ต้องรีบแก้! เจาะเกมรับที่แย่ลงของ ลิเวอร์พูล

ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่เป็นฤดูกาลที่เลวร้ายสำหรับ ลิเวอร์พูล และเหล่า เดอะ ค็อป อย่างมาก หลังจากทีมของกุนซือ เจอร์เก้น คล็อปป์ ทำผลงานได้เลวร้ายหลายนัดจนอยู่ที่ 10 ของตารางคะแนน (นับก่อนที่โปรแกรมสุดสัปดาห์นี้จะเริ่ม) ส่วนฟุตบอลถ้วยตอนนี้เหลือเพียง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ยังได้ลุ้นอยู่

ผลงานนี้ถือว่าตรงข้ามกับหลายซีซั่นก่อนๆ อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเทียบกับฤดูกาลที่แล้วที่พวกเขามีลุ้นได้ครบทั้ง 4 แชมป์จนถึงท้ายซีซั่น ซึ่งนั่นทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยกันมาโดยตลอดว่าอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้ ลิเวอร์พูล มีผลงานแย่ลงแบบนี้

ทั้งนี้ หลายคนพุ่งเป้าไปว่าเกมรับที่แย่ลงมีส่วนสำคัญในการทำให้ ลิเวอร์พูล มีผลการแข่งขันที่น่าผิดหวัง โดยจนถึงตอนนี้พวกเขาโดนยิงในลีกไปแล้ว 28 ลูก ทั้งที่ตลอดทั้งซีซั่นก่อนพวกเขาเสียประตูในลีกไปเพียง 26 หนเท่านั้น ซึ่งวันนี้เรามีข้อมูลบางอย่างที่เจาะลึกถึงแนวรับของ ลิเวอร์พูล มานำเสนอกัน

- แนวโน้มที่น่าเป็นห่วง

จนถึงตอนนี้ ลิเวอร์พูล มีค่าเฉลี่ยการเสียประตูในลีกสูงถึง 1.4 ลูกต่อนัด ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสรนับตั้งแต่ที่พวกเขาได้เข้าร่วมศึก พรีเมียร์ลีก เลยทีเดียว ส่วนถ้าเทียบกับในฤดูกาลนี้นั้นก็มีเพียง 6 ทีมที่มีค่าเฉลี่ยแย่กว่าพวกเขา โดยในจำนวนนั้นมี 3 ทีมที่อยู่ใน 4 อันดับสุดท้ายของตารางคะแนนด้วย

ถ้าหากว่า คล็อปป์ ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาในเกมรับได้จนทำให้ค่าเฉลี่ยมันยังเป็นไปในทิศทางนี้ต่อไปแล้วล่ะก็ มีโอกาสที่ฤดูกาลนี้ ลิเวอร์พูล จะเสียประตูในลีกถึง 53 ลูก ซึ่งถือเป็นผลงานที่แย่ที่สุดของ ลิเวอร์พูล ภายใต้การคุมทีมของ คล็อปป์ เลยทีเดียว และจะถือเป็นฤดูกาลที่พวกเขาเสียประตูใน พรีเมียร์ลีก มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ด้วย โดยที่ 1 คือฤดูกาล 1993-94 กับ 1992-93 ที่เสียไป 55 ลูก

- เปิดโอกาสให้คู่แข่งมากไป

ฤดูกาลนี้ ลิเวอร์พูล มีค่าเฉลี่ยแนวโน้มความน่าจะเป็นที่เสียประตู (หมายถึงจังหวะที่คู่แข่งมีโอกาสได้ประตูสูง) จากจังหวะที่ไม่ใช่ลูกจุดโทษถึง 1.37 ลูกต่อเกม มีเพียง 7 ทีมที่มีตัวเลขด้านนี้แย่กว่าพวกเขา ซึ่งมันต่างกับของฤดูกาลก่อนอย่างมากที่อยู่ที่เพียง 0.9 ลูกต่อเกมเท่านั้น โดยซีซั่นที่แล้วมีแค่ แมนฯ ซิตี้ กับ เชลซี ที่มีค่าเฉลี่ยดีกว่าพวกเขาที่ตัวเลข 0.63 ลูกต่อเกมกับ 0.77 ลูกต่อนัด ตามลำดับ

หนึ่งในสาเหตุที่เป็นอย่างนั้นเพราะคู่แข่งของ ลิเวอร์พูล มีจังหวะยิงทั้งเยอะมากและได้ยิงแบบโล่งๆ บ่อย เชื่อหรือไม่ว่าซีซั่นนี้พวกเขามีค่าเฉลี่ยการปล่อยให้คู่แข่งมีโอกาสทองในการลุ้นประตูถึง 3.2 ครั้งต่อเกม ซึ่งถือว่า "แย่ที่สุดของลีกในซีซั่นนี้" ในทางกลับกัน ซีซั่นก่อนค่าเฉลี่ยด้านนี้ของพวกเขาอยู่ที่ 1.39 ครั้งต่อนัดเท่านั้น จนเรียกได้ว่าดีเป็นอันดับ 5 ของลีก

โดยรวมแล้วฤดูกาลนี้ ลิเวอร์พูล ปล่อยให้คู่แข่งมีโอกาสยิงใส่เฉลี่ย 10.5 ครั้งต่อเกม เพิ่มขึ้นจากซีซั่นก่อนซึ่งอยู่ที่ 7.8 ครั้งต่อนัด

- บีบให้ต้องเปิดที่ว่าง

ฤดูกาลนี้ ลิเวอร์พูล เสียประตูในลีกก่อนคู่แข่งถึง 60 เปอร์เซ็นต์ และมันก็มีถึง 25 เปอร์เซ็นต์จากจำนวนเกมทั้งหมดที่พวกเขาตกเป็นฝ่ายตามหลังคู่แข่งในช่วง 5 นาทีสุดท้าย ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเป็นแบบนั้นพวกเขาก็ต้องพยายามเปิดเกมบุกใส่อย่างเต็มที่

การทำอย่างนั้นเป็นการเปิดพื้นที่ให้คู่แข่งเล่นงานพวกเขามากขึ้นตามไปด้วย โดยในช่วง 10 นาทีสุดท้ายพวกเขาเสียประตูในลีกไป 4 ลูก ซึ่งถ้านับเฉพาะผลงานของพวกเขาเองนั้น นี่ถือเป็นช่วงเวลาที่พวกเขาเสียประตูมากที่สุดเป็นอันดับ  2 ร่วม ในกรณีที่แบ่งเวลาการแข่งขันเป็นช่วงละ 10 นาที โดยเท่ากับช่วงนาทีที่ 11-20 และเป็นรองเพียงช่วง 10 นาทีแรกของเกมที่พวกเขาโดนสอยตาข่ายไป 6 หน

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport