ก่อนที่คำพูดของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ จะสั่นสะเทือน ลิเวอร์พูล ชื่อของเขายังถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของความพยายาม ความสำเร็จ และซูเปอร์สตาร์ระดับโลกในโฆษณาชิ้นใหญ่ของเครื่องดื่มชนิดหนึ่ง
เมื่อฟุตบอลเริ่มไม่ใช่แค่เรื่องในสนาม คำถามสำคัญจึงไม่ใช่ว่าเขาจะย้ายไปไหน แต่คือ ที่ไหนจะรองรับมูลค่าและสถานะของ แบรนด์ ซาลาห์ ได้จริง
ช่วงก่อนจะถึงวันที่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ทิ้งระเบิดกลาง เอลแลนด์ โร้ด เขาได้ปรากฏตัวในโฆษณาชิ้นใหญ่ชิ้นหนึ่ง
มันเป็นโฆษณาตัวใหม่ของ เป๊ปซี่ ซึ่งร่วมงานกับ ซาลาห์ มาเป็นเวลานาน โดยในโฆษณาชิ้นนั้นเขาบอกกับ คายาน ลูกสาวเกี่ยวกับการเดินทางสู่การเป็นดาวดังอันยากลำบากของตัวเอง
"พ่อก็ยังเดินหน้าต่อไป" นี่คือสิ่งที่เขาพูดตอนส่งลูกเข้านอน
คลิปโฆษณาที่ว่าถูกโพสต์บน อินสตาแกรม ซึ่งมียอดคนคลิกดูเกือบ 6 ล้านครั้งในช่วงเวลา 1 สัปดาห์
จนถึงทุกวันนี้ ซาลาห์ ยังเป็นซูเปอร์สตาร์ในทั้ง อียิปต์ และโลกอาหรับ เขาเป็นเหมือนเทพเจ้าของที่นั่น ช่วงเวลา 8 ปีอันสวยหรูของเขากับ ลิเวอร์พูล คือสิ่งที่ทำให้สถานะของเขาดูยิ่งใหญ่ขึ้นไปอีก
แต่ถ้ามาตรการต่อไปคือการขยาย "แบรนด์ ซาลาห์" ทางเลือกที่น่าสนใจก็มีไม่มากนัก
การย้ายไปเล่นที่ ซาอุดี โปร ลีก ซึ่งในด้านกีฬาแล้วถือว่าด้อยกว่า พรีเมียร์ลีก อย่างมาก จะทำให้เขาเข้าสู่ตลาดของชาวอาหรับ ซึ่งเป็นโลกที่เขาถือเป็นราชาอยู่แล้ว
ขณะที่ถ้าย้ายไปเล่นใน เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ (MLS) แล้วล่ะก็ ที่นั่นก็ไม่น่าจะมอบผลประโยชน์ด้านการตลาดให้เขาแบบเดียวกับที่ ลิโอเนล เมสซี่ ได้รับกับที่ อินเตอร์ ไมอามี่
ส่วนการย้ายไปอยู่กับทีมใหญ่ทีมอื่นในทวีปยุโรปน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในด้านการตลาด เพียงแต่ตัวเลือกในช่วงเดือนมกราคมมีไม่เยอะเท่าไหร่
"ผมมองว่าทางเลือกมันค่อนข้างจำกัดจำเขี่ย" แดน แฮดแดด ประธานฝ่ายยุทธศาสตร์ด้านการตลาดของ Octagon บริษัทเอเจนซี่ด้านการตลาดของวงการกีฬา ระบุ
"สิ่งที่ทีมงานของเขาต้องการคือการทำให้เขายังมีสถานะเป็นหนึ่งในนักเตะชั้นยอดของโลก, คนที่เพิ่งได้อันดับ 4 ในการมอบรางวัล บัลลง ดอร์ เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ซึ่งแน่นอนว่าเขาคู่ควรกับตำแหน่งเหล่านั้น"
"ถ้ามองถึงผลประโยชน์ด้านการตลาดและแบรนด์ส่วนตัว มันก็ไม่แปลกถ้าจะเดาว่าทีมงานของเขาอยากให้เขาย้ายไปเล่นกับ 6 หรือ 7 ทีมในทวีปยุโรป แต่ในด้านการเงินแล้วมันดูมีโอกาสน้อยมาก ๆ ที่จะเกิดดีลแบบนั้น"
"ส่วนตัวแล้วผมไม่คิดว่าการย้ายไปเล่นที่ ซาอุดี ในตอนนี้จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการตลาด มันจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการที่เขาได้เงินก้อนโตในด้านของฟุตบอล แต่มันดูไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการทำแบบนั้น"
ด้วยความที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ เมสซี่ ยังสามารถกอบโกยผลประโยชน์ด้านการตลาดได้ดีทั้งที่เข้าสู่ช่วงบั้นปลายของอาชีพการค้าแข้งแล้วทำให้ ซาลาห์ ก็สามารถเอาเรื่องการที่ตัวเองเป็นสตาร์ พรีเมียร์ลีก ซึ่งเป็นคนที่ได้รับความสนใจมากที่สุดมาใช้เป็นประโยชน์ได้เช่นกัน
ตอนนี้ ไม่มีนักเตะคนไหนใน พรีเมียร์ลีก ที่มียอดติดตามทางโซเชียลมีเดียเยอะกว่าเขา (ปัจจุบันอยู่ที่ 100 ล้านแอคเคาท์เมื่อนับรวมทั้ง อินสตาแกรม, X และ เฟซบุ๊ก มากกว่า เออร์ลิง ฮาลันด์ เกือบ 2 เท่า) โดยเรื่องนั้นส่งผลถึงเงินไปในตัว
ตอนปี 2023 รามี่ อับบาส เอเยนต์ของ ซาลาห์ เคยให้สัมภาษณ์ในการศึกษาของ Harvard Business School ว่า ดีลการตลาดทุกดีลที่เขาเซ็นนั้นมีมูลค่าต่อนักเตะในความดูแลของเขาอยู่ที่ระหว่างปีละ 3.5 ล้านปอนด์ถึง 6 ล้านปอนด์ เรียกได้ว่า ซาลาห์ ทำเงินจากเรื่องนอกสนามได้มากกว่าในสนามซะอีก
สิ่งนั้นมีผลกับการเดินหน้าก้าวต่อไปของเขา ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณเลยว่า ซาลาห์ จะความนิยมลดลงในแถวย่านอาหรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูกาลนี้ที่จะมีทั้งศึก แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ และ ฟุตบอลโลก อียิปต์ กับพื้นที่ในย่านตะวันออกกลางและแอฟริกาตอนเหนือจะยังเป็นพื้นที่ที่สำคัญที่ทีมการตลาดของเขาให้ความสนใจมากที่สุด
ฟุตบอลโลกที่ สหรัฐอเมริกา, แคนาดา และ เม็กซิโก เป็นเจ้าภาพร่วมกันถือเป็นโอกาสทอง หรืออย่างน้อยก็มีศักยภาพที่ดีสำหรับการเปิดตลาดใหม่ใน MLS แต่นี่คือพื้นที่ที่ ซาลาห์ จะขยายแบรนด์ของตัวเองได้จริง ๆ งั้นหรือ ? นั่นเป็นคำถามที่ยังเต็มไปด้วยความคลุมเครือ
"มันเร็วเกินไปที่จะบอกว่า MLS จะฮิตได้จากการมีศึก ฟุตบอลโลก" แฮดแดด ระบุ
"ตอนนี้มันดูไม่มีสัญญาณอะไรเลยที่บ่งบอกว่ามันจะดีขึ้น ถ้ามองด้านฟุตบอลก็ต้องบอกว่าผมไม่มั่นใจว่าตลาดใน สหรัฐอเมริกา เติบโตมากพอที่นักเตะแบบ ซาลาห์ จะเข้าไปตีตลาดใน สหรัฐอเมริกา ได้ทันที"
"คุณจะเห็นได้เลยว่าทุกวันนี้ เบ็คแฮม ยังมีดีลเยอะแค่ไหนใน สหรัฐ รวมถึงเรื่องที่ว่า เบ็คแฮม ยังถูกใช้โฆษณาเยอะมาก ๆ ตามแบรนด์ต่าง ๆ ก่อนถึง ฟุตบอลโลก นั่นแสดงให้เห็นถึงระดับการเติบโตของตลาดใน สหรัฐอเมริกา ที่แม้กระทั่งคนอย่าง ซาลาห์ ก็น่าจะตีได้ยาก"
"ผมมองไม่เห็นว่าใน สหรัฐอเมริกา มันน่าไปทำตลาดสักเท่าไหร่
"ใน สหรัฐอเมริกา มียอดผู้ชมเกม พรีเมียร์ลีก มากขึ้นในแต่ละปี ดังนั้นคนอเมริกันก็น่าจะอยากดู ซาลาห์ เล่นให้ ลิเวอร์พูล มากกว่าการเล่นกับทีมใน MLS"
แน่นอนว่าสถานการณ์มันอาจจะเปลี่ยนไปในช่วงหลายปีต่อจากนี้ก่อนหน้าที่ ซาลาห์ จะแขวนสตั๊ด แต่ปัจจุบันการเล่นให้ทีมชั้นนำในทวีปยุโรปน่าจะเป็นทางเลือกที่ส่งผลดีต่อการตลาดมากที่สุดถ้าหากเขาต้องย้ายออกจาก แอนฟิลด์ จริง ๆ
HOSSALONSO