แมนซิตี้ สร้างประวัติศาสตร์แชมป์ลีก 4 สมัยติดต่อกัน!บทสรุปพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2023/2024

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือชาวสแปนิช สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการลูกหนังเมืองผู้ดีเมื่อนำ แมนซิตี้ ผงาดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัยติดต่อกัน สำหรับ มิเกล อาร์เตต้า ต้องเจ็บช้ำซ้ำสองเมื่อไม่สามารถนำ อาร์เซน่อล คว่ำทัพ "เรือใบสีฟ้า" ได้อย่างที่ตั้งใจเอาไว้ต้องสวมบทพระรอง 2 ซีซั่นติดต่อกัน ขณะ ลิเวอร์พูล สั่งลาซีซั่นสุดท้ายของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ในการกุมบังเหียนด้วยการคว้าโควตา แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ที่ต้องบอกว่าทีมที่สุดเหลือเชื่อคงหนีไม่พ้น แอสตัน วิลล่า สำหรับการคว้าท็อปโฟร์

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ผงาดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2023/2024 ได้สำเร็จ และยังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการเป็นสโมสรแรกในลีกสูงสุดเมืองผู้ดีที่คว้าแชมป์ 4 สมัยติดต่อกัน และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นำ "เรือใบสีฟ้า" คว้าแชมป์ลีกสมัยที่ 6 จาก 7 ฤดูกาล ขณะที่ อาร์เซน่อล ต้องอกหักอีกครั้ง

สำหรับ ลิเวอร์พูล ซึ่งน่าเสียดายที่ฟอร์มหลุดในช่วงโค้งสุดท้ายทำให้ไม่ได้ลุ้นแชมป์ ลงสนามในแอนฟิลด์สำหรับแมตช์อำลา เจอร์เก้น คล็อปป์ และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเป็นการเลี้ยงส่งให้ "บอส" พร้อมจบอันดับ 3 ได้กลับเข้าไปเล่นศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกครั้ง 

ส่วนที่เซอร์ไพรส์สุดๆ คงหนีไม่พ้น แอสตัน วิลล่า ภายใต้การกุมบังเหียนของ อูไน เอเมรี่ กุนซือชาวสแปนิช ที่สามารถจบอันดับ 4 ได้โควตาไปเล่นในศึกถ้วยใบโตยุโรป ซึ่งเป็นหนแรกในรอบ 41 ปี ที่ ทัพ "สิงห์ผงาด" ได้ลุยโทรฟี่ "บิ๊กเอียร์" โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในฤดูกาล 1982/1983 ยุคที่ยังใช้ชื่อว่า ยูโรเปี้ยน ค้พ 

ขณะที่ "ไก่เดือยทอง" ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่ช่วงต้นฤดูกาลทำผลงานได้อย่างฮือฮารั้งจ่าฝูงหลายสัปดาห์ ทั้งๆที่เป็นการคุมทัพครั้งแรกของ อังเก้ ปอสเตโคกลู แต่น่าเสียดายที่ฟอร์มหลุดส่งผลให้พวกเขาทำได้เพียงแค่อันดับ 5 แต่อย่างน้อยๆ ก็เป็นการกลับคืนวงการฟุตบอลถ้วยยุโรป จากการได้สิทธิ์ไปเล่นศึกยูฟ่า ยูโรปา ลีก 

ด้านสโมสรที่ทุ่มเงินมหาศาลในการสร้างทีมอย่าง เชลซี ที่ฟอร์มน่าผิดหวังอย่างมากแม้จะได้ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เข้ามากุมบังเหียน แต่ค่อยๆ ทำผลงานกระเตื้องขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงท้ายซีซั่นทำให้พวกเขาแซงขึ้นมารั้งอันดับ 6 และได้ตั๋วไปเล่นศึกยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก แต่ถ้า แมนซิตี้ ได้แชมป์ เอฟเอ คัพ บุญจะหล่นทับให้ไปเล่นในยูโรปา ลีก แทน 

สำหรับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ที่เซอร์ไพรส์จบท็อปโฟร์เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา แต่สำหรับฤดูกาลนี้ทำผลงานตกฮวบฮาบจบเพียงอันดับ 7 และต้องภาวนาให้ แมนซิตี้ คว่ำ แมนฯ ยูไนเต็ด ในเกมเอฟเอ คัพ นัดชิง เพื่อจะได้โควตาไปเล่น ยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก

ที่น่าผิดหวังคงหนีไม่พ้น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เนื่องจากพวกเขาทำผลงานได้อย่างสุดยอดเมื่อซีซั่นที่ผ่านมาภายใต้การกุมบังเหียนของ เอริค เทน ฮาก ซึ่งจบอันดับ 3 ในตารางลีก แต่ผลงานในฤดูกาลนี้ย่ำแย่จนน่าใจหายโดยจบอันดับ 8 และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ที่ต้องปะทะกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในสนามเวมบลีย์ วันเสาร์ที่ 25 พ.ค.นี้ให้ได้ เพื่อโอกาสในการคว้าโควตาไปลุยศึกยูโรปา ลีก 

สำหรับทีมน้องใหม่ทั้ง  ลูตัน ทาวน์, เบิร์นลี่ย์, เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่ในศึกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ หลังพวกเขาไม่สามารถต้านทานความดุดันของเกมลีกสูงสุดเมืองผู้ดีไม่ไหว โบกมือลาไปอย่างเจ็บปวด

ในส่วนของทีมที่ได้เลื่อนชั้นก็ต้องขอแสดงความยินดีกับ เลสเตอร์ ซิตี้ ที่กลับมาสร้างความสดใสให้กับแฟนบอลอีกครั้ง เมื่อผงาดคืนสู่ศึกพรีเมียร์ลีกได้สำเร็จหลังตกชั้นเพียงแค่ซีซั่นเดียว พร้อมพ่วงด้วยดีกรีการเป็นแชมป์เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ตามด้วย อิปสวิช ทาวน์ ขณะที่โควตาสุดท้ายต้องลุ้นกันระหว่าง ลีดส์ ยูไนเต็ด หรือ เซาธ์แฮมป์ตัน ที่ต้องวัดกันในเกมนัดชิงเพลย์ออฟ วันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค.นี้ 

บทสรุปพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประจำฤดูกาล 2023/2024

แชมป์ : แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 

โควตา ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก : แมนเชสเตอร์ ซิตี้, อาร์เซน่อล, ลิเวอร์พูล, แอสตัน วิลล่า 

โควตา ยูฟ่า ยูโรปา ลีก : ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 

โควตา ยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก : เชลซี  

ตกชั้น :  ลูตัน ทาวน์, เบิร์นลี่ย์, เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด 

เลื่อนชั้น : เลสเตอร์ ซิต้, อิปสวิช ทาวน์, ลีดส์ ยูไนเต็ด หรือ เซาธ์แฮมป์ตัน 

ดาวซัลโว : เออร์ลิง ฮาแลนด์ (แมนเชสเตอร์ ซิตี้) 27 ประตู 

ผ่านบอลให้เพื่อนทำประตูมากที่สุด (แอสซิสต์) : โอลลี่ วัตกิ้นส์   13 ครั้ง  

ถุงมือทองคำ : ดาบิด ราย่า  16 คลีนชีต

นักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล :  ฟิล โฟเด้น (แมนเชสเตอร์ ซิตี้)

นักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล : โคล พาลเมอร์ (เชลซี) 

นักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของสมาคมผู้สื่อข่าวฟุตบอลอังกฤษ :  ฟิล โฟเด้น (แมนเชสเตอร์ ซิตี้)

***หมายเหตุ : ถ้า แมนซิตี้ คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ โควตา ยูโรปา ลีก จะตกเป็นของทีมอันดับ 6 พรีเมียร์ลีก และอันดับ 7 ได้ไปเล่นใน คอนเฟอเรนซ์ ลีก ส่วนกรณี แมนยู คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ พวกเขาจะได้เข้าไปเล่นใน ยูโรปา ลีก ทันที และทีมอันดับ 6 พรีเมียร์ลีก จะหล่นไปเล่น คอนเฟอเรนซ์ ลีก



ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport