เชลซีรวยเละขายหุ้น 1.8 หมื่นล้าน - ท็อดด์ โบห์ลี่ หวังปั้นเชลซีไร้เทียมทาน

เชลซี ตกเป็นข่าวเตรียมรับการอัดฉีดเงินสด 400 ล้านปอนด์ (ประมาณ 18,000 ล้านบาท) จาก เอรีส แมเนจเมนต์ บริษัทจัดการการลงทุนทางเลือกระดับโลกสัญชาติอเมริกัน ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนการสยายปีกเข้าครอบครองกิจการหลายสโมสร ตามรายงานข่าวจาก เดอะ เทเลกราฟ สื่อดังเมืองผู้ดี

"สิงห์บลูส์" เชลซี เปลี่ยนมือเจ้าของเมื่อ ท็อดด์ โบห์ลี่ และกลุ่มทุน เคลียร์เลค แคปปิตอล เข้ามาซื้อกิจการเมื่อปีที่แล้ว (ก่อนจะแปลงร่างเป็น บลูส์ พาร์ทเนอร์ส ลิมิเต็ด หรือ บลูโค ในภายหลัง) พร้อมข้อตกลงที่ว่าเจ้าของใหม่จะต้องนำเงินลงทุน 1.75 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 78,750 ล้านบาท) เข้ามายังสโมสร

โบห์ลี่ เพิ่งจะสำแดงอิทธิฤทธิ์ทางการเงินมาแล้วเมื่อทุ่มเงินมหาศาลในตลาดนักเตะถึงขนาดทะลุหลัก 1,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 45,000 ล้านบาท) ไปแล้วเรียบร้อย เพียงแค่สามช่วงเวลาซื้อขายนักเตะผ่านพ้นไปเท่านั้น

ปัจจุบัน ทีมดังกรุงลอนดอนเตรียมจะรับเงินสดเข้าคลัง 400 ล้านปอนด์จากบริษัททุนใหญ่มะกันดังกล่าว โดยคาดว่าเงินก้อนนี้จะถูกนำไปใช้เป็นกองทุนสำหรับโครงการขยับขยายขอบข่ายการเป็นเจ้าของทีม รวมทั้งการพัฒนาศูนย์ฝึกซ้อม ค็อบแฮม และสนามเหย้าแห่งใหม่ ซึ่งน่าจะต้องใช้งบประมาณสูงถึง 1.5 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 67,500 ล้านบาท) เลยทีเดียว

เอรีส ได้รับการคาดหวังให้ลงทุนโดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงหุ้นบุริมสิทธิ ซึ่งจะทำให้บริษัทจ่ายผลตอบแทนเป็นเปอร์เซ็นต์จากการลงทุนของตนเองต่อไป

สำหรับบริษัทและบุคคลอื่นๆ ที่มีข่าวว่าสนใจจะเข้ามาซื้อหุ้นนั้น ยังรวมไปถึงกลุ่มที่นำโดย จอห์น เทอร์รี่ อดีตกัปตันทีม เชลซี ที่เพิ่งหวนคืนทีมเก่าในฐานะโค้ชของอคาเดมี่เมื่อเดือนกรกฎาคมทีผ่านมา อีกด้วยต่างหาก ซึ่ง โบห์ลี่ เองก็แสดงท่าทีเปิดกว้างกับทุกข้อเสนอเลยทีเดียว

โครงการหนึ่งที่ โบห์ลี่ และ เบห์ดัด เอ็กห์บาลี่ เจ้าของร่วม หมายมั่นปั้นมือที่จะทำให้สำเร็จก็คือการเพิ่มจำนวนสโมสรเข้ามาอยู่ในอาณาจักรของตนเอง โดย สปอร์ติ้ง ลิสบอน ทีมดังโปรตุเกส ถูกระบุว่าเป็นสโมสรที่มีศักยภาพในการปลุกปั้นนักเตะให้กับ "สิงโตน้ำเงินคราม" ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนการสร้างทีมที่มีประสิทธิภาพต่อการกอบโกย 100 คะแนนในเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 

การเข้ามาเกี่ยวข้องของ เอรีส อาจจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการที่บริษัทประกาศว่าระดมทุนได้เกือบ 3 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 135,000 ล้านบาท) เรียบร้อยแล้วเพื่อเข้ามาลงทุนในทีมกีฬาต่างๆ แถมยังเพิ่งซื้อหุ้นในทีม แอตเลติโก มาดริด และ อีเกิ้ล ฟุตบอล บริษัทที่ซื้อทีม โอลิมปิก ลียง เมื่อปีที่แล้ว โดย จอห์น เท็กซ์เตอร์ เจ้าของทีม "โอแอล" นั้น เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่แนบแน่นของ เอ็กห์บาลี่  


ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport