เอลเคสัน เทวดาขาลงทีมชาติจีน

ทีมชาติจีน ที่มีโปรแกรมพบกับ ทีมชาติไทย ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย เกมชี้ชะตาในวันที่ 6 มิถุนายน 67 ที่เมืองเสิ่นหยาง ประเทศจีน แน่นอนว่าเกมการแข่งขันนัดนี้จะเป็นการชี้ชะตาวัดการเข้ารอบของทั้งสองทีมอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เกมแรกจีนบุกชนะไทย 2-1

สถานการณ์ในตารางคะแนนของกลุ่ม ซี เกาหลีใต้มี 10 คะแนนจีน 7 คะแนนไทย 4 คะแนนและสิงคโปร์ 1 คะแนน จีนต้องขาดกำลังหลักสำคัญอย่าง อู๋ เล่ย นักเตะกองหน้าตัวเก่งที่ติดโทษแบนทำให้มีข่าวลือหนาวหูว่าทีมชาติจีนในยุคของ บรังโก อีวานโควิซ ที่จะเล่นกับทีมชาติไทยจะขนผู้เล่นโอนสัญชาติลงสนามเพื่อชี้ชะตาการเข้ารอบ

หนึ่งในนักเตะชื่อดังก้องปฐพีฟุตบอลเอเชียจนทำให้หลายคนจับตามองคือการโอนสัญชาติของ เอลเคสัน นักเตะสัญชาติบราซิลที่มาเติบโตใน ไชนิส ซูเปอร์ลีก ตั้งแต่ปี 2013 ด้วยเงินว่าจ้างมหาศาลจนสุดท้ายตัดสินใจแปลงสัญชาติเพื่อเล่นทีมชาติจีนตามกฎระเบียบของฟีฟ่า ในปี 2019 เพื่อลงเล่นฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย

เอลเคสัน ลงเล่นให้ทีมชาติจีนไปทั้งหมด 19 นัดยิงไป 4 ประตูถือว่าจำนวนสกอร์ที่ตอบแทนการโอนสัญชาติครั้งนี้ดูจะสวนทางกับความคาดหวังของเหล่าบรรดาแฟนฟุตบอลจีน  

ช่วงที่ไวรัสโควิด 19 ระบาดในประเทศจีนนักเตะตัดสินใจย้ายกลับไปค้าแข้งให้กับเกรมิโอในลีกบราซิลบ้านเกิดเพื่อได้โลดแล่นบนเส้นทางของฟุตบอลต่อไป แต่ด้วยวัยที่มากขึ้นบวกกับการลดระดับมาเล่นในลีกจีนทำให้เส้นทางฟุตบอลในฐานะกองหน้าตัวจบสกอร์ของ เอลเคสัน  ทำได้ไม่ดีนักลงเล่น 23  เกมยิง 3 ประตู จึงตัดสินใจย้ายกลับมาเล่นให้กับเฉิงตูในลีกประเทศจีนอีกครั้งและที่สำคัญยังคงคาดหวังกับการลงเล่นให้กับทีมชาติจีน

ชื่อของ เอลเคสัน หลุดทีมชาติจีนในช่วงปี 2022 เนื่องจากหวนกลับไปค้าแข้งให้กับเกรมิโอในบราซิล ก่อนจะกลับมามีชื่ออีกครั้งในทีมชาติจีนช่วงกลางปี 2023 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นักเตะรายนี้ต้องต่อสู้หนักเพื่อเปิดความสามารถตัวเองในการเป็นตัวเลือกของโค้ช

กลับกัน เอลเคสัน เพิ่งจะกลับมามีชื่อติดทีมชาติจีนอีกครั้งในยุคของ บรังโก อีวานโควิซ กุนซือไว้ 69 ปีชาวโครเอเชียนายนัดที่พบกับสิงคโปร์ทั้ง 2 เกม แต่ได้รับโอกาสลงสนามเพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้นที่สำคัญอย่างยิ่งประตูให้ทีมไม่ได้ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2021 ลากยาวมาจนถึงปัจจุบัน

การขาดหายไปของ อู๋ เล่ยในทีมชาติจีนทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลว่าเกมที่พบกับทีมชาติไทยจะมีนักเตะตัวจบสกอร์ชั้นดีหรือไม่ แน่นอนว่า เอลเคสัน แม้ว่าจะโรยราบวกกับฝีเท้าที่ดรอปลงเป็นอย่างมากก็ยังเป็นอีกหนึ่งโผที่มีไว้ในยามฉุกเฉิน

ยามนี้เป็นเวลาที่ยากลำบากของ เอลเคสัน ก่อนจะไปโผล่ในสารบบทีมชาติรอบต่อไปเส้นทางในสโมสร ณ ปัจจุบันกับะฉิง ตู อาจจะต้องทำให้ดีขึ้นเพราะตั้งแต่เปิดฤดูกาลมามีโอกาสลงสนามเพียงแค่ 3 เกมในฐานะตัวสำรองทั้งหมดด้วยเวลาเพียง 16 นาที พร้อมกับยังบันทึกไลเซ่นส์กองหน้าชั้นดีไม่ได้ในเรื่องของการจบสกอร์ที่เกิดขึ้นยังเป็นศูนย์

เอลเคสัน นักเตะบราซิลโอนสัญชาติทีมชาติจีนวัย 34 ปี เคยมีมูลค่าในแวดวงลูกหนังสูงถึง 6 ล้านยูโรหรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 237 ล้านบาท ปัจจุบันร่วงลงมามีมูลค่าเพียง 3 แสนยูโรหรือประมาณ 12 ล้านบาท


ที่มาของภาพ : gettyimage
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport