คนไฟแรง! 5 กุนซืออายุน้อยสุดใน พรีเมียร์ลีก

กลายเป็นผู้จัดการทีมที่อายุน้อยที่สุดของศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประจำฤดูกาล 2022-23 ไปแล้ว สำหรับ ไรอัน เมสัน ภายหลังเขาเพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกุนซือชั่วคราวของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เมื่อไม่กี่วันก่อน โดยปัจจุบันเขาเพิ่งมีอายุแค่ 31 ปีเท่านั้น

แน่นอน ที่ผ่านมาเคยมีกุนซืออายุน้อยหลายคนที่เคยนำทีมลงเล่นในเกมระดับ พรีเมียร์ลีก มาแล้ว ไม่ว่าจะทั้งในรูปแบบกุนซือเต็มตัวหรือนายใหญ่ขัดตาทัพ ซึ่งก่อนหน้าที่ เมสัน จะประเดิมงานในเกมเจอกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายนนี้นั้น เราเลยจะมาย้อนดูกันว่ากุนซืออายุน้อยที่สุด 5 คนในประวัติศาสตร์ของ พรีเมียร์ลีก มันมีใครบ้าง โดยจะนับจากวันที่คนๆ นั้นนำทีมของตัวเองลงเล่นเป็นนัดแรก

5. อันเดร วิลลาช-โบอาช : เชลซี อายุ 33 ปีกับ 301 วัน

ในฤดูกาล 2010-11 วิลลาช-โบอาช สร้างชื่อได้เป็นอย่างดีในตอนคุม เอฟซี ปอร์โต้ หลังจากนำทีมได้แชมป์ลีกสูงสุดโดยที่ทิ้งห่างรองจ่าฝูงถึง 21 แต้ม แถมยังไม่แพ้ใครในลีกตลอดทั้งซีซั่น, พาทีมคว้าแชมป์ ทาก้า ดา ลีกา มาเชยชม รวมถึงได้แชมป์ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก มาประดับตู้โชว์ของสโมสรอีก ทั้งที่นั่นเพิ่งเป็นฤดูกาลแรกของเขาในฐานะกุนซือ ปอร์โต้

ด้วยเหตุนี้ เชลซี เลยยอมจ่ายเงินถึง 15 ล้านยูโรเพื่อเอา วิลลาช-โบอาช มาเป็นกุนซือของทีมในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2011 และเกมเปิดตัวในลีกของเขากับ "สิงห์บลูส์" คือวันที่เจอกับ สโต๊ค ซิตี้ โดยที่ตอนนั้นเขามีอายุ 33 ปีกับ 301 วัน

อย่างไรก็ตาม นัดดังกล่าวจบลงด้วยการเสมอกัน 0-0 และผลงานโดยรวมของเขาก็น่าผิดหวังจนส่งผลให้เจ้าตัวโดนปลดออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ปี 2012 พร้อมกับเปอร์เซ็นต์พาทีมชนะ 47.50 เปอร์เซ็นต์จากทุกรายการ

4. จานลูก้า วิอัลลี่ : เชลซี อายุ 33 ปีกับ 227 วัน

ฤดูกาล 1997-98 เชลซี เริ่มต้นด้วยการมีกุนซือที่ชื่อว่า รุด กุลลิท ซึ่งเป็นคนที่อยู่กับทีมมาตั้งแต่ซีซั่นก่อน แต่พอถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ กุลลิท ก็ต้องตกงานภายหลังมีปัญหาขัดแย้งกับ เคน เบทส์ เจ้าของทีม

วิอัลลี่ คือคนที่เข้ามารับงานต่อจาก กุลลิท โดยตำแหน่งของเขาเป็น ผู้เล่น-ผู้จัดการทีม ซึ่งเกมแรกของเขาในลีกคือวันที่พา เชลซี ไปเยือน เลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ปี 1998 ด้วยวัย 33 ปีกับ 227 วัน แต่มันเป็นการเปิดตัวที่เลวร้ายเพราะทีมของเขาแพ้ไป 0-2

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา วิอัลลี่ ก็ทำผลงานได้น่าประทับใจอย่างมากเพราะพาทีมได้ทั้งแชมป์ ลีก คัพ และ ยูฟ่า คัพ วินเนอร์ส คัพ ส่วนในลีกก็พาทีมจบฤดูกาลด้วยการได้ที่ 4 อีกต่างหาก โดยหลังจากนั้น วิอัลลี่ ก็ยังได้เป็นกุนซือของ เชลซี ไปจนถึงช่วงต้นฤดูกาล 2000-01

3. คริส โคลแมน : ฟูแล่ม อายุ 32 ปีกับ 313 วัน

ผลงานอันเลวร้ายของ ฌอง ติกาน่า ทำให้เขาโดนปลดออกจากการเป็นนายใหญ่ ฟูแล่ม เมื่อวันที่ 17 เมษายน ปี 2003 โดยบอร์ดบริหารของ ฟูแล่ม ตัดสินใจแต่งตั้งให้ โคลแมน เป็นผู้จัดการทีมชั่วคราว ซึ่งตอนนั้นหลายคนตั้งคำถามว่ามันเป็นการเลือกที่ถูกต้องหรือไม่ หลังจาก "เจ้าสัวน้อย" กำลังอยู่ในกลุ่มหนีจากการตกชั้นแท้ๆ แต่กลับเชื่อใจ โคลแมน ซึ่งยังไม่เคยคุมทีมไหนมาก่อน และมีดีกรีเป็นเพียงอดีตนักเตะของทีม

ถึงกระนั้น โคลแมน ในวัย 32 ปีกับ 313 วัน ก็เปิดตัวในลีกได้อย่างน่าทึ่งด้วยการพาทีมเปิดบ้านเอาชนะ นิวคาสเซิ่ล 2-1 เมื่อวันที่ 19 เมษายน ปี 2003 และสุดท้ายเขาก็พาทีมรอดจากการตกชั้นในซีซั่นนั้นได้ ส่งผลให้เขาได้รับการผลักดันให้เป็นกุนซือของทีมแบบถาวร ก่อนที่เจ้าตัวจะยังได้อยู่ในตำแหน่งไปจนถึงเดือนเมษายน ปี 2007

2. อัตติลิโอ ลอมบาร์โด้ : คริสตัล พาเลซ อายุ 32 ปีกับ 67 วัน

สตีฟ ค็อปเปลล์ ขยับจากการเป็นกุนซือของ พาเลซ ไปเป็นผู้อำนวยการฟุตบอลของทีมในวันที่ 13 มีนาคม ปี 1998 ซึ่งตอนนั้น พาเลซ สถานการณ์ย่ำแย่มากๆ จนถึงขั้นเป็นอันดับสุดท้ายของตารางคะแนน

อัตติลิโอ ลอมบาร์โด้ คือคนที่ถูกดันขึ้นมารับงานต่อจาก ค็อปเปลล์ ในบทบาท ผู้เล่น-ผู้จัดการทีม ทั้งที่เขาเพิ่งย้ายมาอยู่กับ พาเลซ เมื่อช่วงซัมเมอร์ของปี 1997 โดยเกมแรกของเขาในตำแหน่งนั้นคือวันที่เจอกับ แอสตัน วิลล่า เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ซึ่งตอนน้น ลอมบาร์โด้ มีอายุ 32 ปีกับ 67 วัน

อย่างไรก็ตาม เกมมันจบลงด้วยความปราชัย 1-3 และหลังจากนั้นเขาก็ยังพาทีมทำผลงานได้เลวร้ายอย่างต่อเนื่องจน พาเลซ การันตีการตกชั้นตั้งแต่วันที่ 27 เมษายนด้วยซ้ำ ส่งผลให้ในอีก 2 วันต่อมาเขาไม่ได้รับโอกาสคุมทีมต่อ โดยที่ เรย์ ลิววิงตัน ได้รับการแต่งตั้งให้คุมทีมในเกมลีกช่วง 3 นัดสุดท้ายแทน

1. ไรอัน เมสัน : สเปอร์ส อายุ 29 ปีกับ 312 วัน

ใช่แล้ว อันดับ 1 ก็ไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็น เมสัน นั่นเอง เนื่องจากเขาเคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีมชั่วคราวของ สเปอร์ส ในช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาล 2020-21 หลังจาก โชเซ่ มูรินโญ่ โดนปลดออกจากตำแหน่งไปเมื่อวันที่ 19 เมษายน ปี 2021

เกมแรกในลีกของ เมสัน ในการคุมทีมตอนนั้นคือวันที่ 21 เมษายน โดยเป็นเกมที่เปิดบ้านเจอกับ เซาธ์แฮมป์ตัน ซึ่งกุนซือหนุ่มที่ตอนนั้นอายุ อายุ 29 ปีกับ 312 วัน ก็พาทีมชนะไป 2-1 โดยในเกมลีกอีก 5 นัดหลังจากนั้นเขาพาทีมชนะเพิ่มอีก 3 เกม ส่วนที่เหลืออีก 2 นัดจบลงด้วยการพ่ายแพ้ทั้งคู่ และสุดท้ายบอร์ดบริหารของ สเปอร์ส ก็ไม่ได้ผลักดันให้เขาเป็นกุนซือเต็มตัว


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport