กองหลังแพงสุดในโลกสู่แข้งโดนเมิน! เปิดไทม์ไลน์ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ มาถึงจุดนี้ได้ไง?

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทุ่มทุน 80 ล้านปอนด์ทุบสถิติค่าตัวกองหลังในดีลคว้า แฮร์รี่ แม็กไกวร์ เมื่อปี 2019

4 ปีผ่านไปไวเหมือนโกหก ปราการหลังค่าตัวแพงที่สุดในโลกจนถึงทุกวันนี้ กลับกลายเป็นตัวตลกสร้างคอนเทนต์ แข้งยอดยี้ในสายตาเด็กผี โดยเฉพาะหลังจากดีลล่มชวดเก็บกระเป๋าพ้นรั้ว โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด สู่ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวขาดทุนยับแล้วแท้ๆ 30 ล้านปอนด์ ต่อเนื่องมาจากเหตุการณ์ถูกยึดปลอกแขนกัปตันทีม ทั้งยังเป็นเพียงเซนเตอร์แบ็กตัวเลือกอันดับ 5 ของกุนซือ เอริค เทน ฮาก

แน่นอนในช่วง 4 ปีมีเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง มาถึงจุดนี้ได้ยังไง?

ฤดูร้อน 2019 - กองหลังค่าตัวสถิติโลก

เท้าความ ณ ตอนนั้น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยินยอมพร้อมจ่ายให้ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ กลายเป็นนักเตะค่าตัวแพงที่สุดอันดับ 2 ของเกาะอังกฤษ ตามหลังเพียงเพื่อนร่วมทีมใหม่อย่าง ปอล ป๊อกบา

ในขณะที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา นายหัวปีศาจแดงในตอนนั้นได้สาธยายถึงความเยี่ยมยอดของ แม็กไกวร์ ทั้งด้านการอ่านเกม หน่วยก้านแข็งแกร่ง ตลอดจนบุคลิกเยือกเย็นภายใต้ความกดดันบนสนาม

คุณสมบัติทั้งหมดที่ว่ามานั้นตรงสเป๊กเสริมทัพสำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด หลังจากเผชิญวิกฤติปีสุดท้ายของ โชเซ่ มูรินโญ่ ส่งไม้ต่อให้กับ โซลชา ก็ยังไม่เพียงพอพลิกชะตาคว้าตั๋วแชมเปี้ยนส์ ลีก

เอาเข้าจริงย้อนกาลไปอีก 1 ปีก่อนหน้านั้น มูรินโญ่ เองอยากจะเซ็นสัญญา แม็กไกวร์  มาขันนอตหลังบ้าน เช่นเดียวกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่ปรารถนาจะดึงตัวมาเสริมเกมรับให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

2019-2020 - เปิดฉากอย่างเร้าใจ

หลังย้ายมาจาก เลสเตอร์ ซิตี้ ได้เพียง 3 เดือน แม็กไกวร์ รับมอบโอกาสสวมปลอกแขนกัปตันทีมปีศาจแดงเป็นครั้งแรก และแค่ไม่ถึง 3 เดือนถัดจากนั้น เขาได้รับมอบหน้าที่ดังกล่าวอย่างถาวรในพลันที่ แอชลี่ย์ ยัง ย้ายไป อินเตอร์ มิลาน

ดูเหมือนว่า โซลชา จะตัดสินใจได้ถูกต้องกับผู้นำทีมคนใหม่เมื่อ แมนฯ ยูไนเต็ด เข้าป้ายอันดับ 3 ในฤดูกาลโควิดอันกินเวลายาวนาน ขณะที่ แม็กไกวร์ ได้ลงตัวจริงทุกเกมพรีเมียร์ลีก ช่วยสร้างกำแพงแนวรับสุดแกร่ง เสียประตูมากกว่าทีมแชมเปี้ยนอย่าง ลิเวอรืพูล แค่ 3 เม็ดเท่านั้น

ฤดูร้อน 2020 - โดนคดีที่ มีโคนอส

ชีวิตดี๊ดีของกัปตันแฮร์รี่ต้องมาเผชิญอุปสรรคระลอกแรกในวันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม เมื่อเขาถูกควบคุมตัวระหว่างพักผ่อนที่ มีโคนอส เกาะท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศกรีซ พร้อมด้วยบทลงโทษจองจำ 21 เดือนข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพยายามติดสินบนหลังเกิดเหตุทะเลาะวิวาทที่ไนท์คลับ

จากเรื่องที่เกิดขึ้น แม็กไกวร์ เผยว่าเขาหวาดกลัวมากๆ แต่ยังคงยืนยันไม่ได้ทำอะไรผิด พลางอุทธรณ์ว่าบริสุทธิ์ ก่อนมีกำหนดการพิจารณาคดีอีกทีในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ปี 2024

นอกจากนี้ปราการหลังทีมชาติอังกฤษเชื่อว่าคดีความดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้นต่อเกมฟุตบอลของเขา ต่อเมื่อฤดูกาลใหม่เริ่มต้นขึ้น เขากลับไม่ใช่นักเตะคนเดิมอีกต่อไป...

2021 - เริ่มเผยจุดอ่อน

แม็กไกวร์ กลายเป็น "บ่อน้ำมัน" โดนเจาะพรุนในเกมพ่าย ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ คาบ้าน 1-6 เมื่อเดือนตุลาคม 2020 ที่ซึ่ง โซลชา นิยามไว้เป็น "วันเลวร้ายที่สุด" ในอาชีพผู้จัดการทีม

นั่นยังไม่เท่า 13 เดือนต่อมาเมื่อ โซลชา ถูกไล่ออกในไม่นานหลังจากทำทีมโดน ลิเวอร์พูล เผาเครื่องถึงถิ่น 5-0 เป็นสถิติปราชัยแดงเดือดยับเยินที่สุดตลอดกาลในรัง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

แน่นอนว่า แม็กไกวร์ มีส่วนรับผิดชอบจากผลงานย่ำแย่ โดยเฉพาะจุดอ่อนความเร็ว และเคลื่อนที่ช้า ไหนจะความมั่นใจหดหาย เสียงวิพากษ์วิจารณ์เริ่มดังตามมามากยิ่งขึ้น

2022 - แย่งปลอกแขนกับ โรนัลโด้

ฤดูกาลเดียวกันมีข่าวลือร้าวฉานในแคมป์ผีแดง เรื่องแย่งปลอกแขนระหว่าง แม็กไกวร์ กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ขวัญใจคนใหม่หน้าเก่า ก่อเกิดความแตกแยกในทีม และดูเหมือนจะทำให้ แม็กไกวร์ สูญเสียการสนับสนุนภายในห้องแต่งตัว

ราล์ฟ รังนิค รักษาการกุนซือในเวลานั้นปฏิเสธข่าวดังกล่าว แต่สื่ออังกฤษโดยเฉพาะ บีบีซี เชื่อว่ามีมูล ก่อนที่ โรนัลโด้ เริ่มก่อหวอดอยากลาทีมในช่วงซัมเมอร์

เมษายน 2022 - โดนขู่วางระเบิด

ทางบอลไม่ดีทางบ้านยิ่งแย่เมื่อบ้านพักของเขาในเขตเชสไชร์ถูกขู่วางระเบิด!

แม็กไกวร์ ยอมรับว่าผลงานของเขาในช่วงที่ผ่านมาต่ำกว่ามาตรฐานจริง แต่กับการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อคนในครอบครัวด้วยนั้นมันล้ำเส้นมากเกินไป

ฤดูกาล 2022 - นายใหม่มาพร้อมแผนใหม่

เอริค เทน ฮาก เข้ามารั้งบังเหียนเมื่อซัมเมอร์ปีที่แล้วพร้อมด้วยแผนงานที่ชัดเจน เขาวางให้ ลิซานโดร มาร์ตีเนซ ที่ติดสอยห้อยตามมาจาก อาแจ็กซ์ เป็นเซนเตอร์แบ็กตัวหลักฝั่งซ้าย

"ลิช่า" กองหลังอาร์เจนไตน์ย้ายมาไม่ทันไปทัวร์ปรีซีซั่นที่ประเทศไทย และออสเตรเลีย แต่ เทน ฮาก ยังคงเชื่อใจให้เป็นตัวเลือกแรก ต่อเมื่อ แม็กไกวร์ ได้ลงเล่นก็จะเป็นเซนเตอร์แบ็กตัวขาวรองจาก ราฟาแอล วาราน อีกทอดหนึ่ง

หรือเรียกได้ว่าเจ้านายชาวดัตช์สั่งถอดถอน แม็กไกวร์ พ้นตำแหน่งตัวจริงโดยที่เขาดูไม่มีหนทางจะทวงคืนกลับมาได้เลย

หลังจากออกสตาร์ทแทบทุกเกมในฤดูกาล 2019/20 และ 2020/21 แม็กไกวร์ กลับได้ลงตัวจริงเพียง 16 จากทั้งหมด 31 เกมลงสนามในซีซั่นที่แล้ว คิดรวมเวลาได้ 1,600 นาที คนละเรื่องกับเกือบๆ 5,000 นาทีในขวบปีแรก

พฤษภาคม 2023 - อนาคตสั่นคลอน

ในเกมเยือน ไบรท์ตัน ช่วงท้ายซีซั่นขณะที่ไร้เงาทั้ง วาราน และ มาร์ตีเนซ ด้วยปัญหาบาดเจ็บกลับกลายเป็น วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ ขยับมาเล่นเซนเตอร์แบ็กตัวขวาคู่กับ ลุค ชอว์ ยืนตัวซ้ายแก้ขัด พร้อมด้วย ดีโอโก้ ดาโลต์ ยืนแบ็กซ้ายแทนอีกกระทอก

ตัดภาพไปที่ แม็กไกวร์ นั่งสำรองตั้งแต่ต้นจนจบเกม สื่อนัยยะให้เห็นว่าหมดอนาคตภายใต้การทำทีมของ เทน ฮาก

ให้กับความเป็นธรรมกับแนวรับหัวแตงโม ต้องยอมรับว่าไม่ง่ายเลยที่เขาต้องเผชิญกระแสต่อต้านตลอดช่วงหลังๆ โดยเขาโดนแฟนผีโห่ที่ เมลเบิร์น ระหว่างเกมกระชับมิตรปรีซีซั่นพบ คริสตัล พาเลซ เมื่อฤดูร้อนปีก่อน

กระทั่งระดับทีมชาติยังถูกกองเชียร์ชาติบ้านเกิดตัวเองส่งเสียงยี้ใส่ตอนประกาศชื่อเขาก่อนแมตช์ลับเกือกเจอ ไอวอรี่โคสต์ เมื่อเดือนมีนาคม รวมถึงบิ๊กแมตช์บู๊ เยอรมนี ที่เวมบลีย์ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

ขณะเดียวกันก็ต้องให้เครดิต แม็กไกวร์ ในการวางตัวแบบมืออาชีพ หลังจบนัดชิงคาราบาว คัพ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเขาได้ชูโทรฟี่คู่กับ บรูโน่ แฟร์นันด์ส แม้ถูกส่งลงเล่นแค่ 2 นาทีท้ายก็ตาม

"ผมคือนักฟุตบอลอาชีพที่อยากจะลงสนาม ผมอยากจะนำเพื่อนๆ ออกจากอุโมงค์ตอนเริ่มเกม แต่แน่นอนว่าหน้าที่หลักย่อมต้องเป็นการนำพาสโมสรก้าวหน้า และกลับมาประสบความสำเร็จ"

ถึงอย่างไร แม็กไกวร์ ยังคงได้ชื่อเป็นกัปตันทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คนแรกที่ได้สัมผัสถ้วยแชมป์นับตั้งแต่ เวย์น รูนี่ย์ ชูโทรฟี่ยูโรปา ลีก เมื่อปี 2017 ส่วนในนัดชิงเอฟเอ คัพ เขาปิดปากเงียบหลังจากพ่าย แมนฯ ซิตี้ โดยนั่งสำรองตลอดแมตช์

ในห้วงระหว่างนัดชิงทั้ง 2 ถ้วย แม็กไกวร์ ได้เป็นตัวจริงเพียง 6 นัด ยิ่งฟ้องอนาคตกลายๆ ไปอีกเมื่อมีเพียงเกมเดียวในจำนวนนั้นที่ทีมชนะ ซึ่งก็คือแมตช์รูดม่านแซง ฟูแล่ม ในบ้าน 2-1 ซึ่งเขามีโอกาสออกสตาร์ทนับจากพ่าย เซบีย่า ยับเยิน 0-3 ตกรอบ 8 ทีมสุดท้ายยูโรปา ลีก เมื่อ 20 เมษายน

หลังแพ้นัดชิงถ้วยเก่าแก่ต่อด้วยเกมทีมชาติ แกเร็ธ เซาธ์เกต พูดถึงเรื่องที่ แม็กไกวร์ ไม่ค่อยได้ลงเล่นว่าไม่ใช่ปัญหา กรณีเดียวกับ คาลวิน ฟิลลิปส์ มิดฟิลด์ตัวสำรองอดทนของทัพเรือใบสีฟ้า แต่ยังติดโผสิงโตคำรามเป็นประจำสม่ำเสมอ

ถ้อยคำจากปากกุนซืออังกฤษจึงสื่อความหมายได้ว่า แม็กไกวร์ ยังพอมีอนาคตในโรงละครแห่งความฝัน...จริงๆ เหรอ?

กรกฎาคม 2023 - เสียปลอกแขนแถมโดน โอนาน่า ด่า

ในการเตรียมทีมปรีซีซั่นครั้งที่ 2 ของ เทน ฮาก มีประเด็นใหญ่ขึ้นมาเมื่อเขายึดปลอกแขนกัปตันมาจาก แม็กไกวร์ แล้วมอบให้ บรูโน่ ครอบครองถาวร โดยตัวกองหลังวัย 30  ยอมรับว่าเขาผิดหวังสุดๆ และก็เหมือนกับปีก่อนที่เจ้าตัวถูกแฟนบอลส่งเสียงโห่ระหว่างแต่ละเกมลับแข้ง

ที่สุดแล้วเรื่องนี้ก็เป็นไปตามที่ทุกๆ คนคาดเดาว่า เทน ฮาก จะต้องเปลี่ยนตัวกัปตันเพื่อสร้างทีมใหม่ในอุดมคติของตัวเอง

แม็กไกวร์ ถูกจำกัดบทบาทเป็นตัวเลือกรองจากทั้ง วาราน, มาร์ตีเนซ, ลินเดอเลิฟ หรือแม้แต่ ชอว์ ที่เป็นแบ็กซ้ายอาชีพ

ฟางเส้นสุดท้ายที่บางเบาอยู่แล้วยิ่งขาดสะบั้นในแมตช์ที่เจอ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เมื่อ แแม็กไกวร์ ถูกนายประตูที่ย้ายมาใหม่อย่าง อ็องเดร โอนาน่า ตวาดใส่โทษฐานจ่ายบอลไม่ได้เรื่อง ก่อนจบเกมพ่ายทีมเสือเหลือง 2-3

ปัจจุบันเหลืออายุสัญญา 2 ปี อีกทั้งโค้ช เทน ฮาก ออกปากในที่สาธารณะว่า แม็กไกวร์ ยังอยู่ในแผน แต่ความรู้สึกทุกคนที่เกี่ยวข้องนั้นเห็นตรงกัน ควรแยกทางกันเพื่อผลประโยชน์ดีที่สุด

เหนือสิ่งอื่นใด เซาธ์เกต ได้ประกาศไว้ไม่นานนี้ว่านักเตะในทีมชาติ โดยเฉพาะ แม็กไกวร์ จำเป็นต้องมีเกมลงสนามมากขึ้นเพื่อรักษาตำแหน่งในขณะที่ฟุตบอลยูโร 2024 กำลังจะมาหลังสิ้นสุดฤดูกาลนี้!


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport