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดในรอบ 8 ปี ของสโมสรเลยทีเดียว

   แถมยังได้แชมป์ เอ็มเพอร์เรอร์ส คัพ รวมไปถึง เจลีก คัพ ในซีซั่นนั้นอีกต่างหาก

   นับตั้งแต่ขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่แบบเต็มตัวในปี 2009 จนถึงซีซั่น 2021 เป็นเวลารวมกว่า 14 ปี ที่เขาครองตำแหน่งแบ็กซ้ายตัวจริงแบบถาวรให้กับนักรบซากูระ ซึ่งถือเป็นสถิติที่หาใครเทียบเทียม

   เหตุผลที่ มารุฮาชิ ยืนยงคงกระพันและจองตำแหน่งได้ยาวนานนั่นมาจากการที่เขาเป็นผู้เล่นที่รักษามาตรฐานของตนเองได้อย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งยังมีความเป็นมืออาชีพที่สูงลิ่ว รวมไปถึงการดูแลร่างกายที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยม

   นอกจากนี้การที่มีทีเด็ดจากลูกฟรีคิกและเปิดบอลจากริมเส้นได้แม่นยำ มันจึงส่งเสริมให้เขาลงหลักปักฐานในฐานะแบ็กซ้ายเบอร์หนึ่งของ เซเรโซะ ยาวนานเกินกว่าสิบปี

   อย่างไรก็ตาม ในฤดูกาล 2022 เขาต้องประสบกับปัญหาบาดเจ็บบริเวณเข่าซ้าย ทำให้ต้องพักไป 6 เดือน จนทำให้ทีมนักรบซากูระต้องไปดึง เรียวซูเกะ ยามานากะ มาจาก อูราวะ เร้ด ไดม่อนด์ส เพื่อทดแทน

   กระทั่ง 26 ธันวาคม 2022 - บีจี ปทุม ได้แถลงผ่านเว็บไซต์ของสโมสรว่าได้จัดการคว้า มารุฮาชิ มาจาก เซเรโซะ ด้วยสัญญายืมตัว

   นี่คือการย้ายออกจากรั้ว ยันมาร์ สเตเดี้ยม เป็นหนแรกในชีวิตการเป็นนักฟุตบอลของเขา

   ในขวบปีที่ 32 ของ มารุฮาชิ กับวัฒนธรรมใหม่, เพื่อนใหม่, สังคมใหม่และ ไทยลีก กำลังรอต้อนรับเขาด้วยใจจดจ่อ 

   ไม่ใช่เพียงแค่แฟนๆ ของ บีจี ปทุม ที่รอยลฝีเท้าของแบ็กซ้ายรายนี้ในสนาม หากแต่คู่แข่งของ เดอะ บลู แมชีน ก็ต้องเตรียมการรับมือกับนักเตะที่โปรไฟล์ดีเยี่ยม ซึ่งจะมาเติมเต็มในส่วนที่ขาดหายให้กับทัพกระต่ายแก้ว

   มารุฮาชิ จะพา บีจี ปทุม พุ่งชนความสำเร็จได้มากน้อยเพียงใด ต่อจากนี้ไปเราคงได้รู้กัน


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport