"ชูโตะ มาชิโนะ" พ่อหนุ่ม 23 ขวบ หัวหอกฟอร์มปังสายเลือด "นินจา"

จากผลงานอันสุดยอดในศึกเจลีก 2023 นัดที่ 6 ของฤดูกาลเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะ ชูโตะ มาชิโนะ กองหน้าวัยเพียง 23 ปี ได้ระเบิดฟอร์มโหดยิงคนเดียว 4 ประตูช่วยให้โชนัน เบลล์มาเร่ เปิดบ้านถล่ม กัมบะ โอซาก้า ไปอย่างขาดลอย 4-1 ซึ่งเป็นลูกที่ 5 ของเขาในปีนี้

หากใครจำกันได้ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ เมื่อปีที่ผ่านมา ชูโตะ มาชิโนะ ได้ส้มหล่นมีชื่อติดทีมชาติญี่ปุ่น หลังจาก ยูตะ นากายามะ แบ็กขวาฮัดเดอร์สฟิลด์ ได้รับบาดเจ็บ แม้ว่าในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลกหนแรกในชีวิตของเด็กหนุ่มวัย 23 ปีรายนี้ จะไม่ได้โอกาสสัมผัสลงสนามเลยก็ตาม

แต่ต้องบอกเลยว่าดาวเตะคนนี้กว่าจะไต่เต้าขึ้นมาติดทีมชาติญี่ปุ่นลุยฟุตบอลโลกมาได้ไม่ธรรมดาจริงๆ

โดย ชูโตะ มาชิโนะ เกิดที่จังหวัดมิเอะ เมื่อวันที่ 30 กันยายน ปี 1999 และเติบโตอยู่ในเมืองอิงะ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองต้นกำเนิดของนักรบญี่ปุ่นโบราณ หรือเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อว่า "นินจา" 

โดยมาชิโนะ เริ่มต้นสู่เส้นทางฟุตบอลนับตั้งแต่เรียนมัธยมต้น แต่ชีวิตของเขาได้พลิกผันตอนช่วงมัธยมปลาย เขาได้ไปเรียนโรงเรียนริเซฉะ ในเมืองโทโยนากะ จังหวัดโอซาก้า และเป็นกองหน้าตัวหลักไปแข่งขันฟุตบอลมัธยมปลายชิงแชมป์แห่งชาติของญี่ปุ่น หรือที่รู้จักกันในชื่อศึกชิงแชมป์ฤดูหนาว

แม้ว่าทีมของมาชิโนะจะไม่สามารถคว้าแชมป์รายการนี้ได้ แต่ฟอร์มการเล่นดันไปเข้าตาทีมยักษ์ใหญ่จากลีกสูงสุดของประเทศอย่างสโมสร โยโกฮามา เอฟ มารินอส จนกระทั่งปี 2018 มาชิโนะได้ก้าวสู่เส่นทางอาชีพลูกหนังอย่างแท้จริง

ด้วยขุมกำลังที่มีแต่นักเตะระดับหัวกะทิ ทำให้ มาชิโนะ ไม่ได้โอกาสสวมเครื่องแบบมารินอสลงสนาม จึงได้ออกไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ย้ายไปค้าแข้งกับ กิราวานซ์ คิตะคิวชู ทีมระดับเจลีก 3 ในปี 2019

มาชิโนะ โชว์ฟอร์มได้โดดเด่น และมีส่วมสำคัญพาทีม กิราวานซ์ คิตะคิวชู คว้าแชมป์ลีกพร้อมตั๋วเลื่อนชั้นสู่เจลีก 2 โดยยิงไป 8 ประตู กับ 3 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 30 นัด ก่อนที่ฤดูกาลที่สองในปี 2020 ของมาชิโนะกับคิตะคิวชู เขายังคงรักษามาตรฐานเดิมไว้ได้ โดยยิงไป 7 ลูก จาก 32 เกม แต่ที่เพิ่มมาคือการแอสซิสต์ที่ทำได้ถึง 8 ครั้ง

จากนั้นในปี 2021 มาชิโนะได้โอกาสย้ายไปค้าแข้งกับทีมที่อยู่บนลีกสูงสุดของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกอย่าง โชนัน เบลล์มาเร่ โดยปีแรกถือเป็นการปรับตัวทำให้ฟอร์มของเขาอาจไม่โดดเด่นมากนัก จากการยิงไป 4 ประตู จาก 31 เกม

แต่ปี 2022 หลังจากมาชิโนะได้เรียนรู้มา 1 ปีเต็มๆ ก็ระเบิดฟอร์มเก่งยกระดับการเล่นของตัวเองขึ้นมาอย่างน่าเหลือเชื่อเมื่อยิงไป 13 ประตูจาก 30 นัด และกลายเป็นนักเตะญี่ปุ่นที่ทำประตูได้มากที่สุดในเจลีก 2022 แถมยังครองตำแหน่งรองดาวซัลโวเจลีกในปีที่แล้วอีกด้วย

ด้วยผลงานที่โดดเด่นในปี 2022 ทำให้มาชิโนะ ก้าวขึ้นไปติดทีมชาติญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว จนถึงปัจจุบันเขาลงเล่นให้ทีมชาติญี่ปุ่นไป 5 นัด ยิงไป 3 ประตู และถือเป็นนักเตะในตำแหน่งศูนย์หน้าความหวังคนใหม่ของญี่ปุ่นทันที กับอายุเพียง 23 ปี ที่มีโอกาสพัฒนาไปได้ไกลมากกว่าเดิม

ซึ่งในปี 2023 หากว่า มาชิโนะ ยังพัฒนาผลงานของตัวเองต่อไป เชื่อว่าเวทีฟุตบอลลีกญี่ปุ่น อาจจะเล็กเกินไปสำหรับเขา ในอนาคตอันใกล้ชื่อของ ชูโตะ มาชิโนะ คงมีโอกาสได้ย้ายไปเล่นในลีกยุโรปเจริญรอยตามพวกพี่ๆสายเลือดซามูไรแน่นอน

" กอล์ฟ เบนเทเก้ "


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport