เหล่ารุ่นพี่ของ ฮาลันด์! ย้อนดู 3 ครั้งที่แข้งชาย นอร์เวย์ ได้เสียงโหวตใน บัลลง ดอร์

ประกาศกันออกมาเป็นที่เรียบร้อยสำหรับรายชื่อ 30 นักเตะชายที่มีลุ้นรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมประจำปี 2023 ของ ฟร้องซ์ ฟุตบอล หรือที่รู้จักกันในชื่อ บัลลง ดอร์ โดยที่ เออร์ลิง ฮาลันด์ ดาวยิง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีชื่อเข้าชิงรางวัลตามคาด ซึ่งนี่นับเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่ ฮาลันด์ อยู่ในลิสต์ 30 คนสุดท้ายที่ได้ลุ้นรางวัล หลังเคยได้ 33 คะแนนจนเป็นอันดับ 11 ในปี 2021 กับการได้ที่ 10 ด้วยจำนวนแต้ม 18 คะแนนในปี 2020

อย่างไรก็ตาม นี่ถือเป็นปีที่เขามีโอกาสได้สัมผัสกับรางวัลมากที่สุดหลังเจ้าตัวถูกยกให้เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะได้ลูกฟุตบอลทองคำ ภายหลังซีซั่นก่อนทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำกับ "เรือใบสีฟ้า" เพียงแต่ก็ต้องชิงชัยกับ ลิโอเนล เมสซี่ ดาวยิงชาวอาร์เจนไตน์ที่พกดีกรีแชมป์ ฟุตบอลโลก 2022 มาลุ้นรางวัลนี้ด้วย

หากพูดถึงประเทศนอร์เวย์กับรางวัลส่วนตัวในวงการฟุตบอลนั้น ชาติดังกล่าวเคยได้สัมผัสกับบรรยากาศสุดชื่นมื่นมาแล้วกับการที่ อาด้า เฮเกอร์เบิร์ก นักเตะหญิงของพวกเขาได้รางวัล บัลลง ดอร์ ฝั่งหญิงเมื่อปี 2018 หรือครั้งแรกที่มีการมอบรางวัลนั้น แต่สำหรับฝั่งชายนั้นมันก็เคยมีแข้งของพวกเขาที่ได้รับคะแนนโหวตในการตัดสินรางวัล บัลลง ดอร์ เหมือนกัน ลองไปดูดีกว่าว่ามีครั้งไหนบ้าง

- รูน บราตเซ็ต : 1992

บราตเซ็ต เคยเป็นกองหลังที่เก่งคนหนึ่งในช่วงที่เขายังค้าแข้งอยู่ โดยเขาสร้างชื่อได้ตอนที่ไปเล่นให้ แวร์เดอร์ เบรเมน ซึ่งในฤดูกาล 1991-92 นั้น เขาประสบความสำเร็จอย่างมากจนนำทีมคว้าแชมป์ คัพ วินเนอร์ส คัพ มาครองได้ ภายหลัง เบรเมน ชนะ อาแอส โมนาโก 2-0 ในนัดชิงชนะเลิศ

เกมนั้น บราตเซ็ต ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงด้วย ซึ่งจากผลงานโดยรวมอันโดดเด่นก็ทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อให้ลุ้นรางวัล บัลลง ดอร์ 1992 แต่แน่นอนว่าออร่าของเขาสู้กับผู้ท้าชิงคนอื่นไม่ได้ โดยสุดท้ายเขาได้คะแนนไปเพียง 1 คะแนน เท่ากับ ฟรังโก้ บาเรซี่ ส่วนคนที่ได้รางวัลลในปีนั้นคือ มาร์โก ฟาน บาสเท่น ที่ตอนนั้นอยู่กับ เอซี มิลาน

- รูน บราตเซ็ต : 1993

บราตเซ็ต มีชื่อเขาชิงรางวัลอีกครั้งในปีต่อมา โดยปัจจัยสำคัญที่ช่วยทำให้เขาได้ติดโผมาจากการที่ในฤดูกาล 1992-93 เบรเมน โชว์ฟอร์มได้สุดยอดจนคว้าแชมป์ บุนเดสลีกา เยอรมัน ไปครองได้เป็นสมัยที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของสโมสร

ความสำเร็จในครั้งนั้นทำให้ บราตเซ็ต ได้รับเครดิตมากขึ้นจนเขาได้รับคะแนนในการตัดสินรางวัล บัลลง ดอร์ 1993 รวมแล้ว 5 คะแนน เทียบเท่ากับ บาซีล โบลี่ ดาวเตะ โอลิมปิก มาร์กเซย ในตอนนั้น ขณะที่คนที่ได้ลูกฟุตบอลทองคำคือ โรแบร์โต้ บาจโจ้ ที่โกยไปถึง 192 คะแนน

- เบนท์ สคามเมลส์รุด : 1997

ไม่น่าแปลกใจถ้าหลายคนจะไม่รู้จัก สคามเมลส์รุด เพราะเกือบตลอดชีวิตการค้าแข้งของเขานั้นเจ้าตัวเล่นให้ทีมในย่านสแกนดิเนเวีย มีเพียงปี 1998 ที่แวะไปเล่นให้ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ทีมใน บุนเดสลีกา เยอรมัน อยู่บ้าง แต่ก็ลงเล่นในลีกไปเพียง 8 นัด

ที่มันน่าทึ่งก็คือ สคามเมลส์รุด มีชื่อเข้าชิงรางวัล บัลลง ดอร์ ปี 1997 จากผลงานที่เล่นให้ โรเซนบอร์ก ทีมในบ้านเกิดของตัวเอง ไม่ใช่กับทีมในลีกยักษ์ใหญ่ของทวีปยุโรป โดยเขาได้ติดลิสต์เพราะโชว์ฟอร์มได้ดีทั้งในลีกนอร์เวย์ที่นำทีมซิวแชมป์เมื่อปี 1997 รวมถึงใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ประจำฤดูกาล 1996-97 ที่พาทีมไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศก่อนจะตกรอบด้วยฝีมือของ ยูเวนตุส โดยท้ายที่สุดแล้ว สคามเมลส์รุด ได้รับคะแนนโหวตในครั้งนั้น 1 แต้ม เท่ากับ ริวัลโด้, โลร็องต์ บล็องก์ และ ชิโร่ แฟร์ราร่า


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport