ซาโยนาระ 'มาเซียส สกอร์ซ่า' 1 ปี 1 แชมป์กับ อุราวะ เรดส์

ลงคุมทีมเป็นเกมสุดท้ายไม่สวยงามเท่าไหร่นักสำหรับ "มาเซียส สกอร์ซ่า" หลังพาอุราวะ เรดส์ ปราชัยต่อ อัล อาห์ลี ทีมแกร่งจากอียิปต์ ไปด้วยสกอร์ 2-4 ในเกมรอบชิงอันดับที่ 3 ศึกฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก หรือ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ 2023 ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย

เฮดโค้ชชาวโปแลนด์ เข้ามากุมบังเหียนในถิ่นไซตามะ สเตเดี้ยม 2002 สานต่อ "ริคาร์โด โรดริเกวซ" ก่อนเปิดฤดูกาล 2023 มีความคาดหวังอย่างสูงว่า "สกอร์ซ่า" จะเนรมิตความสำเร็จให้ "สาวกเรดส์" ในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกลับไปทวงบัลลังก์แชมป์เจลีก ที่ห่างหายไป 16 ปีเต็ม

ทว่าผลงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะอุราวะ เรดส์ ทำได้เพียงแค่จบอันดับ 4 ของตารางคะแนนเท่านั้น อีกทั้งยังชวดคว้าตั๋วไปลุยศึกฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ในซีซั่นหน้า 2024/25 อีกด้วย

อย่างไรก็ดี "สกอร์ซ่า" ยังสามารถพาทัพ "ปีศาจแดงแห่งเอเชีย" ชูโทรฟี่เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2022 ที่คู่ชิงชนะเลิศเลื่อนมาจัดในปี 2023ได้สำเร็จ ด้วยการเอาชนะ อัล-ฮิลาล ยอดทีมจากซาอุดิอาระเบีย ด้วยสกอร์รวมสองนัดชนะ 1-0

แต่ยังมีเครื่องหมายคำถามอยู่ดี เพราะอย่าลืมว่าคนที่พาอุราวะ เรดส์ ทะลุเข้ามาถึงนัดชิงดำเป็น "ริคาร์โด โรดริเกวซ" ทำให้ "มาเซียส สกอร์ซ่า" ต้องพิสูจน์ตัวเองต่อไปในปี 2023 อย่างไรเสียก็ต้องยกเครดิตให้กับ "สกอร์ซ่า" ด้วยเช่นกันในการพาทีมคว้าแชมป์สโมสรเอเชียหนนี้ ซึ่งเป็นสมัยที่ 3 ของสโมสรต่อจากปี 2007 และปี 2017

เมื่อผลงานในเจลีกทำได้ไม่เป็นไปตามเป้า "สกอร์ซ่า" ที่อุตส่าห์พาทีมทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศในศึกฟุตบอลถ้วย "วายบีซี ลูวาน คัพ 2023" แต่ก็ต้องเสียท่าแพ้ต่อ อวิสป้า ฟุกุโอกะ 1-2 ทั้งที่ตามหน้าเสื่อ "ปีศาจแดงแห่งเอเชีย" เหนือกว่าทุกอนู แต่สุดท้ายก็จบเพียง "รองแชมป์" เท่านั้น

ส่วนอีกหนึ่งรายการในฟุตบอลถ้วย "เอ็มเพอเรอร์ส คัพ 2023" อุราวะ เรดส์ จอดป้ายตั้งแต่รอบ 16 ทีมสุดท้าย ด้วยการพ่ายแพ้ต่อ นาโกย่า แกรมปัส 0-3 และรายการสุดท้ายของปี 2023 "สกอร์ซ่า" พาทีมลงเล่นศึกชิงแชมป์สโมสรโลก 2023 ก็จบเพียงแค่อันดับ 4 เท่านั้น

สรุปผลงานของ "มาเซียส สกอร์ซ่า" ตลอดการคุมทีมอุราวะ เรดส์ ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ปรากฏว่า คุมทีม 59 นัดรวมทุกรายการ ชนะ 25 นัด เสมอ 20 นัด และแพ้ 14 นัด ยิงคู่แข่งไป 75 ประตู และเสีย 73 ลูก โดยพาทีมคว้า 1 โทรฟี่ในเวทีถ้วยสโมสรเอเชีย

หลังจากนี้ อุราวะ เรดส์ จะเข้าสู่ยุคใหม่ หลังจากจากก่อนหน้านี้ สโมสรได้ประกาศแต่งตั้ง "มัทธิอัส ฮอกโม" เฮดโค้ชชาวนอร์เวย์ ที่จะเข้ามากุมบังเหียนแทนที่ "มาเซียส สกอร์ซ่า" ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป ต้องมาจับตาดูกันว่า สโมสรแห่งนี้จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นมากกว่าหรือเท่าเดิม

เช่นเดียวกับสถานการณ์ของ "บุ๊ค" เอกนิษฐ์ ปัญญา ดาวเตะทีมชาติไทยวัย 24 ปี ที่หมดสัญญายืมตัวกลับสู่ต้นสังกัดเมืองทอง ยูไนเต็ด จะได้โอกาสถูกจับเซ็นสัญญาค้าแข้งต่อในถิ่นไซตามะ สเตเดี้ยม 2002 ต่อในฤดูกาล 2024 อยู่โลดแล่นเวทีลีกสูงสุดแดนอาทิตย์อุทัยหรือไม่

" กอล์ฟ เบนเทเก้ "



ที่มาของภาพ : Urawa Red Diamonds
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport