ที่ 2 ช้ำตลอด! ย้อน 9 ซีซั่นที่แชมป์พรีเมียร์ลีก ลุ้นถึงนัดสุดท้าย

แชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2023-24 ต้องลุ้นจนถึงนัดสุดท้าย หลัง แมนซิตี้ นำจ่าฝูงด้วยผลงาน 88 คะแนน มากกว่า อาร์เซน่อล อยู่ 2 แต้ม

หากนับตั้งแต่ที่ลีกสูงสุดของเกาะอังกฤษเปลี่ยนมาใช้ชื่อ พรีเมียร์ลีก นั้น ก่อนหน้านี้เคยมีอยู่ 9 ฤดูกาลด้วยกันที่การลุ้นแชมป์ลีกต้องดูกันจนถึงนัดสุดท้าย และมันไม่เคยมีครั้งไหนเลยที่ทีมในอันดับ 2 พลิกสถานการณ์มาคว้าถ้วยไปเชยชมได้ ซึ่งเราจะมานั่งไทม์แมชชีนย้อนไปดูกันว่า 9 ครั้งนั้นเกิดขึ้นตอนไหนบ้าง

- ฤดูกาล 2021/22 : แชมป์ - แมนซิตี้ / รองแชมป์ - ลิเวอร์พูล

เชื่อว่าหลายคนคงยังจำกันได้ดีเพราะมันเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ โดยก่อยลงสนามครั้งนั้น แมนซิตี้ มีอยู่ 90 แต้ม มากกว่า ลิเวอร์พูล เพียงแค่ 1 คะแนน ซึ่งที่จริงวันนั้นทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เกือบไม่รอดแล้วเพราะในนัดสุดท้ายพวกเขาตามหลัง แอสตัน วิลล่า ไปก่อน 2 ลูก แต่สุดท้าย "เรือใบสีฟ้า" ก็แซงชนะได้ 3-2 ทำให้ถึงแม้ ลิเวอร์พูล จะชนะ วูล์ฟส์ 3-1 ในเวลาเดียวกัน แต่มันก็ไร้ประโยชน์


ก่อนลงเล่นนัดสุดท้ายหลังลงเล่นนัดสุดท้าย
แมนซิตี้90 คะแนน93 คะแนน
ลิเวอร์พูล89 คะแนน92 คะแนน

- ฤดูกาล 2018/19 : แชมป์ - แมนซิตี้ / รองแชมป์ - ลิเวอร์พูล

95 แต้ม คือคะแนนที่ แมนซิตี้ เก็บได้ก่อนลงเล่นนัดปิดซีซั่นกับ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน โดยพวกเขานำหน้า ลิเวอร์พูล เพียงแค่ 1 แต้ม แต่หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ แมนซิตี้ ได้เปรียบอีกฝ่ายก่อนลงเล่นนัดที่ 38 ก็เป็นเพราะพวกเขาเคยชนะ "หงส์แดง" 2-1 ในช่วงเดือนมกราคมของปี 2019 นั่นเอง ซึ่งในนัดสุดท้ายของซีซั่น แมนซิตี้ เอาชนะ ไบรท์ตันฯ แบบไม่ยากเย็น 4-1 ส่วน ลิเวอร์พูล ที่ชนะ วูล์ฟส์ 2-0 ก็ต้องช้ำใจที่ชวดแชมป์ทั้งที่ตลอดฤดูกาลนั้นพวกเขาแพ้ในลีกแค่เกมเดียว


ก่อนลงเล่นนัดสุดท้ายหลังลงเล่นนัดสุดท้าย
แมนซิตี้95 คะแนน98 คะแนน
ลิเวอร์พูล94 คะแนน97 คะแนน

- ฤดูกาล 2013/14 : แชมป์ - แมนซิตี้ / รองแชมป์ - ลิเวอร์พูล

 ความผิดพลาดเองของ ลิเวอร์พูล ทำให้ แมนซิตี้ แซงมาเป็นจ่าฝูงได้ในช่วงท้ายฤดูกาลทั้งที่ "หงส์แดง" เคยพิชิต "เรือใบสีฟ้า" ได้ในนัดที่ 34 ของฤดูกาล นั่นหมายความว่าต่อให้ทีมของ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส จะชนะ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 2-1 ในนัดปิดซีซั่น แต่คนที่ได้เฮคือ มานูเอล เปเยกรีนี่ กับลูกทีมของเขาที่ในเวลาเดียวกันอัด เวสต์แฮม ไป 2-0


ก่อนลงเล่นนัดสุดท้ายหลังลงเล่นนัดสุดท้าย
แมนซิตี้83 คะแนน86 คะแนน
ลิเวอร์พูล81 คะแนน84 คะแนน

- ฤดูกาล 2011/12 : แชมป์ - แมนซิตี้ / รองแชมป์ - แมนยู

หนึ่งในซีซั่นที่คงจะถูกกล่าวถึงไปตลอดกาล เพราะตอนนั้น แมนซิตี้ ตามหลัง ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส 1-2 ตอนเข้าสู่ช่วงท้ายเกม ทั้งที่พวกเขาจำเป็นต้องชนะให้ได้เพราะในขณะนั้น แมนยู ปิดงานของตัวเองไปแล้วจากการเฉือน ซันเดอร์แลนด์ 1-0 แต่ว่า "เรือใบสีฟ้า" ก็มาได้ 2 ลูกในช่วงทดเวลาบาดเจ็บจนทำให้พวกเขาได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก เป็นสมัยแรกผ่นาทางการมีผลต่างประตูได้-เสีย ดีกว่าอริร่วมเมือ


ก่อนลงเล่นนัดสุดท้ายหลังลงเล่นนัดสุดท้าย
แมนซิตี้86 คะแนน89 คะแนน
แมนยู86 คะแนน89 คะแนน
  • หมายเหตุ : แมนซิตี้ ได้แชมป์เพราะมีผลต่างประตูได้-เสีย ดีกว่า

- ฤดูกาล 2009/10 : แชมป์ - เชลซี / รองแชมป์ - แมนยู

ตลอดทั้งซีซั่นนั้น เชลซี กับ แมนยู สลับกับนำเป็นจ่าฝูงหลายหน แต่เมื่อถึงเส้นชัยแล้วนั้นเป็น เชลซี ที่ได้เฮ โดยนัดปิดฤดูกาล "สิงห์บลูส์" ถล่ม วีแกน ไปแบบขาดลอย 8-0 ทำให้การที่ แมนยู ชนะ สโต๊ค 4-0 กลายเป็นผลการแข่งขันที่ไร้ความหมาย


ก่อนลงเล่นนัดสุดท้าย
หลังลงเล่นนัดสุดท้าย
เชลซี83 คะแนน
86 คะแนน
แมนยู82 คะแนน
85 คะแนน

- ฤดูกาล 2007/08 : แชมป์ - แมนยู / รองแชมป์ - เชลซี

 แมนยู กับ เชลซี ลงสนามในวันปิดซีซั่นในสภาพที่มีคะแนนเท่ากัน โดยที่ แมนยู ได้เป็นจ่าฝูงเพราะมีผลต่างประตูได้-เสีย ดีกว่า ซึ่งทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน นิ่งพอจนเอาชนะ วีแกน ไปได้ 2-0 ขณะที่ "สิงห์บลูส์" ทำได้แค่เสมอกับ โบลตัน วันเดอเรอร์ส 1-1 ทำให้มันไม่จำเป็นต้องตัดสินแชมป์ด้วยเรื่องผลต่างประตูได้-เสีย ตามที่หลายฝ่ายคาดกันในตอนแรก


ก่อนลงเล่นนัดสุดท้าย
หลังลงเล่นนัดสุดท้าย
แมนยู
84 คะแนน
87 คะแนน
เชลซี84 คะแนน
85 คะแนน

- ฤดูกาล 1998/99 : แชมป์ - แมนยู / รองแชมป์ - อาร์เซน่อล

 ซีซั่นแห่งความทรงจำของเหล่า "เร้ด อาร์มี่" เพราะทีมรักของพวกเขาได้ทริปเปิ้ลแชมป์ในฤดูกาลนั้น โดยก่อนลงสนามนัดสุดท้าย แมนยู มีแต้มมากกว่า อาร์เซน่อล แค่ 1 คะแนน ซึ่งตอนนั้น แมนยู ต้องเปิดบ้านเจอกับ สเปอร์ส ส่วน อาร์เซน่อล รับการมาเยือนของ แอสตัน วิลล่า และถึงแม้ "ไก่เดือยทอง" จะขึ้นนำไปก่อนในเกมนั้น แต่ แมนยู ก็แซงชนะได้ 2-1 ทำให้ชัยชนะ 1-0 ของ อาร์เซน่อล มันไม่มีค่า


ก่อนลงเล่นนัดสุดท้าย
หลังลงเล่นนัดสุดท้าย
แมนยู
76 คะแนน
79 คะแนน
อาร์เซน่อล75 คะแนน
78 คะแนน

- ฤดูกาล 1995/96 : แชมป์ - แมนยู / รองแชมป์ - นิวคาสเซิ่ล

หลังจาก นิวคาสเซิ่ล เคยนำห่าง 12 แต้ม พวกเขากลับสะดุดอย่างต่อเนื่องจนโดน แมนยู แซงไปจนได้ โดยก่อนลงเล่นนัดสุดท้าย แมนยู นำหน้าอีกฝ่าย 2 แต้ม ซึ่งนอกจากทีมของ เฟอร์กูสัน จะบุกไปชนะ มิดเดิ้ลสโบรช์ 3-0 ได้แล้วนั้น นิวคาสเซิ่ล ยังทำได้แค่เสมอกับ สเปอร์ส 1-1 อีก


ก่อนลงเล่นนัดสุดท้าย
หลังลงเล่นนัดสุดท้าย
แมนยู
79 คะแนน
82 คะแนน
นิวคาสเซิ่ล77 คะแนน
78 คะแนน

- ฤดูกาล 1994/95 : แชมป์ - แบล็คเบิร์น รองแชมป์ - แมนยู

2 แต้ม คือช่องว่างระหว่าง "กุหลาบไฟ" กับ "ปีศาจแดง" ก่อนที่พวกเขาจะลงเล่นเกมลีกนัดที่ 42 ของซีซั่นนั้น โดย แบล็คเบิร์น เจองานหนักกว่าเมื่อต้องไปเยือน ลิเวอร์พูล ทีมในกลุ่มหัวแถวของตารางคะแนน ส่วน แมนยู เดินทางไปทำศึกกับ เวสต์แฮม ที่อยู่กลุ่มล่างของตารางคะแนน

ทั้งนี้ แบล็คเบิร์น แพ้ ลิเวอร์พูล ไป 1-2 จนทำให้สถานการณ์มันเข้าทาง แมนยู อย่างมาก แต่ทีมของ เฟอร์กูสัน กลับทำงานของตัวเองไม่สำเร็จเพราะได้แค่เสมอกับ "ขุนค้อน" 1-1 ทำให้ แบล็คเบิร์น ได้แชมป์ไปเชยชม


ก่อนลงเล่นนัดสุดท้าย
หลังลงเล่นนัดสุดท้าย
แบล็คเบิร์น
89 คะแนน
89 คะแนน
แมนยู
87 คะแนน
88 คะแนน

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport