6 ข้อต้องรู้! วิเคราะห์บอล ซาอุดีอาระเบีย ด่านหิน ทีมชาติไทย ยู-23

ทีมชาติไทย ยู23 ประเดิมสนามด้วยชัยชนะเหนือ อิรัก ในฟุตบอลเอเชียน คัพ 2024 รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี และเกมนัดที่สองจะต้องเจอกับด่านมหาโหดอย่าง "แชมป์เก่า" ซาอุดีอาระเบีย

ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' ขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับคู่แข่ง ทีมชาติไทย ยู-23 อย่างทัพเศรษฐีน้ำมันเพิ่มมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จในอดีต, สไตล์การเล่น, เฮดโค้ช, นักเตะเด่น, นักเตะน่าจับตามองและเกร็ดน่ารู้เรื่องอื่นๆ 

ทีมชาติไทย ยู-23 พบ ซาอุดิอาระเบีย (นัดที่ 2) ณ คาลิฟา อินเตอร์เนชันแนล สเตเดี้ยม วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2024 เวลา 22:30 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ถ่ายทอดสดทาง True Sport 2 (ช่อง 667) 

[ 1 ] ความสำเร็จในอดีต

ซาอุดีอาระเบีย คือหนึ่งในชาติที่ประสบความสำเร็จในเอเชีย มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นทีมชุดใหญ่หรือชุดเล็ก พวกเขาคว้าถ้วยรางวัลมาแล้วมากมาย

แม้ทัพเหยี่ยวมรกตรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เพิ่งจะได้แชมป์ เอเชียน คัพ 2022 มาหมาดๆ แต่เมื่อมองถึงภาพรวมในทัวร์นาเมนต์นี้ ต้องบอกว่ายอดทีมแห่งดินแดนทะเลทรายคือเบอร์ต้นของทวีป เหนือกว่าญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ ด้วยซ้ำ เนื่องจากทะลุถึงรอบชิงชนะเลิศได้ถึง 3 จาก 5 ครั้ง เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม มีเรื่องที่น่าแปลกใจไม่น้อย เพราะพอเป็นมหกรรมกีฬาอย่าง โอลิมปิกเกมส์ หรือ เอเชียนเกมส์ พวกเขากลับมีผลงานไม่ค่อยจะสู้ดีนัก

โอลิมปิกเกมส์ เคยผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปแข่งขัน 2 หน แต่ก็ตกรอบแรกด้วยสถิติแพ้รวดทั้ง 2 ครั้ง ขณะที่ เอเชียนเกมส์ หากนับเฉพาะตอนที่เปลี่ยนกฎมาใช้ผู้เล่นอายุไม่เกิน 23 ปี ก็ไปไกลที่สุดเพียงรอบก่อนรองชนะเลิศเท่านั้น

[ 2 ] สไตล์การเล่น

พวกเขาเป็นทีมที่เน้นเกมรุกเป็นหลัก เอาแค่ในปี 2024 ที่นับรวม เอเชียน คัพ ยู-23 ก็ซัดคู่แข่งรวมกันไปแล้ว 18 ประตู และเมื่อพ่วงกับรอบคัดเลือกที่กดไป 12 ลูก เท่ากับว่าซาอุดีอาระเบีย ทำสกอร์ไปถึงเลข 30 เลยทีเดียว

ทัพเหยี่ยวมรกตเล่นระบบ 4-2-3-1 โดยมีทีเด็ดในแผงบน เพราะไม่ว่าจะเป็น อายมาน ยาย่า, อาเหม็ด อัล-กัมดี้ และ ไฮธาม อาซีรี่ นั้นพร้อมที่จะแหวกแนวรับฝั่งตรงข้ามได้ทุกวินาที แถมยังมี อับดุลเลอะห์ ราดิฟ กองหน้าตัวหลักของทีมชาติชุดใหญ่คอยล่าตาข่ายอีกต่างหาก

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่มักจะเปิดโหมดเกมบุก มันจึงทำให้แผงหลังของพวกเขามีช่องโหว่ ตัวอย่างชัดเจนกับการเสีย 2 ประตูให้ทาจิกิสถาน ในเกมเปิดสนามนั่นเอง

แต่ถึงจะหละหลวมในแดนหลัง ทว่าซาอุดีอาระเบีย ก็พร้อมจะโถมเกมรุกใส่คู่แข่งเสมอ เนื่องจากเป็นธรรมชาติของพวกเขานั่นเอง

[ 3 ] เฮดโค้ช

อดีตกองกลางวัย 44 ปี ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเฮดโค้ชของซาอุดีอาระเบีย ชุดยู-23 มาตั้งแต่ต้นปี 2018 เท่ากับว่าเขาอยู่ในตำแหน่งนี้นานถึง 7 ปี ซึ่งนั่นทำให้เจ้าตัวรู้จักวิธีการทำงานร่วมกับผู้เล่นอายุน้อยเป็นอบย่างดี

ซูเปอร์สตาร์ของทีมชาติชุดใหญ่ผ่านการคัดกรองจาก ซาอัด อัล-เชห์รี่ มาแล้วหลายต่อหลายราย ไม่ว่าจะเป็น มัคห์ตาร์ อาลี, ไฟราส อัล-บูไรคาน, ไฟซาล อัล-กัมดี้ รวมไปถึงก๊วนที่เรียกมาตะลุย เอเชียน คัพ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี อย่าง อายมาน ยาย่า กับ อับดุลเลอะห์ ราดิฟ

พัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ของซาอุดีอาระเบีย ชุดเล็กมาจากการทำงานที่หนักหน่วงของกุนซือคนนี้นี่แหละ เพราะนับตั้งแต่พาทีมไปตะลุย โอลิมปิก 2020 เขาก็นำทัพเหยี่ยวมรกตคว้าทั้งแชมป์ ดับเบิ้ลยูเอเอฟเอฟ พ่วงด้วย ยู-23 เอเชียน คัพ ในปี 2022

[ 4 ] นักเตะเด่น

อายมาน ยาย่า ปีกร่างเล็กเจ้าของรางวัล 'ผู้เล่นทรงคุณค่า' จากศึก ยู-23 เอเชียน คัพ เมื่อปี 2022 ทั้งๆ ที่ตอนนั้นเจ้าตัวเพิ่งจะอายุ 19 เท่านั้น แต่กลับเจิดจรัส ลากเลื้อยพลิ้วไหว แถมยังจ่ายบอลฉลาดจนพาซาอุดีอาระเบีย ฟาดแชมป์รายการนี้ได้สำเร็จเป็นหนแรก

ที่สำคัญ การได้เล่นร่วมกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ อัล นาสเซอร์ นั้นทำให้หมอนี่ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย ซึ่งถ้าเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากซูเปอร์สตาร์ชาวโปรตุเกส ได้เยอะๆ เขาจะยกระดับตนเองสู่การเป็นนักเตะชั้นนำของเอเชีย ได้ไม่ยากเลย

[ 5 ] นักเตะน่าจับตามอง

ในศึก เอเชียน คัพ ยู-23 เมื่อปี 2022 อับดุลเลอะห์ ราดิฟ ก็อยู่ในทีมซาอุดีอาระเบีย ชุดแชมป์ และแน่นอนว่าปัจจุบันเขาก้าวไปเป็นหนึ่งในนักเตะตัวหลักของทีมชุดใหญ่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จุดเด่นของเขาคือจังหวะทะลุทะลวงจากริมเส้น แต่ด้วยรูปร่าง 1.87 เมตร บวกกับการมีความแข็งแกร่งของร่างกาย ทำให้พี่แกถูกจับมายืนเป็นกองหน้าตัวเป้าของทีมในทัวร์นาเมนต์นี้ ซึ่งนั่นทำให้กองหลังฝั่งตรงข้ามยากเกินกว่าจะต้านทานได้ตลอดทั้ง 90 นาที

[ 6 ] วาทะกุนซือ

ซาอัด อัล-เชห์รี่ กุนซือทีมชาติซาอุดีอาระเบีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี

"ผมเห็นวิธีของทีมชาติไทย ที่เอาชนะอิรัก (2-0) ในนัดแรก และผมก็รู้ว่าการเผชิญหน้ากับพวกเขา (ไทย) จะต้องเป็นเกมที่ยากตลอดทั้ง 90 นาที"

"พวกเขา (ไทย) มีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เราติดตามผลงานของไทย มาอย่างใกล้ชิดโดยตลอด ดังนั้นเราจึงรู้ว่าทีมนี้กำลังไปได้สวยเลยทีเดียว"

"แต่เราจะลงสนามพบไทย ด้วยความเคารพ เราจะมองไปถึงผลการแข่งขันที่เราต้องการ นั่นคือการเก็บชัยชนะและเก็บ 3 คะแนนให้สำเร็จ"


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport