ชายผู้น่ายกย่อง! เกร็ดน่ารู้ของ คริสเตียน อัตซู

เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่แถวประเทศตุรเคียและซีเรียทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ คริสเตียน อัตซู ปีกชาวกานาที่เคยอยู่กับทีมระดับ เชลซี, เอฟเวอร์ตัน และ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด มาก่อน

แน่นอนว่าการเสียชีวิตของ อัตซู ทำให้หลายคนเสียใจอย่างมาก และความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ของเขาก็พลิกไปพลิกมาจนทำให้หลายคนสับสน หลังจากตอนแรกมีการให้สัมภาษณ์ว่าพบตัวเขาในสภาพที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่ก็มีการแก้ไขข่าวในเวลาต่อมา

ถึงแม้ว่าชีวิตการค้าแข้งของ อัตซู จะไม่ได้โด่งดังเท่ากับนักเตะหลายคน แต่ชีวิตของเขาก็มีเกร็ดที่น่าสนใจหลายอย่างด้วยกัน มาทำความรู้จักถึงตัวเขากันสักหน่อยดีกว่า

- ไม่ขอเทียบ เมสซี่

บางคนอาจจะรู้ดีอยู้แล้วว่า อัตซู เคยได้รับฉายาให้เป็น "เมสซี่ ชาวกานา" โดยเขาได้รับฉายานี้หลังจากที่ทำประตูแรกกับการเล่นให้ทีมชาติกานาได้ ในเกม ฟุตบอลโลก 2014 รอบคัดเลือก นัดที่ กานา ไล่ถล่ม เลโซโธ 7-0

อย่างไรก็ตาม อัตซู มองว่าตัวเองไม่ได้ดีถึงขนาดนั้น และถึงขั้นขอร้องให้ทุกคนอย่าเรียกเขาด้วยฉายาดังกล่าวด้วย "เมสซี่ เป็นไอดอลของผม แต่มันไม่มี เมสซี่ ชาวกานาหรอก ในโลกนี้มันไม่มี เมสซี่ คนอื่นด้วย ผมไม่มีทางเล่นได้ถึงขั้น 1 เปอร์เซ็นต์ของที่ เมสซี่ ทำได้ด้วยซ้ำ ไม่มีทางเลย"

- ช่วยครอบครัวตั้งแต่เด็ก

สมัยที่ยังเป็นเด็กครอบครัวของ อัตซู เป็นครอบครัวขนาดใหญ่มากเพราะเขามีพี่น้องถึง 10 คน แบ่งเป็นฝั่งชาย 10 คนและหญิง 4 คน ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้ อัตซู ต้องทำงานตั้งแต่สมัยที่ตัวเองยังอายุน้อยๆ เพื่อที่จะหารายได้มาช่วยเลี้ยงดูครอบครัวขนาดใหญ่ได้

- ชื่นชอบ อเบดี เปเล่ สุดหัวใจ

มันเป็นเรื่องธรรมดาที่คนเป็นนักฟุตบอลจะยกให้ตำนานจากชาติเดียวกันเป็นไอดอลคนแรกในชีวิตและใฝ่ฝันที่อยากจะเป็นนักเตะแบบเดียวกันให้ได้ ซึ่งสำหรับ อัตซู แล้วนั้น ไอดอลคนแรกของเขาก็หนีไม่พ้น อเบดี เปเล่ อดีตยอดกองกลางที่เคยเล่นให้ โอลิมปิก มาร์กเซย นั่นเอง

ทั้งนี้ อัตซู ชื่นชอบ เปเล่ มากๆ จนฝึกการเล่นด้วยเท้าซ้ายเพื่อที่จะเหมือนกับขวัญใจของเขา โดยถึงแม้ อัตซู จะไม่มีโอกาสได้เล่นร่วมกับ เปเล่ เพราะอีกฝ่ายแขวนสตั๊ดไปตอนที่เขาอายุได้เพียง 6 ขวบ แต่เขาก็มีโอกาสได้ร่วมงานกับ อังเดร อายิว และ จอร์แดน อายิว 2 ลูกชายของ เปเล่ เช่นกัน

- คุณแม่เน้นการเรียน

แม้ว่า อัตซู จะชื่นชอบกีฬาฟุตบอลตั้งแต่เด็ก แต่คุณแม่ของเขาให้ความสำคัญเรื่องการศึกษามากกว่าเรื่องฟุตบอลมาโดยตลอด ยกตัวอย่างเช่น สมัยที่เขาเล่นกับอะคาเดมี่ของ เฟเยนูร์ด นั้น คุณแม่ของเขาก็บอกให้เขาต้องเรียนให้จบด้วย เพื่อที่เขาจะได้มีความรู้ด้านอื่นสำหรับการใช้ชีวิต

- รางวัลเด่น

สมัยที่เป็นนักเตะของ เอฟซี ปอร์โต้ นั้น อัตซู เคยโดนปล่อยไปเล่นแบบยืมตัวกับ ริโอ อาฟ ทีมในโปรตุเกสเมื่อปี 2011 ซึ่งเขาทำผลงานได้ยอดเยี่ยมกับที่นั่นด้วยการทำได้ 6 ลูกจากการลงเล่น 27 เกม จนทำให้ได้รับเลือกเป็นนักเตะยอดเยี่ยมของ ริโอ อาฟ ประจำซีซั่น 2011-12 แม้ว่าจะมาเล่นด้วยสัญญาเช่าก็ตาม

นอกจากนี้ อัตซู ยังเคยได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำศึก แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ เมื่อปี 2015 เช่นกัน หลังจากเขามีส่วนช่วยให้ทีมไปถึงรอบชิงชนะเลิศของรายการนั้นได้ ก่อนที่จะแพ้ ไอวอรี่ โคสต์ ในบั้นปลาย

- ใจบุญ

นักฟุตบอลหลายคนมักจะมีส่วนร่วมกับกิจกรรมเพื่อการกุศลหรือองค์กรการกุศล แน่นอนว่า อัตซู ก็เป็นหนึ่งในนั้นเพราะเขาถือเป็นทูตให้กับ อาร์มส์ อเราด์ เดอะ ไชลด์ องค์กรการกุศลที่ให้ความช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าทึ่งมากกว่านั้นคือ อัตซู เคยจ่ายค่าประกันให้กับชาวกานาหลายคนที่ต้องติดคุกด้วยข้อหาเล็กๆ น้อยๆ ด้วย แถมเขายังเคยออกค่าเล่าเรียนให้กับ เอ็มมานูเอล อิวูเอเค่ ดาวตลกชาวไนจีเรียจนกระทั่งเขาจบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยอีกต่างหาก หลังจาก อิวูเอเค่ ต้องเสียคุณพ่อไปเมื่อปี 2015


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport