โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส - ด่านหินของ ทรู แบงค็อกฯ !?

ผลจับสลากประกบคู่ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023-24 รอบ 16 ทีม สุดท้าย ปรากฏว่า แบงค็อก ยูไนเต็ด ตัวแทนหนึ่งเดียวจากไทย ต้องเผชิญหน้ากับ โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ยอดทีมของญี่ปุ่น โดยเกมแรกจะบุกไปเยือน นิสสัน สเตเดี้ยม ก่อนในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

   ความน่าสนใจของการเจอกันระหว่างสองสโมสรมีมากมายหลายหลากประเด็น

   นี่คือครั้งแรกของ แบงค็อก ที่ผ่านเข้ามาถึงรอบน็อกเอาต์รายการนี้ แถมยังฟอร์มดีเมื่อมาในฐานะแชมป์กลุ่ม เอฟ ที่มีแต้มเหนือกว่า ชนบุค ฮุนได มอร์เตอร์ส ขาประจำจากเกาหลีใต้ อีกต่างหาก

   ฤดูกาล 2023-24 ถือเป็นซีซั่นที่บียูทำผลงานได้ดีมากๆ ทั้งการแข่งขันในและนอกประเทศ ซึ่งเมื่อนับรวมทุกรายการ (สถิติ ณ วันที่ 28 ธันวาคม 2023) พวกเขาแพ้เพียงนัดเดียวเท่านั้น ที่เหลือคือกวาดแต้มเป็นว่าเล่น

   ใน ไทยลีก เกมตื้อๆ เหมือนจะไม่มีคะแนนก็ยิงตีเสมอได้ หรือบางทียิงแซงจนคว้า 3 แต้ม เลยก็บ่อยครั้ง

   พอไปเล่นถ้วยเอเชีย ก็ทำได้ตามเป้าหมาย กับการเก็บคู่แข่งได้ยามเล่นในบ้าน ส่วนตอนไปเยือน อย่างน้อยต้องมีคะแนนกลับมา พวกเขาก็ทำได้สำเร็จ

   เรียกได้ว่าอะไรต่อมิอะไรเป็นใจให้ แบงค็อก จริงๆ

   อย่างไรก็ตาม ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ไม่อาจประมาทได้เลย ณ ตอนนี้ทัพแข้งเทพอาจจะกำลังไปได้สวย เล่นไม่ดี แต่ก็มีแต้ม ทว่าถ้าฟอร์มหลุดดื้อๆ เหมือนอย่างที่แล้วมา บางทีพวกเขาอาจจะหลุดวงโคจรในทุกรายการเลยก็เป็นได้

   ที่สำคัญคือเรื่องของสภาพร่างกายนักเตะ เพราะอย่าลืมว่า แบงค็อก ต้องลงสนามมากกว่าทีมอื่นในเมืองไทย อย่างต่ำๆ ก็ 6 เกม เข้าไปแล้ว และพอมาดวลกับ มารินอส ก็ต้องเพิ่มอีก 2 นัด 

   เท่ากับว่า 8 แมตช์ หรือ 720 นาที ที่บียูต้องห้ำหั่นแบบหนักหน่วงเกินกว่าสโมสรอื่นๆ ที่สยามประเทศ

   แถมคู่แข่งในรอบ 16 ทีม สุดท้ายของ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ยังแข็งแกร่งมากๆ กับการจบอันดับ 2 ของตาราง

   เท่านั้นไม่พอ สถิติ 5 ซีซั่นหลังสุดของ มารินอส ใน เจลีก ชี้ชัดว่าพวกเขาก้าวขึ้นมาเป็นสโมสรเบอร์ต้นๆ ของประเทศแล้ว เพราะได้แชมป์ไป 2 หน (2019 (ปีที่มี ธีราทร บุญมาทัน เล่นอยู่) และ 2022) และจบด้วยบทพระรองอีก 2 ครั้ง (2021 กับ 2023)

   นี่คือยุคทองของพวกเขาจริงๆ

   ผู้เล่นทีมชาติญี่ปุ่น ก็ยังอยู่กันครับ ไม่ว่าจะเป็น ทาคูมะ นิชิมูระ, โคตะ ซูนูมะ, เรียว มิยาอิชิ และ เรียวตะ สึโนดะ แต่ที่อันตรายที่สุดคือบรรดาแข้งบราซิล ที่เป้งๆ ทั้งนั้น

   อันแดร์สัน โลเปส ดาวซัลโวสูงสุดประจำฤดูกาล 2023 ยังไม่ย้ายไปไหน

   แอลแบร์ และ ยาน มาเธอุส 2 จอมแอสซิสต์ (คนละ 11 แอสซิสต์ในซีซั่น 2023) ก็ประจำการขนาบข้างในแนวรุก 

   เท่านั้นไม่พอ ล่าสุดพวกเขาก็กำลังจะได้ แฮรี่ คีเวลล์ เข้ามาเป็นเฮดโค้ชคนใหม่แทนที่ เควิน มัสแคต อีกต่างหาก

   องค์ประกอบโดยรวม ถือว่า มารินอส เหนือกว่า แบงค็อก อยู่หลายช่วงตัวทีเดียว ทั้งเรื่องตัวผู้เล่น, ประสบการณ์, มาตรฐาน และอีกหลายๆ อย่าง

   ทว่าเสน่ห์ของกีฬาฟุตบอลคือไม่ว่าคุณจะเก่งกว่าเพียงใด แต่ถ้าคุณประมาท คุณก็มีโอกาสแพ้ได้เหมือนกัน 

   แม้จะเป็นรอง แต่ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าจะไร้ทางสู้ เพราะเมื่อถึงกุมภาพันธ์ 2024 ทาง มารินอส เองก็เพิ่งจะฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายผู้เล่น ดังนั้นเรื่องของระบบหรือแท็กติกต่างๆ น่าจะยังไม่ลงตัว ซึ่งมันคือโอกาสอันดีที่ แบงค็อก จะได้ใช้จังหวะนี้พิชิตยอดทีมจาก เจลีก ให้ได้

   ณ ปัจจุบัน รูปแบบการเล่นของบียูถือว่าเซ็ตเป็นระบบแล้ว นักเตะต่างซึมซับสิ่งที่ ธชตวัน ศรีปาน  พร่ำสอนมาโดยตลอด และนี่คือผลิตผลที่เริ่มออกดอกให้เห็น หลังจากฝ้าฟูมฟักมาหลายปี

   มารินอส คือด่านหินที่ แบงค็อก ยากจะผ่านไปได้ แต่มันก็ถือเป็นประสบการณ์อันล้ำค่าสำหรับสโมสรไทย ที่จะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ เพื่อนำกลับมาพัฒนาต่อในอนาคต

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport