ทีมชาติไทยยังซิง-"พรรษา" สุดปัง! 11 เกร็ดน่ารู้ อช. คัพ หลังผ่านนัด 2

เอเชียน คัพ 2023 ผ่านพ้นเกมนัดที่ 2 ในรอบแบ่งกลุ่มไปอย่างสนุกสุดเหวี่ยง ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงสรรหา 'ตัวเลข' ที่น่าสนใจในของทัวร์นาเมนต์ที่ประเทศกาตาร์ มาให้คุณได้รับทราบโดยทั่วกัน!!

[ 1 ] 56 ประตู 'รวมทุกทีม'

   เอเชียน คัพ 2023 ถือว่ามีการทำประตูกันเยอะพอสมควร เนื่องจากผ่านพ้นเกมที่สองของรอบแบ่งกลุ่ม ปรากฏว่าซัดกันไปแล้วถึง 56 ประตู หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 2.33 ต่อเกม 

   อย่างไรก็ตาม พอถึง แมตช์เดย์ ที่ 2 นั้นดูเหมือนว่าแต่ละทีมจะระแวดระวังกันมากขึ้น เนื่องจากในเกมนัดเปิดสนาม ค่าเฉลี่ยการทำประตูอยู่ที่ 3 ลูก ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากมีผลต่อการเข้าสู่รอบต่อไป

[ 2 ] 'จอร์แดน' มาแรงยิง 6 ประตู

   ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ที่กาตาร์ ใครๆ ต่างก็คิดว่าบรรดาทีมเต็งอย่างญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อิหร่าน หรือ ซาอุดีอาระเบีย จะต้องยิงประตูเป็นกอบเป็นกำ แต่ผิดคาด เมื่อเป็นจอร์แดน ที่แซงหน้าชาติชั้นนำด้วยจำนวน 6 ประตู

   โดย 6 ประตูที่พวกเขาทำได้นั้นมาจากเกมแรกที่ถล่มฟิลิปปินส์ 4-0 บวกด้วยสร้างเซอร์ไพรส์เสมอเกาหลีใต้ 2-2 

   ส่วนผู้ทำประตูให้จอร์แดนมี มูซ่า อัล-ทามารี่ (2 ประตู), มะห์มู๊ด อัล-มาร์ดี้ (2 ประตู) และ ยาซาน อัล-ไนมาต (1 ประตู) ส่วนอีกลูกนั้นเป็นการทำเข้าประตูตัวเองของ พัก ยอง-อู (เกาหลีใต้)

[ 3 ] 7 ชาติ 'ยิงไม่ได้เลย'

   ในจำนวน 56 ประตู จาก 24 ประเทศ ที่เข้าร่วมแข่งขัน แต่มีถึง 7 ทีม ที่ยังทำสกอร์ไม่ได้เลยใน เอเชียน คัพ 203 โดยเฉพาะในกลุ่ม เอ ที่จีน, ทาจิกิสถาน และเลบานอน คือ 3 ชาติ ที่เป้าสะอาดสุดๆ ทั้งๆ ที่ผ่าน 2 เกม

   นอกจากทีมจากกรุ๊ปเจ้าภาพ ยังมี ซีเรีย กับอินเดีย (กลุ่มบี), มาเลเซีย (กลุ่มอี) และคีร์กีซสถาน (กลุ่มเอฟ) ที่ยังยิงประตูไม่ได้ในทัวร์นาเมนต์ที่ประเทศกาตาร์

 [ 4 ] 5 ชาติ 'คลีนชีพ'

   เกมรับกลายเป็นปัจจัยสำคัญของการแข่งขัน เนื่องจากตลอดทั้ง 24 เกม มีจำนวน 19 นัด ที่ทำ 'คลีนชีต' ได้สำเร็จ ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงถึง 79 เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียว

   อย่างไรก็ตาม มีเพียง 5 ทีม เท่านั้นที่ไม่เสียประตู 2 นัดติดต่อกัน โดยไทย ก็เป็นหนึ่งในนั้นกับการเอาชนะคีร์กีซสถาน 2-0 และเสมอโอมาน 0-0 

   ส่วนอีก 4 ประเทศที่ทำคลีนชีตได้ 2 เกมรวดก็มี กาตาร์, จีน, ออสเตรเลีย และอุซเบกิสถาน

   ทั้งนี้จีน คือทีมเดียวของ เอเชียน คัพ 2023 ที่ยังยิงใครไม่ได้ แต่ก็ไม่เสียประตูให้ใครเช่นกัน

[ 5 ] 3 ประตู ดาวซัลโวนำร่วม

   อัคราม อาฟีฟ แนวรุกกาตาร์ และ อายเมน ฮุสเซน ศูนย์หน้าอิรัก คือสองดาวซัลโวร่วมกันหลังผ่านเกมที่สองของทัวร์นาเมนต์ ด้วยการยิงไปคนละ 3 ประตู

   โดย อาฟีฟ ปีกซ้ายผู้มีผมฟูฟ่องอันเป็นเอกลักษณ์นั้นมีชื่อบนสกอร์บอร์ดในเกมที่ทีมตนเองถล่มเลบานอน 3-0 (2 ประตู) และเฉือนทาจิกิสถาน 1-0 (1 ประตู)

   ขณะที่ ฮุสเซน นั้นพาทีมชนะอินโดนีเซีย 3-1 (1 ประตู) และพลิกล็อกช็อกโลกด้วยการเชือดญี่ปุ่น 2-1 (2 ประตู)

   ส่วนอันดับรองลงมาคือยิงได้ 2 ประตู มีถึง 8 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมี ศุภชัย ใจเด็ด หัวหอกทีมชาติไทย รวมอยู่ด้วย เช่นเดียวกับ อี คัง-อิน (เกาหลีใต้), ทาคูมิ มินามิโนะ (ญีปุ่น), เมห์ดี้ กาเยดี้ (อิหร่าน), มะห์มู๊ด อัล-มาร์ดี้ (จอร์แดน), มูซ่า อัล-ทามารี่ (จอร์แดน), แจ็คสัน เออร์ไวน์ (ออสเตรเลีย) และ สุลต่าน อาดิน (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์)

[ 6 ] แอสซิสต์ 2 ประตู - 3 คน

   อัลโมเอซ อาลี (กาตาร์), ยาซาน อัลขไนมาต (จอร์แดน) และ ซามา ก็อดดอส (อิหร่าน) คือ 3 นักเตะที่ทำแอสซิสต์มากที่สุดของทัวร์นาเมนต์ หลังผ่าน แมตช์เดย์ ที่ 2 ด้วยจำนวนคนละ 2 แอสซิสต์

   โดยสองจาก 3 คน นั้นพาทีมผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีม สุดท้ายแน่นอนแล้ว นั่นคือกาตาร์ และอิหร่าน เหลือเพียงจอร์แดน ที่ต้องลุ้นในเกมสุดท้าย แต่โอกาสผ่านนั้นสูงมาก เนื่องจากปัจจุบันมี 4 คะแนน ซึ่งน่าจะเกาะกลุ่มอันดับที่ 3 ที่ดีที่สุดได้ไม่ยาก

[ 7 ] พรรษา เคลียร์บอลเยอะที่สุด 18 ครั้ง

   พรรษา เหมวิบูลย์ เซนเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติไทย คือนักเตะที่มีสถิติเคลียร์บอลมากที่สุดของ เอเชียน คัพ 2023 หลังผ่านนัดที่สองของการแข่งขัน ด้วยจำนวน 18 ครั้ง ซึ่งเหนือกว่าอันดับสองอย่าง ไอฮาม อูซู กองหลังของซีเรีย ที่ทำไป 14 ครั้ง

   ส่วนสถิติรวมของทีมชาติ นั้นเป็นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มีการเคลียร์บอลรวมทั้งหมด 69 ครั้ง ตามด้วยอินเดีย กับไทย ที่ 52 ครั้งเท่ากัน และมาเลเซีย รั้งอันดับ 3 ที่จำนวน 48 ครั่ง

[ 8 ] กาตาร์ และชัยชนะ 9 นัดต่อเนื่องใน 2 ทัวร์นาเมนต์

   กาตาร์ แชมป์เก่าเมื่อปี 2019 ยังคงเก็บชัยได้ต่อเนื่อง และการคว้า 3 คะแนนเหนือทาจิกิสถาน ทำให้พวกเขาชนะใน เอเชียน คัพ เป็นเกมที่ 9 ติดต่อกันเข้าให้แล้ว 

   โดยหนสุดสุดท้ายที่ เดอะ มารูนส์ พ่ายแพ้ เกิดขึ้นใน เอเชียน คัพ 2015 ซึ่งนัดนั้นพวกเขาพลาดท่าต่อบาห์เรน 1-2 พร้อมกับตกรอบแรกของทัวร์นาเมนต์ไปแบบช้ำชอกใจ

   หากยังรักษามาตรฐานการเล่นได้อย่างต่อเนื่อง มีโอกาสสูงไม่น้อยที่กาตาร์ จะก้าวไปครองความเป็นหนึ่งของทวีปได้อีกครั้ง เพราะต้องอย่าลืมว่านี่คือการเล่นต่อหน้าแฟนฟุตบอลในประเทศของตนเอง ดังนั้นเรื่องขวัญและกำลังใจย่อมสร้างความฮึกเหิมให้มากมาย

[ 9 ] ออสเตรเลีย - ปาเลสไตน์ ครองเตะมุมมากที่สุด 18 ครั้ง 

   ออสเตรเลีย ที่เป็นเจ้าของสถิตเตะมุมมากที่สุดในเกมแรก ด้วยตัวเลข 14 ครั้ง ในเกมที่เอาชนะอินเดีย 2-0 ทว่านัดล่าสุดที่เฉือนซีเรีย 1-0 พวกเขาทำเพิ่มได้อีกเพียง 4 หน ทำให้รวมเป็น 18 ครั้ง เท่านั้น

   ด้วยเหตุนี้เอง มันจึงทำให้ปาเลสไตน์ ซึ่งปกติไม่ใช่ทีมที่เล่นลูกกลางอากาศ แต่ใน เอเชียน คัพ 2023 กลับผิดคาด เมื่อได้เตะมุมถึง 18 ครั้ง จาก 2 นัดที่ผ่านมา ทว่าสถานการณ์ปัจจุบันหลังพิงฝา เนื่องจากมีเพียง 1 คะแนน จึงต้องชนะในเกมสุดท้าย ที่จะพบกับหน้าฮ่องกง ให้ได้สถานเดียว

[ 10 ] คีร์กีซสถาน จอมโหด 4 ใบเหลือง และ 2 ใบแดง

   คีร์กีซสถาน กลายเป็นทีมจอมโหดของทัวร์นาเมนต์ หลังผ่านไป 2 นัด เพราะพวกเขาโดนไป 4 ใบเหลือง กับอีก 2 ใบแดง

   โดยเกมแรกที่แพ้ไทย ไป 0-2 นั้นมีผู้เล่นโดนแจกเหลืองไป 2 คน แต่นัดล่าสุดที่ปราชัยต่อซาอุดีอาระเบีย ด้วยสกอร์เดียวกันนั้นก็โดนไปอีก 2 ใบเหลือง บวกกับอีก 2 ใบแดง ทำให้กลายเป็นสถิติสูงที่สุดของ เอเชียน คัพ 2023

   อย่างไรก็ตาม หากนับเฉพาะใบเหลืองเพียวๆ เกาหลีใต้ กับปาเลสไตน์ คือทีมที่ถูกจดชื่อมากที่สุด ด้วยตัวเลข 7 ใบ 

[ 11 ] ญี่ปุ่น จ่ายบอลรวมกันมากที่สุด 1,341 ครั้ง

   สถิติจ่ายบอลรวมกันมากที่สุดของ เอเชียน คัพ 2023 จะเป็นชาติใดไปไม่ได้ นอกจากญี่ปุ่น ที่มีตัวเลขสูงถึง 1,341 ครั้ง จาก 2 เกมแรก หรือเฉลี่ยนัดละ 607.5 ครั้ง เลยทีเดียว

   โดยนักเตะที่จ่ายบอลเยอะที่สุดของทัพ ซามูไร บลู คือ วาตารุ เอ็นโด กองกลางจาก ลิเวอร์พูล นั่นเอง ด้วยจำนวน 193 ครั้ง แต่ยังเป็นอันดับสองรองจาก แฮร์รี่ ซูตทาร์ เซนเตอร์ฮาล์ฟออสเตรเลีย ที่ออกบอลถึง 213 ครั้ง


ที่มาของภาพ : ภาพข่าวจาก Facebook ช้างศึก และ gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport