รวมพลคนดัง! 5 ข้อทำความรู้จักกับ โคโม่ น้องใหม่เซเรีย อา ฤดูกาลหน้า

โคโม่ กลายเป็นทีมน้องใหม่รายที่ 2 ในเซเรีย อา ฉบับ 2024/25 ถัดจาก ปาร์ม่า ภายหลังจบอันดับรองแชมป์ลีกเซเรีย บี ในนัดสุดท้ายซีซั่นปกติเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา

นับจากฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป คงได้เห็นทีมเล็กๆ จากเมืองดังกันบ่อยครั้งในเวทีลีกสูงสุดอิตาลี วันนี้มาทำความรู้จักพวกเขาให้มากขึ้นกันก่อนเลย...

1 รวมพลคนดัง

โคโม่ มีหุ้นส่วนสโมสรคนดังทั้ง เธียร์รี่ อองรี และ เชส ฟาเบรกาส อดีต 2 แข้งระดับตำนานของ อาร์เซน่อล นอกจากนี้ยังมี เดนนิส ไวส์ ตำนานกัปตันทีม เชลซี ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาให้กับ ดียารุม กรุ๊ป (Djarum Group) กลุ่มทุนสัญชาติอินโดนีเซียซึ่งเป็นเจ้าของทีม

เฉพาะอย่างยิ่งในราย ฟาเบรกาส ช่วงท้ายอาชีพฤดูกาล 2022/23 ได้ย้ายมาค้าแข้งในสีเสื้อ"เบียงโค่บลู" ก่อนคุมทีมชั่วคราวช่วงเดือนพ.ย.2023 และปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ช่วยโค้ช

2 โค้ชธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

โอเชียน โรเบิร์ตส์ เข้ามาคุมทีมรักษาการแทนที่ ฟาเบรกาส เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ก่อนพาทีมตีตั๋วในฐานะรองแชมป์เซเรีย บี และกลายเป็นกุนซือชาวเวลส์คนแรกที่สร้างประวัติศาสตร์เลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดของอิตาลี

อ่านชื่อเสียงเรียงนามอาจไม่คุ้น ดูธรรมดาๆ แต่ประวัติทำงานจัดว่า "เอาเรื่อง" ในฐานะอดีตผู้ช่วยของ คริส โคลแมน ในทีมชาติเวลส์ชุดเข้ารอบรองชนะเลิศ ยูโร 2016 รวมถึงเป็นมือขวาข้างกาย ปาทริค วิเอร่า สมัยคุม คริสตัล พาเลซ โดยนอกจากคุมทีมชั่วคราวแล้วยังนั่งเก้าอี้หัวหน้าฝ่ายพัฒนาทีมด้วยเช่นกัน

3 ขึ้นลีกสูงสุดในรอบ 21 ปี

โคโม่ ไม่ใช่หน้าใหม่เสียทีเดียวบนเวทีเซเรีย อา หากแต่หนล่าสุดที่โลดแล่นนั้นต้องย้อนไปไกลถึง 21 ปีก่อน หรือซีซั่น 2002/03 เลยทีเดียว

ขุมกำลังฤดูกาลนั้นมีดาวดังพอประมาณ อาทิ นิโกล่า อโมรูโซ่, เบนิโต้ คาร์บอเน่, เบอนัวต์ โกเอ้ต์, ฟาบิโอ เป็คเคีย หรือ สเตปัน โทมัส แต่ผลงานกลับไม่สู้ดี จม 2 อันดับท้ายตลอดเส้นทาง กระทั่งตกชั้นอันดับรองบ๊วย

จากจุดนั้นสโมสรตกชั้นติดๆ กัน ตามมาด้วยปัญหาการเงินเลวร้ายถึงขั้น "ล้มละลาย" กระทั่งสถานะการเงินคล่องตัวเมื่อได้กลุ่มทุนอินโดนีเซียเข้ามาในปี 2019 ค่อยๆ ไต่บันไดจาก เซเรีย ดี สู่ เซเรีย ซี สู่ เซเรีย บี และหวนคืนเวทีท็อปไฟลต์ได้ในที่สุด!

4 ขุมกำลังปัจจุบัน

เช็กเนื้อตัวนักเตะชุดเลื่อนชั้นหนนี้มีหลายรายที่เอ่ยชื่อมาน่าจะรู้จักกันไม่มากก็น้อย นำโดย ซิโมเน่ แวร์ดี้ ฮีโร่ซูเปอร์ซับซัดจุดโทษตีเสมอ โคเซนซ่า 1-1 นำพาตั๋วเลื่อนชั้นอัตโนมัติ รายนี้เคยสังกัดทีมดังทั้ง เอซี มิลาน, โตริโน่, โบโลญญ่า, นาโปลี, โตริโน่ รวมถึงติดทีมชาติอิตาลีชุดใหญ่ 4 นัด

ในโผลงสนามเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 10 พ.ค. ยังมี พาทริค คูโตรเน่ หัวหอกอดีตเด็กปั้น มิลาน เคยติดธง "อัซซูรี่" เช่นกัน, เอโดอาร์โด้ โกลดานิก้า กองหลังผ่านงานเซเรีย อา มาแล้วกับ ปาแลร์โม่, ซาสซูโอโล่, เจนัว, กายารี่ รวมถึง ดานิเอเล่ บาเซลลี่ มิดฟิลด์ที่ลงเป็นสำรองก็เป็นอดีตตัวทีมชาติอีกคน

5 รังเหย้าวิวหลักล้าน

โคโม่ เป็นเมืองท่องเที่ยวในฝัน มีทะเลสาบสวยสดงดงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เอ่ยชื่อ "ทะเลสาบโคโม่ (Lake Como) คงคุ้นๆ กันบ้างไม่มากก็น้อย

สำหรับสนามเหย้าของ โคโม่ มีชื่อว่า สตาดิโอ จูเซ็ปเป้ ซินิกาย่า ขนาดกะทัดรัดด้วยความจุเพียง 7,798 ที่นั่ง แต่จุดเด่นของสังเวียนแห่งนี้ก็คือ อยู่ติดทะเลสาบโคโม่นั่นเอง!


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport