นิวคาสเซิ่ล: นี่ขนาดไม่ใช้ คาริอุส นะ !

ย้อนไป 26 ปีก่อน ได้เป็นนักข่าวสยามกีฬาประจำกรุงลอนดอนลำดับที่ 9 ต่อจากผู้บุกเบิก พี่น้องหนู - ธราวุธ นพจินดา, ลำดับสอง พี่บิ๊กจ๊ะ - สาธิต กรีกุล คนที่สาม ศิริ อัครลาภ แต่ชื่อจริง กิตติกร อุดมผล (เคยคิดมาตลอดว่า นามปากกาพี่กบ เพราะดี, น่าใช้แทนชื่อจริง แต่ไม่กล้าบอก เดี๋ยวโดนด่า) ไล่ตามกันมาท่านพี่ทั้งหลาย ต.โต้ง, ธีระ, ศาธนันท์, ชู้ตเอ้าต์ จนถึงเฮีย JACKIE

    ก่อนที่ใครคนนี้จะได้รับการคัดเลือกจากพี่ๆ และขั้นตอนสุดท้าย ได้รับการอนุมัติจากบิ๊กบอส ผู้ที่ทุ่มบอลได้เก่งที่สุด  (ก็สมัยเล่นบอลภายในที่คลองเตย เวลาคุณระวิ ทุ่มบอล มีแต่พี่หลอ - วรวุฒิ ทองศรีงาม วิ่งไปรับ ไม่เห็นมีใครไปแย่งเลย เห็นพี่หลอยืนอยู่ไกลไกล เผลอแผบเดียววิ่งมารับบอลเฉย   *อืม ข้อความที่เห็นนี่ เราสัญญากันก่อนนะ จะไม่เพ็จทูล ฮะ) ,  หรือคิดอีกแบบ ช่วงนั้นบริษัทอาจหาคนไปไม่ได้  แฮ่ ..

    นักข่าวจะมีเบี้ยเลี้ยงยังชีพที่อังกฤษให้คนละ 480 ปอนด์ ไม่เยอะแต่ก็อยู่ได้สบาย ถ้าเทียบว่าข้าวหน้าเป็ด+หมูแดง ในร้านไอ้เลว ว่องกี่ เรสเทอรองต์, ไชน่า ทาวน์ จานละ 3 ปอนด์นิดๆ ชาฟรี   มักจะเข้าเมืองแค่ช่วงสุดสัปดาห์ ซื้อตั๋วเดินทางแบบ ‘วีคเอนด์ แทรเวลคาร์ด’ ควบเสาร์-อาทิตย์ แบบประหยัดได้  และสำคัญมาก ยังไม่รู้จัก ร้าน Addie’s

    พอรู้จัก แอ๊ดดี้  ต้องใช้เอทีเอ็มเมืองไทย ตั้งแต่กลางเดือน หากมันก็เป็นความสนุกในวัยสะรุ่น และเป็นความทรงจำที่ดีของคนไทยยุคนั้น

    แต่ละเดือน อาจจะไปดูบอลต่างจังหวัดได้แค่ 2 นัดเท่านั้น และต้องพยายามไม่ค้างคืน  เพราะไม่ว่าค่ารถไฟ ค่าโรงแรม คุณต้องควักจ่ายไปก่อน แล้วค่อยเคลียร์ช่วงสิ้นเดือน  ซึ่งเราก็จะลุ้นกันว่า คุณอาพนักงานกสิกรไทย สำนักงานลอนดอนที่ตั้งอยู่บนตึกใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดิน แคนนอน สตรีท  (Cannon Street) ในเขตสีลมบ้านเค้า ซิตี้ ออฟ ลอนดอน  เมื่อไหร่จะโทร.มา ให้ไปรับตังค์นะ

    โทร.มาเมื่อไหร่ นั่นคือเสียงสวรรค์ฮะ …

    คำถามต่อจากนั้น เมื่อคุยกันในผับ, ในสมัยที่ เฮีย JACKIE  เริ่มโดนชักจูงจากใครคนนี้ให้เข้าสู่วงการ ด้วยการมี ฟอสเตอร์ สัญชาติออสเตรเลีย เบาๆ “ไปทั่วแล้ว ชอบสนามไหนมากที่สุด นอกจากแอนฟิลด์”

    “นิวคาสเซิ่ล ซิ และไม่ใช่แค่บรรยากาศในสนามเซนต์ เจมส์ พาร์ค นะ ชอบเมืองในวันแข่ง ที่คนขายหนังสือพิมพ์ คนขายดอกไม้ ใส่เสื้อสีขาวดำกันหมด เดินไปไหนก็เจอแต่คนใส่เสื้อเชียร์”   ใครคนนี้ตอบกลับแบบไม่ต้องคิด

    ข้ามมาค.ศ. นี้ วันนี้  พอเห็น แดน เบิร์น, ฌอน ลองสต๊าฟ เด็กจอร์ดี้ ยิงประตูถล่มใส่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ซึ่งมี คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ เป็นดาวเด่น  —  ดูคลิปที่ น้องแม็ค ที่เปิดยิมสอนมวยไทยอยู่แถวไทน์ไซด์ ถ่ายบรรยากาศในสนามมาให้ดู  ก็รู้สึกปลื้มใจไปกับกองเชียร์สาลิกาดงด้วยขอรับ

    ชีวิตของ เบิร์น นั้นน่าสนใจนะครับ เกิดที่ Blyth ห่างจากเมือง Newcastle upon Tyne ราว 21 กิโลเมตร ตอนอายุสัก 24 ปี โดนปล่อยตัวจากฟูแล่ม  ซึ่งตอนนั้นเพิ่งจบอันดับ 5 จากท้ายตารางของแชมเปี้ยนชิพ  มันดูเหมือนชีวิตการค้าแข้งจะเคว้งๆ แล้วใช่ไหม

    แต่แล้ว จาก 20 ปีก่อน ครั้งก่อนที่ นิวคาสเซิ่ล มีโอกาสเล่นในแชมเปี้ยนชิพ ด.ช. แดน ตามคุณพ่อ เดวิด เข้ามาอยู่ในอีสต์ สแตนด์ เชียร์ทีมของเซอร์บ๊อบบี้ ร็อบสัน ที่สร้างปาฏิหาริย์ แพ้ในกรุ๊ปสเตจ 3 นัดแรก แต่กลายเป็นทีมแรกที่ผ่านเข้ารอบต่อไปได้

    วันนี้ในวัย 31 ปีเศษ ไม่เพียงแต่ได้ลงตัวจริงให้กับทีมที่เขาเชียร์ในตอนเด็ก เมื่อเซนต์ เจมส์ พาร์ค ได้ต้อนรับแม็ตช์ ชปล. เป็นหนแรกในห้วงเวลากว่า 2 ทศวรรษ หาก เบิร์น ยังโหม่งทำประตูใส่ ทีมที่เหนือกว่าอย่าง เปแอสเช ได้ด้วย

    ใครคนนี้ เคยมองหลังจากการออกสตาร์ทที่ ซานซีโร่ ตามเนื้อผ้าว่า ขุนพลสาลิกาดงโชคดีแล้ว ที่เล่นอ่อน (ความจริง) แต่ยังได้แต้มกลับมา  พยายามมองในแง่บวกว่า แฟนบอลจะมีส่วนช่วยส่งเชียร์กดดัน ช่วยให้ทีมลุ้นเก็บแต้มได้ เมื่อถึงเวลาได้เล่นในรังเซนต์ เจมส์ พาร์ค

    หากพอก่อนเตะกับ เปแอสเช แล้วเช็คว่าขาดเงื่อนไขดีดีอย่าง คัลลั่ม วิลสัน ศูนย์หน้า, โจลินตัน / โจ วิลล็อค/ แฮร์รี่ บาร์นส์ เงื่อนไขที่ดีในแดนกลาง และแนวรุก  รวมถึงการบาดเจ็บเข่าของ สเวน บอตมัน ต่างใช้งานไม่ได้ ยอมรับเลยว่า แอบคิด “จะไหวเหร้อ”

    บางทีต้องขอบคุณ มาร์กินญอส เซ็นเตอร์แบ๊คตัวเก๋า ไม่เก๋าจริงของปารีส  ที่ก่อเรื่อง, จ่ายบอลแบบหยามๆ หรือจะด่าว่าอะไรดีหนอ แล้วก็ทำให้พวกเค้าเสียประตูแรก

    จากนั้นนิวคาสเซิ่ล ก็กลายเป็นบอลได้ใจขอรับ

    เอาชื่อ ลอริส คาริอุส มาตั้งหัวนี่ ก็แบบขำขำนะครับ เมื่อเห็นชื่อเขาอยู่บนม้านั่งสำรองแล้ว ตำแหน่งคีพเพอร์นี่ ถ้าไม่เกิดการบาดเจ็บ, ฟอร์มตกของมือหนึ่ง, การโดนแบน โอกาสได้เล่นของตัวสำรอง ก็เป็นอะไรที่ยากยิ่ง

    ไม่รู้ว่า นายทวารรูปหล่อนี่ จะได้แรงบันดาลใจจาก แดน เบิร์น เพื่อนร่วมทีมบ้างหรือเปล่า

    จากคนที่เหมือนไร้อนาคตแล้ว สามารถถีบตัวเองกลับมาได้อย่างสง่างาม

     ผ่านไป 2 นัดแรก นิวคาสเซิ่ลทำในสิ่งที่แม้แต่แฟนตัวเองก็ไม่ได้คาดคิด นั่นคือการเป็นจ่าฝูงกลุ่มเอฟ, กลุ่มที่ถ้าจะเรียกเท่ๆว่า กรุ๊ป ออฟ เดธ ก็พอได้ ทั้งที่สภาพทีมก็ไม่สมประกอบอะไร

    จากนี้ไปใครเล่นกับทีมเอ๊ดดี้ ฮาว 

    ใครมาเยือน เซนต์ เจมส์ พาร์ค ในถ้วยยุโรป

    คงต้องเกรงใจ, ให้เกียรติคู่แข่งกว่า ปารีส หล่ะคร้าบบ

ลิตเติ้ลโจ


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : ลิตเติ้ลโจ
สุรศักดิ์ มากทวี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport