ไขข้อข้องใจคนที่มี "เท้าเล็ก" ทำให้ยิงบอลได้ดีจริงหรือ?!

ไม่น่าเชื่อว่า โดมินิค โซโบซไล ที่มีส่วนสูงถึง 185 ซม. แต่เท้าของเขามีขนาดแค่ไซซ์ 41 EU

ซึ่งการที่เท้า โซโบซไล เล็กขนาดนั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่มันมาจากความเชื่อของชาวฮังกาเรียนยุคก่อนที่ว่า 

-หากคุณโชคดีด้วยการมีเท้าเล็กตั้งแต่เกิด โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการเป็นนักฟุตบอลก็มีมากกว่าคนที่มีเท้าปกติหรือเท้าขนาดใหญ่-

.

.

.

เรื่องนี้ต้องย้อนไปสมัยยุครุ่งเรืองของวงการลูกหนังแมกยาร์ ที่มี เฟเรนซ์ ปุสกัส เจ้าของสถิติตัวเลข 83 ประตูจากการติดทีมชาติ 84 นัด และอีกกว่าหลายร้อยประตูในนามสโมสรทั้ง บูดาเปสต์ ฮอนเวด กับ เรอัล มาดริด ที่ที่เขาได้แชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ 3 ครั้ง

ปุสกัส คือกองหน้าที่สูงเพียง 170 เซนติเมตร แน่นอนว่าจุดศูนย์ถ่วงของเขาต่ำ มีพลังขาอันทรงพลัง มีเท้าขนาดเล็กคล้ายกับ ดีเอโก้ มาราโดน่า และสามารถยิงได้อย่างยอดเยี่ยมโดยไม่จำเป็นต้องง้างไกมากนัก

ปุสกัส เป็นบุคคลสำคัญของประเทศฮังการี สนามกีฬาแห่งชาติตั้งตามชื่อของเขา และจนถึงทุกวันนี้ที่ ฮังการี โค้ชหลายคนต่างเฟ้นหาคนที่มีคุณสมบัติเหมือนตำนานรายนี้เพื่อสร้างดาวเด่นดวงใหม่แห่งอนาคต

จนนำไปสู่การมีโกลเด้น บอยแห่ง ฮังการี นั่นก็คือ โดมินิค โซโบซไล

.

.

.

จริงอยู่ว่าสรีระของ โซโบซไล นั้นห่างไกลจาก ปุสกัส เมื่อเทียบความสูงแล้ว ทั้งคู่ต่างกันถึง 15 เซนติเมตร

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ โซโบซไล มีเหมือนกับดาวเตะรุ่นคุณปู่คือขนาดเท้า

ไซซ์เท้าของ โซโบซไล คือเบอร์ 7 UK (เทียบเท่าเบอร์ 41 ตามบ้านเราใช้) ซึ่งการที่เขามีฝ่าเท้าแบบนั้นรวมถึงมีขาที่ยาวทำให้ โซโบซไล สามารถยิงด้วยลักษณะท่าทางสง่างาม

ยิ่งเมื่ออ้างอิงจากคำพูดของคนที่เคยร่วมงานกับ โซโบซไล ก็จะเข้าใจได้ว่าสมัยเด็ก ๆ โซโบซไล สวมรองเท้าที่มีขนาดเล็กกว่าเท้านิดหน่อย 

ซึ่งแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือแต่ไม่ขอเปิดเผยชื่อเหตุเพราะไม่อยากเสียความสัมพันธ์กับ โซโบซไล นั้น บอกว่า การที่ โซโบซไล ใส่รองเท้าแบบนี้มันมาจากคำแนะนำของคุณพ่อที่เคยเป็นอดีตนักฟุตบอล

ตอนยังเล็ก ๆ คุณพ่อโซโบซไล คอยทะนุถนอมลูกชายเหมือนไข่ในหิน สมัยนั้น โซโบซไล ซ้อมที่ โฟนิกซ์ โกลด์ อะคาเดมี่ของพ่อตัวเองด้วยการฝึกเลี้ยงบอลแบบแปลก ๆ หลายอย่าง เช่น การที่ต้องถือลูกกอล์ฟ และการเลี้ยงบอลผ่านขวดพลาสติก

แล้วเมื่อประกอบกับการซ้อมที่เหมาะสมแบบเดิม ๆ, ให้ความสำคัญกับเรื่องเทคนิค และมีทุกอย่างพร้อมสรรพแล้วล่ะก็ โซโบซไล จะกลายเป็นจอมทำประตูคนหนึ่งได้เลย

และอีกหนึ่งเรื่องที่น่าแปลกคือ การมีความเชื่อที่ว่าเมื่อสวมรองเท้าที่เล็กลงจะทำให้เท้าหยุดโตขึ้น

"มันเป็นเคล็ดลับในการเล่นฟุตบอล" แหล่งข่าวเผยกับ ดิ แอธเลติก

"เพราะถ้าคุณมีเท้าใหญ่ คุณก็จะไม่สามารถยิงบอลได้สมบูรณ์แบบ เว้นแต่คุณจะเป็นผู้เล่นแบบ (ซลาตัน) อิบราฮิโมวิช"

"การจะยิงบอลได้อย่างเหมาะสมนั้น คุณต้องมีขายาวแต่เท้าต้องเล็ก และนั่นเป็นสาเหตุที่คุณพ่อของ โซโบซไล จึงเข้มงวดตอนที่ลูกชายยังเด็ก แล้วดูเขาในตอนนี้สิ"

โซโบซไล ลงเล่นให้ ลิเวอร์พูล เกมทางการไปแล้ว 2 นัด และในนัดเอาชนะ บอร์นมัธ 3-1 เขาเล่นได้อย่างโดดเด่น เป็นคนเรียกจุดโทษให้กับทีมได้ 

ถึงตอนนี้ แม้ โซโบซไล ยังไม่มีประตูหรือแอสซิสต์ แต่ ลิเวอร์พูล กำลังรอดูทักษะการทำสกอร์ของเขา โดยเมื่อซีซั่นก่อน ดาวเตะวัย 22 ปีมีส่วนร่วมกับประตูในนามนักเตะ แอร์เบ ไลป์ซิก 14 ลูกจากการยิง 6 ประตู และส่งให้เพื่อนทำสกอร์อีก 8 ครั้ง

ซึ่งหนึ่งในเหตุผลที่ ลิเวอร์พูล เซ็นสัญญากับเขา ก็คือพลังในการทำประตูนี่แหละ

.

.

.


ไม่มีความกังขาใด ๆ เกี่ยวกับพรสวรรค์ของ โซโบซไล 

มันก็เหมือนกับที่ทุกคนเห็นตรงกันว่าสรีระที่ยอดเยี่ยมของดาวเตะชาวฮังกาเรียนมีส่วนสำคัญที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ

ตัวอย่างอื่น ๆ ที่มีให้เห็นคือ ลิโอเนล เมสซี่ ซึ่งมีเท้าขนาด 8 UK และมักจะมีการบอกกันว่าขนาดเท้าของสตาร์ฟ้าขาวเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เขามีสามารถอันโดดเด่นในการเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่ง และเปลี่ยนทิศทางได้อย่างรวดเร็ว ง่ายดาย

อย่างไรก็ตาม ในเชิงวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วว่าขนาดเท้าที่เล็กมันห่างไกลจากคำว่ามีความกระชับ

ดิ แอธเลติก ได้สอบถามความเห็นจากหลายคนที่อยู่ในวงการนี้ และต่างบอกว่ามันไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใด ๆ ที่ระบุว่าการมีขนาดเท้าเล็กจะช่วยส่งผลดีต่อฟอร์มการเล่นในเกมฟุตบอลได้

โค้ชหลายคนเองก็บอกว่านักเตะที่มีฝ่าเท้าขนาดกลางหรือใหญ่ ถือเป็นข้อพิสูจน์แล้วว่าความสำเร็จมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับเรื่องนั้น

เรเน่ มิวเลนสตีน อดีตโค้ชทีมชุดใหญ่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ช่วงระหว่างปี 2007-2013 เผยถึงเรื่องที่ว่าขนาดเท้ามีผลต่อการเล่นฟุตบอลอย่างไร

"ก็ไม่มากขนาดนั้น เพราะทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับเทคนิค, การวางท่วงท่า และการใช้แขนกับลำตัว" เขาเผย

"(คริสเตียโน่) โรนัลโด้ สูงเกิน 180 เซนติเมตร แต่ไซซ์เท้าแค่ 9 ซึ่งเขาก็ไม่ได้เป็นผู้เล่นที่แย่เลยนะ อิบราฮิโมวิช ก็เช่นกัน"

"ทั้งคู่ต่างเป็นตัวจบสกอร์ที่ยอดเยี่ยม ดังนั้นผมคิดว่ามันมีความสำคัญน้อยมาก ๆ ในแง่ที่ว่าผู้เล่นจะเลี้ยงหรือจะยิงโดยที่มันเกี่ยวข้องกับขนาดเท้า"

ด้าน สกอตต์ ชิคเกิ้ลเดย์ โค้ชกองหน้าที่ทำงานร่วมกับนักเตะระดับทีมชาติหลายคนก็บอกในทำนองเดียวกัน

"เทคนิคเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่ใช่ขนาดเท้าเลย ถ้าคุณมีเทคนิคที่ดี การยิงมันก็จะมีพลังมากขึ้น"

"คุณจำเป็นแน่ใจว่าวางเท้าไปตรงจุดที่ถูกต้องตรงลูกฟุตบอลเพื่อให้มันมีพลัง แล้วจากนั้นก็เหวี่ยงร่างกายตามหลังที่ส่งลูกบอลไป"

"ดูอย่าง เควิน เดอ บรอยน์ สิ เขามีพลังในการยิงยอดเยี่ยม ซึ่งเขาก็ไม่ใช่คนที่เท้าใหญ่ ไม่ได้มีต้นขาใหญ่อะไรเลย แต่สิ่งที่เขามีคือเทคนิคอันน่าเหลือเชื่อ"

"ทุก ๆ ครั้งที่เขายิงมันจะเป็นการเตะเข้าไปที่ตรงกลางของลูกบอล ส่วนจังหวะหลังจากนั้นเขาจะลากขาตามไปด้วยข้างหนึ่ง ขณะที่เท้าทั้งสองข้างก็จะลอยสูงจากพื้น เขาเป็นคนที่ยิงได้ดีที่สุดในโลกของฟุตบอลเลย"

ขณะที่ เชย์น เมอร์ฟี่ ผู้อำนวยการฝ่ายประสิทธิภาพ ซึ่งทำงานร่วมกับทีมชาติสกอตแลนด์ รวมถึง ซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป ได้เผยว่าโครงสร้างทางร่างกายเป็นหนึ่งในปัจจัยหลายอย่าง ๆ ที่มีส่วนต่อการประสบความสำเร็จของการยิงประตู

"กระบวนการของการยิงมันซับซ้อน แต่มันมี 3 ปัจจัยหลัก ๆ ที่จะส่งผลอย่างมากกับพละกำลังของการยิง"

"อย่างแรกคือการขยับข้อเท้าที่จะส่งผลอย่างมากต่อขา เพราะหากข้อเท้าเคลื่อนที่ได้ไม่มากแล้วน่ะมันก็จะทำให้ไม่สามารถมีท่าทางการยิงที่เหมาะสมที่สุดได้ และจะส่งผลให้ไม่สามารถสร้างแรงในการยิงได้มากเท่าไหร่ตามไปด้วย"

"ข้อสองคือการขยับของสะโพกในแนวระนาบของขาข้างที่ใช้พยุง มันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ"

"และข้อสุดท้ายคือความแข็งแกร่งของเขากับพละกำลังทั้งขาข้างที่ใช้ยิงและข้างที่ใช้พยุง เรื่องทั้งหมดนี้มันสามารถซ้อมและปรับปรุงกันได้ในภายภาคหน้า"

"แน่นอนว่าเรื่องเทคนิคก็มีความสำคัญอย่างมาก แต่หากไม่มีวิถีที่ดี, เสถียรภาพและ พละกำลังของร่างกายที่เหมาะสมแล้วนั้น มันก็อาจจะส่งผลให้เทคนิคโดนจำกัดตามไปด้วย"

แล้วการใส่รองเท้าที่เล็กกว่าขนาดเท้าจริงอย่างที่ โซโบซไล ทำในตอนเด็กล่ะเป็นอย่างไร ซึ่งทั่วไปแล้วไม่แนะนำสำหรับเด็ก ๆ สักเท่าไหร่ (เว้นแต่คุณจะเกิดใน ฮังการี)

"นักเตะที่เลือกแนวทางนี้จำเป็นต้องคอยดูแลฝ่าเท้าให้ดีอยู่เสมอเวลาที่ไม่ได้สวมรองเท้า เพื่อที่จะได้ไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะปวดหรือได้รับบาดเจ็บ" เมอร์ฟี่ ระบุ

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่รู้กันทั่วว่านักเตะหลายคนชอบใส่รองเท้าที่มีความคับมากกว่า 

ชิคเกิ้ลเดย์ บอกว่าพวกนักเตะแนวรุกที่เขาร่วมงานด้วยนั้นชอบรองเท้าที่คับจนถึงขนาดที่จะไม่ขยับออกจากฝ่าเท้าเลย

"พวกเขาใส่รองเท้าที่เล็กกว่าฝ่าเท้าประมาณครึ่งเบอร์ แต่พวกเขาก็จำเป็นต้องใส่รองเท้าแบบนั้นเดินไปทั่วบ้านด้วยเพื่อที่จะทำความคุ้นเคยกับมัน"

"หลายคนชอบรองเท้าที่มันคับ ๆ "

แต่ เมอร์ฟี่ มองต่างกับ ชิคเกิ้ลเดย์ เล็กน้อย

"เมื่อแยกแยะเรื่องการยิงออกจากเรื่องอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องพลังในการยิง มันก็อาจจะบอกได้ว่าเท้าที่มีความมั่นคง และรัดแน่นเป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งรองเท้าที่คับอาจจะส่งผลดีในเรื่องนั้นได้" เขาเผย 

"อย่างไรก็ตาม มันก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาด้วยว่านักฟุตบอลมีเรื่องอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องทำในสนามเช่นกัน อย่างเช่นการวิ่งและการเปลี่ยนทิศทางการวิ่ง ซึ่งจำเป็นต้องมีเท้าที่ยืดหยุ่นที่ดีถึงจะทำแบบนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองเท้าที่คับหรือมีขนาดเล็กกว่าฝ่าเท้าของตัวเองอาจจะเป็นอุปสรรคต่อสิ่งนั้น"

.

.

.

ท้ายที่สุดแล้ว คนเป็นนักฟุตบอลก็ต้องใช้เวลาไปกับการหารองเท้าที่จะส่งผลดีต่อการเล่นของตัวเองได้อย่างเต็มที่ รวมถึงทำให้แน่ใจว่าจะเข้ากับฝ่าเท้าของตัวเอง 

"ในฐานะคนที่มีอารมณ์ร่วมกับการทำงานของฝ่าเท้าอย่างมากแล้วนั้น ผมย้ำว่าการซ้อม และทะนุบำรุงโครงสร้างของฝ่าเท้าข้างสำคัญ อย่างเช่น นิ้วหัวแม่โป้ง, เท้าส่วนกลาง และส่วนรอยต่อ คือสิ่งที่จะมีความสำคัญต่อความสำเร็จของคนเป็นนักเตะ" เกร็ก อีแวนส์ นักเขียนแห่ง ดิ แอธเลติก เผยผ่านบทความ

ดังนั้นสิ่งที่เคยส่งผลดีต่อ โซโบซไล ตอนที่เขาซ้อมทักษะต่าง ๆ ร่วมกับคุณพ่อสมัยที่ยังเป็นเด็กมันเลยไม่ได้หมายความว่าจะเป็นผลดีต่อคนอื่น ๆ ไปด้วย

มันไม่ใช่ว่าแนวทางหนึ่งจะเหมาะกับทุกคน ต่อให้คน ๆ นั้นจะบอกว่าส่วนสูงกับเท้าขนาดเล็กของ โซโบซไล จะทำให้บอลมันพุ่งในวิถีที่พิเศษได้ก็ตาม

เรียบเรียงจาก The Athletic

HOSSALONSO



ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : Hossalonso
ธีรศานต์ คงทอง
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport