พิจารณาอนาคต ติอาโก้ อัลกันตาร่า และจอร์แดน เฮนเดอร์สัน

ข่าวเกี่ยวกับผู้เล่นลิเวอร์พูล ฝั่งขาออกที่สร้างความเซอร์ไพรส์ได้ไม่น้อยคือการให้ความสนใจในตัว ติอาโก้ อัลกันตาร่า กับ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ของทีมซาอุดีอาระเบีย โดยเฉพาะรายแรก ถึงขั้นว่ามีข้อเสนอยื่นไปยังทีมงานนักเตะพิจารณาแล้วด้วย

สัญญา ติอาโก้ เดินทางเข้าสู่ช่วง 12 เดือนสุดท้ายกับ ลิเวอร์พูล ซึ่งด้วยวัย 32 ปี การจะโยกไปเล่นยังถิ่นตะวันออกกลาง จึงไม่ใช่เรื่องน่าตกใจมากนัก 

แต่ทาง ลิเวอร์พูล ยังไม่ได้รับข้อเสนออย่างเป็นทางการ และได้วางแผนให้ดาวเตะสแปนิช เป็นส่วนหนึ่งของทีมสำหรับฤดูกาลที่กำลังจะมาถึง

ขณะที่ฝั่ง เฮนเดอร์สัน ที่ เดลี่ เมล โหมว่าจะเป็นนักเตะใหม่รายแรกของ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ในทีม อัล เอตติฟาค มันดูน่าประหลาดใจมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ต่อให้สโมสรในซาอุดี โปรลีก ซึ่งมีเงินถุงเงินถังจะลงมาร่วมวงด้วย ค่าตัวของทั้งคู่ก็ไม่น่าจะสูงระดับหลายสิบล้านปอนด์

ลิเวอร์พูล เดินเครื่องได้อย่างรวดเร็วในการจัดการกับขุมกำลังที่เริ่มมีอายุมากขึ้น และได้รับบาดเจ็บง่าย หลังจากพบเจอฤดูกาลแห่งการผลัดเปลี่ยนอันน่าผิดหวัง

95 ล้านปอนด์ที่สโมสรควักออกเพื่อจ่ายเป็นค่าตัว อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ กับ โดโมนิก โซโบซไล ถูกมองว่าเป็นการทำงานในทิศทางที่ถูกต้อง 

เนื่องจาก เจอร์เก้น คล็อปป์ พยายามจะฟื้นคืนระดับการเล่นอันเข้มข้นตรงแดนกลาง ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของ ลิเวอร์พูล ในยุคของเขา

และหากเป็นไปได้ด้วยดี ทั้งคู่จะเป็นตัวเลือกแรกบนแผงมิดฟิลด์สำหรับฤดูกาล 2023/24 แน่นอน

ขณะที่ ฟาบินโญ่ ถูกคาดหมายว่าจะยังเป็นตัวเลือกแรกกับการเป็นผู้เล่นหมายเลข 6 ส่วน เคอร์ติส โจนส์, ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ และสเตฟาน บายเซติช ก็คงเป็นส่วนหนึ่งของทีมทั้งปัจจุบันและอนาคต

ซึ่งบรรดาคนที่กล่าวไปนั้น แตกต่างกับทั้ง ติอาโก้ และ เฮนเดอร์สัน 

ติอาโก้ จะอายุครบ 33 ปีก่อนที่สัญญาจะหมดลงซัมเมอร์หน้า ฝั่ง เฮนโด้ จะอายุ 35 ปีเมื่อสัญญากับ ลิเวอร์พูล สิ้นสุดลงในปี 2025

ไม่ว่าเส้นทางการค้าแข้งของพวกเขากับ ลิเวอร์พูล จะจบลงแบบไหน แต่ค่อนข้างชัดเจนว่าทั้งคู่จะไม่ได้เป็นแกนหลักของทีมแล้ว

แล้ว ลิเวอร์พูล ควรจะรีบขายพวกเขาในตอนที่ยังพอจะทำได้ หรือจะใช้ประโยชน์ต่อไปอย่างน้อยอีกหนึ่งปี

ประเด็นแรกคือ การไม่เก็บไว้ต่อ..

สำหรับ ติอาโก้ หากว่า ลิเวอร์พูล ได้เงินกลับมาในราคาเหมาะสมก็ไม่ควรรอช้าที่จะปล่อยเขาไปเลยในตอนนี้

จริงอยู่ว่า เมื่อใดที่ร่างกายฟิต เขาจะเป็นตัวเลือกแรก แต่นั่นเป็นอดีตไปแล้ว 

ปัญหาหลักอย่างที่ทราบกัน ติอาโก้ มีปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนอยู่เสมอ ฤดูกาลก่อนได้ลงเล่นเกมลีกเพียง 18 นัดเท่านั้น แทบเรียกได้ว่าเป็นนักเตะแบบฟุ่มเฟือยเรื่องค่าจ้าง

พรสวรรค์ของ ติอาโก้ มันไร้ข้อกังขา ไม่มีใครปฎิเสธว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เก่งที่สุด แต่กับการลงเล่นด้วยจำนวนนัดที่น้อยลง และต้องใช้งานอย่างระมัดระวัง หลบเลี่ยงการบาดเจ็บ เพื่อแลกกับค่าเหนื่อยที่เกือบมากสุดระดับ 200,000 ต่อสัปดาห์ (เป็นรอง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กับ เฟอร์กิล ฟาน ไดค์) 

ถามว่ามันคุ้มกันหรือเปล่า? 

การปล่อย ติอาโก้ จึงเป็นทางเลือกที่ดูเหมาะสมเพื่อลดภาระค่าเหนื่อย, อาจได้เงินหลายล้านมาจาก ซาอุดีอาระเบีย และมองไปยังอนาคตโดยที่ไม่ต้องมีเขาอยู่ในทีม

แต่สำหรับ เฮนเดอร์สัน เกิดกระแสว่าควรทำเขาในแบบเดียวกับ ติอาโก้ เพื่อหาเงินจากการขายในตอนที่ยังทำได้

อย่างไรก็ตาม หลังเพิ่งเสียรองกัปตันอย่าง เจมส์ มิลเนอร์ ไป มันดูน่าแปลกใจมาก ถ้า คล็อปป์ จะยอมเสียกัปตันกับรองกัปตันไปในตลาดรอบเดียวกัน

แน่นอนว่า เฮนเดอร์สัน ไม่ใช่ตัวเลือกแรกของทีมในฤดูกาลใหม่ แต่เขายังเหมาะกับการเป็นหนึ่งในขุมกำลังลิเวอร์พูล 

ในขณะเดียวกัน เฮนโด้ ยังสามารถเอาประสบการณ์กับความเป็นผู้นำมาช่วยทีมได้ทั้งในและนอกสนาม 

และถ้าหากในปี 2024 ทีมในซาอุดีอาระเบีย ยังสนใจโดยที่สัญญายังเหลือกับทีมอยู่ 1ปี ลิเวอร์พูล ก็ค่อยพิจารณาปล่อยในตอนนั้นก็ได้ 

ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นแผงมิดฟิลด์ชุดใหม่ของ ลิเวอร์พูล ได้ปรับตัวเข้ากันหลังจากผ่านไป 1 ปี

ประเด็นที่สอง เก็บไว้ทั้งคู่..

ลิเวอร์พูล อาจจะปล่อยให้ ติอาโก้ กับ เฮนเดอร์สัน อยู่กับทีมไปเฉย ๆ จนหมดสัญญาเหมือนที่เคยทำในอดีต 

แต่หลังจากฤดูกาลก่อนพวกเขาต้องมาสร้างทีมกันใหม่แบบปัจจุบันทันด่วนแล้วนั้น ลิเวอร์พูล ก็จำเป็นต้องทำงานด้วยความดุดันมากเป็นพิเศษเพื่อรับประกันถึงอนาคตที่มีความสำเร็จมากกว่าเดิม

ตำแหน่งกองกลาง ลิเวอร์พูล ตอนนี้ประกอบไปด้วยผู้เล่น 8 คน ไล่เรียงจาก เฮนเดอร์สัน, ฟาบินโญ่, ติอาโก้, โจนส์, เอลเลียตต์, บายเซติช, แม็ค อัลลิสเตอร์ และ โซโบซไล

และยังมีแนวโน้มที่ว่า เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ จะขยับขึ้นมาบัญชาตรงกลางระหว่างเกม รวมถึงกระแสแรงกับ โรเมโอ ลาเวีย กลางรับ เซาธ์แฮมป์ตัน

แม้ว่าหลายคนมองว่า โซโบซไล กับ แม็ค อัลลิสเตอร์ ถือเป็นตัวแทนระยะยาวของ เฮนเดอร์สัน กับ ติอาโก้ แต่ไม่มีอะไรที่รับประกันได้ว่าการส่งไม้ต่อจะเป็นไปอย่างราบรื่น และประสบความสำเร็จทันที

การเสีย 2 นักเตะที่มีประสบการณ์สูงในช่วงซัมเมอร์นี้อาจจะส่งผลเสียต่อบรรยากาศในห้องแต่งตัว รวมถึงตัวเลือกเวลาที่ต้องลงเล่น

จริงอยู่ว่า ติอาโก้ มักจะได้รับบาดเจ็บบ่อย แต่เมื่อไหร่ที่หายเจ็บ เขาก็ใช้เวลาไม่นาน ปรับจังหวะเคาะสนิมแล้วกลับมาช่วยทีมได้ 

เขาอาจจะเป็นนักเตะที่ดูฟุ่มเฟือยก็จริง แต่ก็ยังมีคุณค่าอยู่ แล้วจะยอมไหมกับความเสี่ยงเรื่องการลงเล่น

.

.

.

หากต้องเลือกที่รักมักที่ชัง.. ขอเก็บไว้ทั้งสองคนก่อนละกัน 

HOSSALONSO



ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : Hossalonso
ธีรศานต์ คงทอง
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport