ราสมุส ฮอยลุนด์ กองหน้าแมนยู สู่การสร้างทีมของ เอริค เทน ฮาก

จบซีซั่น2022-23 ประเด็นการซื้อกองหน้าตัวเป้าปิดบัญชีของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คือข่าวที่ต้องตาม จาก แฮร์รี เคน ที่แฟนผีอยากได้ พร้อมใช้งาน ถึงขั้นแฟนผีตะโกนร้องเชิญชวน We'll see you in June ช่วงที่ผีเจอกับสเปอร์ส...
สุดท้ายกลายมาเป็น…ราสมุส ฮอยลุนด์ 
หน้าเป้าทีมชาติเดนมาร์กรายนี้ ตกเป็นข่าวกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาสักพักหนึ่งแล้ว ล่าสุดสื่อหลักอังกฤษลงข่าวกันครึกโครมแล้วว่าตกลงค่าตัวกันได้ที่ 72 ล้านปอนด์ กับต้นสังกัด อตาลาต้า ในกัลโช เซเรีย อา

ราคา 64 ล้านปอนด์ บวกกับเงินตามน้ำ 8 ล้านปอนด์ รวมมูลค่า 72 ล้านปอนด์ ตามข่าว ที่เหลือรอการตรวจร่างกายแล้วเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการเท่านั้นเอง 
ดาวยิงร่างใหญ่ระดับ เอรลิง ฮาลันด์ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แถมผมบลอนด์เหมือนกันอีกต่างหากคือกองหน้าดาวรุ่งของเดนมาร์ก พึ่งก้าวออกจากบ้านเกิดมาเล่นให้สโมสร อตาลันต้า ในกัลโช เซเรีย อา ของอิตาลี เพียงแค่ปีเดียว
ตามประวัติของ ฮอยลุนด์ เขาเป็นนักเตะเยาวชนของ โคเปนเฮเกน ในเดนมาร์ก เริ่มติดทีมชุดใหญ่อายุ 17 ปี เมื่อปี 2020 ตลอดสองฤดูกาล คือการเรียนรู้ของเขาในลีกผู้ใหญ่ ยิงประตูไม่ได้เลยในลีก แต่ ทีมดังของลีก ออสเตรีย อย่าง สตวร์ม กราาส รีบดึงตัวไปเสริมทีมในเดือน ม.ค. 2022 
เพียงแค่หกเดือนผลงานเข้าตา อตาลันต้า ทีมจากกัลโช ดึงตัวไปร่วมทีมทันที ในราคา 15 ล้านปอนด์ มากกว่าที่ กราส ซื้อจากโคเปนเฮเกน 10 เท่าเลยทีเดียว โดยช่วงเวลาระหว่างนั้นทีมชาติชุดใหญ่เรียกติดทีมในศึกยูฟา เนชั่นส์ ลีก ยิงไปหกลูกในหกเกม ทั้งที่อายุพึ่ง 19 รวมทั้งแฮทริก นัดเจอฟินแลนด์ 
นับว่าผลงานก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นนักเตะวัยรุ่นที่ได้รับการจับตามองจากทีมใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง กระทั่งแมนฯยูไนเต็ด
แม้ยังไม่ถึงระดับเดียวกันกับ ฮาลันด์ แต่ถือว่าเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตอะไรทำนองนั้น 
เมื่อสิ้นสุดซีซั่น 2022-23 เขาลงเล่นให้อตาลันต้าทุกรายการ 47 นัดยิงไป 20 ลูก ก่อนเป็นข่าวกับแมนฯยูไนเต็ด มาหลายสัปดาห์ เพราะติดเรื่อง "ค่าตัว" ที่ อตาลันต้า ยังคงเสียดายหากปล่อยไปในราคาที่ "ปีศาจแดง" ยื่นข้อเสนอมาช่วงแรก  จนกระทั่งลงตัวที่ 64 ล้านปอนด์ บวกกับเงินตามน้ำ 8 ล้านปอนด์ รวมมูลค่า 72 ล้านปอนด์ ตามข่าว
คำถามคือ...ฮอยลุนด์ กองหน้าวัย 20 ปีมีดีอย่างไร ทำไมราคาสูงระดับ 72 ล้านปอนด์ 

เขาคือกองหน้าตัวเป้าตัวสูงใหญ่ 191 ซ.ม. สไตล์เดียวกับ ฮาลันด์ ดาวยิงของแมนฯซิตี้ ถนัดเท้าซ้าย เป็นหน้าเป้าที่เล่นบอลได้ฉลาดไม่ใช่แค่ยิงประตูอย่างเดียว การเคลื่อนที่หนีกองหลังและสปีดต้นของเขาหาตัวจับยาก  โดยเฉพาะจังหวะหาที่ว่างเข้าไปยิงประตูทำได้ดี
ถ้าว่ากันถึงประสบการณ์ในลีกแค่สองซีซั่นอาจจะยังไม่พอ แต่กระนั้นนี่คือการลงทุนเพื่ออนาคต เพราะ "ปีศาจแดง" ถึงยุค เอริก เทน ฮาก แล้ว มันคือการสร้างทีมใหม่ สไตล์ใหม่ 
ยิ่งกว่านั้น...ฮอยลุนด์ คือนักเตะที่สามารถเล่นปีกได้ด้วยความเร็ว ความคล่องตัว ทักษะดีอีกต่างหาก ว่ากันว่าทักษะของเขาดีกว่า ฮาลันด์ ด้วยซ้ำ มีส่วนร่วมกับการเล่นเกมบ่อยกว่า ฮาลันด์  อีกทั้งสื่อฝรั่งยกย่องว่า ลักษณะของเขาเหมือนเป็นปีกที่รูปร่างแบบหน้าเป้าอะไรทำนองนั้น
ฮอยลุนด์ น่าจะเป็นกองหน้าที่ยังคงต้องรอการพิสูจน์ เหมือนเพชรที่รอการเจียระไน แต่นั่นคือนักเตะที่พร้อมเติมน้ำให้เต็มแก้ว และเชื่อว่าด้วยการมาของเขาในตำแหน่งหน้าเป้า จะทำให้ เทน ฮาก มีทางเลือกที่หลากหลายในแนวรุกเพิ่มขึ้น ไม่ต้องจำกัดวงอยู่ที่ อองโตนีย์ มาร์กซิยาล, มาร์คัส แรชฟอร์ด เท่านั้น
ถ้าให้แจกแจงเป็นข้อๆ จุดเด่นของ ฮอยลุนด์ มีดังนี้
1พลังเหลือเฟือ
2ความเข้มข้น ดุดันในการเล่น
3 สปิริตเปี่ยมล้น
4แคแรกเตอร์ คล้าย ฮาลันด์
5 สูงใหญ่ ไม่เก้งก้าง
6 อันตรายในกรอบโทษ
7 ทักษะดี มีความคล่องตัว
8 เร็วจัด วิ่ง 100 เมตร เวลาต่ำกว่า 11 วินาที
9 อายุน้อย พัฒนาต่อได้อีกเยอะ
บางส่วนของคุณสมบัติ ฮอยลุนด์ นั้นคัดลอกมาจากโค้ชอตาลันต้า จานปิเอโร กาสเปรินี 

โดย ฮอยลุนด์ คือนักเตะคนที่สามในซัมเมอร์นี้ ที่ เอริก เทน ฮาก ผ.จ.ก. ของทีมดึงตัวมาร่วมทีมต่อจาก อังเดร โอนานา ผู้รักษาประตู, เมสัน เมานต์ กองกลาง เท่ากับว่าซื้อสามแดนครบ
แม้ ฮอยลุนด์ ไม่ใช่นักเตะระดับ แฮร์รี เคน เป้าหมายแรก ที่ซื้อมาแล้วใช้ได้เลย แต่นี่คือการซื้อของ เทน ฮาก เพื่อเป็นการทยอยถ่ายเลือดและสร้างทีมใหม่ในแบบฉบับของเขา 
จะบอกว่าเป็นการซื้อเพื่ออนาคตคงไม่ผิดจากความเป็นจริงเท่าไหร่นัก ส่วนเรื่องความคาดหวังของแฟนผี ก็คงเป็นอีกเรื่องและต้องอยู่ในจุดที่ว่า เทน ฮาก ได้เวลาหนึ่งปีในการทำงานไปแล้ว เขาคว้าหนึ่งถ้วยและพาทีมกลับไป ช.ป.ล ส่วนเรื่องแชมป์พรีเมียร์ลีก...
คงต้องใช้เวลาสักพักหนึ่ง 
ทีมใหม่ สร้างใหม่ ไม่ใช่ง่าย อีกทั้ง แมนฯซิตี้ กับ อาร์เซนอล คือสองทีมที่ตั้งหลักในการลุ้นแชมป์ด้วยรูปแบบอย่างชัดเจน มีต้นทุนของทีมลุ้นแชมป์ไปแล้ว ไม่รวมเสือหวังอย่างหงส์แดง ลิเวอร์พูลอีก 
ดังนั้น "ปีศาจแดง" ยุคถ่ายเลือดใหม่ของ เทน ฮาก คงต้องไล่ตามไปก่อน  แต่ถ้าหากลงล้อคได้ใน4-5 เดือนแรก ช่องว่างระหว่างกลุ่มลุ้นแชมป์กับพวกเขามีโอกาสลดลงได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน
กระนั้น…
การเฝ้ารอ แชมป์พรีเมียร์ลีก นับจากสิ้นยุค เซอร์ อเลกส์ เฟอร์กูสันเมื่อหนึ่งทศวรรษ ที่แล้ว เริ่มนานเกินไป 
ไม่ว่า ฮอยลุนด์ , เม้านต์, โอนานา หรือใครที่ทยอยเข้ามาเสริมทีมใหม่ ETH 
ซีซั่นต่อไปนี้ของ “ปีศาจแดง” จะเป็นซีซั่นที่ต้องเริ่มต้นสืบเท้าเข้าสู่พรมแดนของการไล่ล่าแชมป์ PL  อย่างเข้มข้นขึ้นกว่าหลายปีที่ผ่านมา

JACKIE


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport