แมนยู: 'เทน ฮาก' กำลังโดนเลื่อยขาเก้าอี้?

เรียกว่าแทบทุกอย่างเหมือนเดิมเลยจากไม่กี่วันก่อน...

เสียงโห่กับเสียงก่นด่าที่ดังขึ้นต่อเนื่อง, เสียงถอนหายใจยาวของแฟนบอลผู้จงรักภักดี ที่ต้องมาตากฝนกับลมดูทีมรักพังยับเยิน รวมไปถึงจำนวนเก้าอี้สีแดงที่ว่างเยอะขึ้น และเยอะขึ้นก่อนที่เกมจะจบลง

แมนฯ ยูไนเต็ด แพ้อีกแล้ว

แมนฯ ยูไนเต็ด แพ้ด้วยสกอร์ 0-3 คารังอีกครั้ง

แมนฯ ยูไนเต็ด แพ้ 8 จาก 15 เกม ซึ่งถือเป็นสถิติเลวร้ายสุดรอบ 60 ปี

คำถามแรกที่สำคัญที่สุดเลย "เกิดอะไรขึ้นกับผีแดง?"

ต่อให้มีปัญหาตัวเจ็บ ต่อให้จะมีปัจจัยภายนอก เช่นเรื่องเจ้าของสโมสรมาเกี่ยวข้อง แต่นั่นย่อมไม่ใช่ข้อแก้ตัวเพราะโค้ชมีหน้าที่เลือกตัว วางแท็กติก แก้เกม และแน่นอนปลุกกระตุ้นลูกทีม 

คุณเพิ่งเละเทะมานะครับในดาร์บี้แมตช์!!

สถานะของ เอริค เทน ฮาก ตอนนี้ ย่อมไม่มั่นคงเหมือนก่อน กระนั้นข่าวจากวงใน ก็ยืนยันว่าทางบอร์ดบริหารคงให้การสนับสนุนเขาเหมือนเดิม ความจริงเรื่องนี้ ก็ใช่ว่าจะแปลก ก่อนนี้่จะยุค เดวิด มอยส์, หลุยส์ ฟาน กัล, โชเซ่ มูรินโญ่ หรือ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ก็เคยมีการออกมาแสดงความมั่นใจต่อกุนซือตัวเอง (แต่สุดท้าย ก็ไม่มีใครที่รอดได้)

"ผมเข้าใจว่าสถานการณ์นี้มันแย่มาก ผมต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว ผมเป็นนักสู้ และผมก็พร้อมจะสู้ไปกับมัน" เทน ฮาก กล่าวไว้หลังเกมเมื่อคืนวันพุธ

นิวคาสเซิ่ล ก็ไม่ใช่ แมนฯ ซิตี้ แถมก็เป็น นิวคาสเซิ่ล ที่มีการปรับทีมด้วย ตัวหลักอย่าง บรูโน่ กิมาไรส์ กับ คัลลั่ม วิลสัน ลงมาเป็นสำรองช่วงกลางครึ่งหลัง โดยขณะนั้น สกอร์ก็ขาดลอย 3-0 ไปเรียบร้อยแล้ว

"ความตั้งใจของผมก็คือ ให้นักเตะได้มีส่วนร่วมกับเกม มันก็เหมือนการซ้อมไปในตัวนั่นแหละ" คำพูดของ เอ็ดดี้ อาว ที่ยิ่งขยี้แผลในใจ เร้ด อาร์มี่ส์ ทั้งหลายเข้าไปอีก

อย่างหนึ่งเลย จุดเด่นที่เราเคยเห็นจากซีซั่นที่แล้วได้หายไปจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ชุดนี้ นั่นได้แก่ระเบียบวินัยกับหัวใจนักสู้

เทน ฮาก ไม่ใช่กุนซือที่จะทำทีมต่อบอลสวยงามเหมือน เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็ไม่ใช่คนที่จะสร้างทีมให้ดุดันเร้าใจเฉก เจอร์เก้น คล็อปป์ สไตล์ที่เขานำเสนอ ก็เป็นทีมที่มีกลุ่มก้อนเนื้อเดียว อาวุธที่อันตรายเป็นเกมโต้กลับเร็ว

สิ่งที่เขาปฎิบัติกับ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ตอนต้นซีซั่นที่แล้ว ตลอดจน เจดอน ซานโช่ ในตอนนี้ก็ชัดเจนถึงคาแรกเตอร์ของเขา - "ทุกคนต้องอยู่ภายใต้คำบังคับบัญชา"

อย่างไรก็ตาม ภาพที่เกิดนาทีนี้ ก็ดูคล้ายว่ามันเริ่มมีความแตกแถวออกมา มันมีสัญญาณที่บ่งบอกว่า เทน ฮาก เริ่มเอาลูกทีมไม่อยู่แล้วในห้องแต่งตัว

"มันให้ความรู้สึกว่ามีช่องว่างระหว่างนักเตะกับผู้จัดการทีม มันอาจจะมีเรื่องบางเรื่องในฉากหลังที่เราไม่ได้รับรู้ นักเตะต้องเล่นเต็มที่เมื่อถูกส่งลงสนาม แต่ก็ดูคล้ายว่าพวกเขาไม่ได้สนใจคำสั่งของผู้จัดการทีม" เชย์ กิฟเว่น อดีตนายทวารสาลิกา วิจารณ์ผีแดงตรงไปตรงมาในห้องส่งของ สกาย สปอร์ตส

กระทั่งพยายามเปลี่ยนทีมถึง 7 ตำแหน่งแล้ว ให้โอกาสตัวสำรองลงในเกม คาราบาว คัพ ที่ทีมตัวเองเป็นแชมป์เก่าก็ยังไม่ส่งผล ตัวที่ลงมาก็คงไม่เป็นโล้เป็นพาย และไม่ได้ใส่หัวใจลงไปในสนามด้วย

นี่คือสิ่งที่น่ากลัวที่สุดในฟุตบอล

เกมกีฬามีแพ้มีชนะ เกมกีฬาก็ย่อมมีบ้างกับบางวันที่อะไรๆ ไม่เป็นใจ แต่มันจะไม่มีทางประสบความสำเร็จได้เลยหากปราศจากความมุ่งมั่นของนักสู้ 

เก้าอี้ของ เทน ฮาก สั่นคลอนบ้างตามผลงาน โดยมีอีกเหตุผลที่บอร์ดคงหนุนหลังก็ตรงที่ไล่ออกตอนนี้ ก็ไม่รู้จะหาโค้ชระดับท็อปคนไหนมาทำทีมแทน

ทว่าแน่นอน มันก็เป็นไปไม่ได้ที่จะดันทุรังแบบนี้ต่อไปโดยที่ฟอร์มไม่มีทีท่ากระเตื้องขึ้น อย่าลืมด้วยว่าซีซั่นนี้เปิดฉากมา ก็มีน้อยเกมเหลือเกินที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เล่นแบบมีทรงน่าประทับใจ

อีกสามเกมต่อไปก่อนเบรกทีมชาติจึงสำคัญมากสำหรับ เทน ฮาก

ฟูแล่ม (เยือน)

โคเปนเฮเก้น (เยือน)

ลูตัน (เหย้า)

ทั้งหมดเป็นสามแมตช์ที่พวกเขาควรเอาชนะให้ได้ ไม่ใช่ซิ... ต้องเอาชนะให้ได้

บางทีครับ บางที นี่ก็อาจเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงสโมสรโลโก้อสูรตลอดหลายปีที่ผ่านมานับจากสิ้นยุค เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน มันคงมีวัฒนธรรมชุ่ยๆ ในทีมที่ไม่มีใครชำระล้างได้ออก เมื่อผลงานดำดิ่ง เมื่อความมั่นใจหดหาย ก็จะเป็นพวกนักเตะที่มีส่วนเลื่อยขาเก้าอี้โค้ช

จำต้องเปรียบเทียบกับ แมนฯ ซิตี้ หรือ ลิเวอร์พูล เลย ดู นิวคาสเซิ่ล ดู ไบร์ทตัน ก็ได้ว่า อย่างไรคือการสร้างสโมสรฟุตบอลที่ดี

ครั้งหนึ่ง เซอร์ อเล็กซ์ เคยกล่าวในระหว่างถูกเชิญไปบรรยายไว้ "ความคิดที่ผมไม่เคยเปลี่ยนจากวันแรกที่เข้าคุม แมนฯ ยูไนเต็ด ก็คือ ต้องการสร้างสโมสร (club) ให้เป็นปึกแผ่น ไม่ใช่แค่สร้างทีม (team) ให้ชนะ"

"ไก่ป่า"


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport