ความพ่ายแพ้ที่ได้เห็นจุดอ่อน ดีกว่าชัยชนะที่มองไม่เห็นอะไรเลย

ทีมชาติไทยมีโปรแกรมลงเตะฟีฟ่าเดย์รอบนี้อีกครั้งคืนวันอังคารนี้

เวลาอาจจะดึกไปหน่อยคือตีหนึ่ง แต่อยากให้ลองติดตามทีมชาติชุดนี้ดูครับ ผมเชื่อว่าคุ้มค่ากับการเฝ้าดูนะ

ในผลการแข่งขันที่แพ้ซีเรีย 1-3 เมื่อคืนที่ผ่านมามีหลายเหตุผลประกอบกัน

เหตุผลที่ชัดเจนที่สุดคือคู่ต่อสู้ของเราเด็ดขาดกว่า

เด็ดขาดกว่าในจังหวะสุดท้าย เด็ดขาดกว่าในจังหวะลงโทษยามเราผิดพลาด

ซีเรียใช้วิธีตั้งรับให้เหนียวแน่น ยืนคุมพื้นที่ปิดช่องว่างทั้งหมดเท่าที่มีเพื่อไม่ให้เราเจาะเข้าไปทำประตูได้ง่ายๆ ตั้งแนวรับลึกสองชั้น ความคล่องตัวเขาน้อยกว่าเราแต่มีแรงปะทะและความเข้าใจในกลวิธี เล่นแบบที่รู้ว่าทำไปเพื่ออะไร

การครองบอลเขายอมให้เป็นของเราไปเลย ไม่สู้ด้วยในเรื่องนี้ แต่เขาจ้องตอบโต้ด้วยการสวนกลับ ช่วงที่โดนเราขึงเกมใส่หนักๆ ลูกโต้อาจทำอะไรไม่ได้เพราะบอลจังหวะสองเป็นของเราหมด แต่ตลอดเกม 90 นาทีย่อมมีโอกาสเปิดให้เสมออย่างที่เห็นในหลายๆ ครั้งเหมือนกัน

ฟุตบอลของซีเรียเองก็ไม่ใช่ระดับท็อปของทวีป จึงมีความไม่แน่นอนให้เห็นเช่นกัน ถ้าเราเจอคู่แข่งระดับสูงกว่านี้ก็จะเจอเกมที่เล่นยากกว่านี้ กระนั้นพวกเขาก็ยังอยู่ในอันดับโลกที่สูงกว่าเรา มีความเด็ดขาดกว่า เพียงแต่รูปเกมของเราดีกว่าเพราะเป็นฝ่ายบุกเข้าใส่ต่อเนื่อง บอลระหว่างเขากับเราไม่ได้ห่างกันขนาดนั้น ชนะ-แพ้กันได้ตามจังหวะของเกม และเกมนี้เขาลงโทษเราได้จากความผิดพลาด

แน่นอนว่าทั้งเราและเขาก็ต้องพัฒนาเกมของตัวเองให้ดีขึ้นต่อไป แต่ในส่วนของเรานั้นอย่างน้อยทุกคนก็ได้เห็นวิธีการเล่นที่น่าจะเหมาะสมกับธรรมชาติ ฟุตบอลไทยเล่นบอลบนพื้น อาศัยความคล่องตัวเข้าสู้ มันก็ดูสมเหตุสมผลกว่าเล่นบอลยาว อาศัยแรงปะทะ หรือเน้นเกมรับเพื่อโต้กลับ

แนวทางการเล่นที่กำหนดไว้ว่าจะเป็นแบบนี้คือเรื่องที่ดี ตั้งแนวทางที่เหมาะสมที่สุดแล้วเดินหน้าไปกับมัน พัฒนามัน ยกระดับมัน เราก็มองเห็นอนาคตของฟุตบอลของเราได้

เกมนี้เราเล่นบอลบนพื้นได้ดี ต่อบอลกันด้วยความรวดเร็ว ไหลลื่น ฟูลแบ๊กเติมขึ้นมามีบทบาทกับเกมได้ดี มีจังหวะให้บอลย้อนหลังไปบ้างในบางครั้งทำให้เกมสะดุดเล็กน้อยแต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องขัดเกลาต่อไป

ผมคิดว่าใครที่ได้ดูเกมกับซีเรียเมื่อคืนคงมีความพอใจเป็นที่ตั้ง คือได้เห็นฟุตบอลที่กล้าเล่น กล้าบุก กล้าต่อเกม ทำชิ่ง และเคลื่อนที่ตลอดเวลา ดูพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนครับมันยังไม่สมบูรณ์แบบหรอกเพราะเราขึงเขาได้แต่หาช่องเจาะเข้าไปทำประตูแทบไม่ได้เลย แต่มันก็ได้เห็นแนวทางที่ดี

เราที่ว่าต่อบอลกันรวดเร็วแล้วจึงยังต้องพัฒนาขึ้นไปให้เร็วกว่านี้และแม่นกว่านี้อีก เร็วและแม่นระดับนี้ยังเจาะการตั้งรับระดับนี้ไม่ได้ก็ต้องยกระดับความเร็วและแม่นของตัวเองให้มากขึ้น การอุ่นเครื่องกับทีมที่มีอันดับโลกสูงกว่านั้นนอกจากจะได้ประโยชน์จากคะแนนสัมประสิทธิ์ที่ก้าวกระโดดถ้าชนะแล้วยังเป็นด่านทดสอบที่ดีสำหรับพัฒนาการด้านต่างๆ ด้วย

เกมเมื่อคืนนี้คล้ายเป็นการแพ้แบบคาใจ ประมาณว่าเล่นก็ดีกว่า ครองบอลก็มากกว่า แพ้ได้ไงหว่า แต่ต้องยอมรับว่าซีเรียตั้งใจที่จะเล่นอย่างนั้นเกมจึงออกมาเป็นแบบนั้น เขารู้เรา ไม่แลกด้วยในจุดเด่นของเรา แต่เลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมต่อสถานการณ์

ผมคิดว่า 90 นาทีของเกมเมื่อคืนเราได้อะไรเยอะนะครับ ได้เห็นข้อผิดพลาด ได้เห็นจุดที่ต้องเติมให้ดีขึ้น ความผิดพลาดที่มาจากความกล้าเล่นในแนวทางของทีมสำหรับผมยอมรับได้ ลองนึกภาพตอนที่นักเตะอาร์เซน่อลพยายามเซ็ตเกมรุกจากแดนตัวเองในช่วงแรกๆ ของ มิเกล อาร์เตต้า แล้วเสียบอลไปโดนยิงตาข่ายทะลุครั้งแล้วครั้งเล่ามันก็อาจจะคล้ายๆ กัน คะแนนที่เสียไปเอากลับคืนมาไม่ได้ก็จริงแต่พวกเขากำลังเอามันคืนแบบทบต้นทบดอกในเวลานี้

ผมไม่ได้เปรียบเทียบเรากับอาร์เซน่อลนะครับ แต่เปรียบเทียบความอดทนต่อความผิดพลาดในการก้าวเดินตามแนวทางที่เชื่อมั่น เจออุปสรรคแล้วเรายอมแพ้ไหม เจอขวากหนามแล้วเราเริ่มไม่มั่นใจไหม แล้วถ้าเราเองยังไม่เชื่อมั่นแนวทางของเราแล้วจะให้ใครมาเชื่อมั่นเล่า

ในความพ่ายแพ้ที่ได้เห็นจุดอ่อนนั้นย่อมดีกว่าชัยชนะที่มองไม่เห็นอะไรเลย และผมเชื่อว่าเรายังได้ความมั่นใจว่าแนวทางที่กำลังเป็นไปนั้นถูกต้องแล้ว

รอดูเกมกับ ยูเออี เจ้าถิ่นตัวจริงในคืนวันอังคารนี้กันอีกทีครับ เล่นกันได้แบบนี้น่าเชียร์และได้ลุ้นสนุกแน่นอน

"ตังกุย"


ที่มาของภาพ : SIAMSPORT
BY : ตังกุย
ณัฐพล ดำรงโรจน์วัฒนา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport