เป๊ป คือไอดอล! เกร็ดน่าสนใจของ เด แซร์บี้

ตอนที่ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน ทำการแต่งตั้ง โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ เข้ามาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ต่อจาก แกรม พ็อตเตอร์ ที่ไปรับงานคุม เชลซี นั้น หลายคนก็แสดงความกังขาว่าเขาจะสามารถทำผลงานได้ดีแค่ไหน หลังจากในช่วงที่ พ็อตเตอร์ กุมบังเหียนอยู่นั้น ไบรท์ตันฯ ออกสตาร์ตฤดูกาล 2022-23 ได้อย่างโดดเด่นด้วยการชนะในลีกถึง 4 เกมจากการลงเล่น 6 นัด

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้มันก็ต้องบอกว่า เด แซร์บี้ น่าจะสามารถลบความกังขาที่มีต่อตัวเขาได้เป็นอย่างดีแล้ว หลังจาก "เดอะ ซีกัลล์ส" ยังทำผลงานที่น่าประทับใจได้อย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันอยู่ในอันดับ 6 ของลีก โดยบางคนถึงขั้นบอกว่าเขาทำได้ดีกว่า พ็อตเตอร์ ซะด้วยซ้ำ

ทั้งนี้ นอกจากฝีไม้ลายมือการคุมทีมในสนามแล้วนั้น มันมีเรื่องราวนอกสนามที่น่าสนใจบางอย่างเกี่ยวกับตัว เด แซร์บี้ เช่นกัน ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกเล่าตัวอย่างของเรื่องเหล่านั้นสักหน่อย

- ไม่ท้อแม้ตกงาน

เด แซร์บี้ เคยมีช่วงเวลาที่เลวร้ายในตอนคุม ปาแลร์โม่ เพราะเขารับงานคุมทีมดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 กันยายน ปี 2016 ก่อนที่จะโดนปลดออกจากตำแหน่งในวันที่ 30 พฤศจิกายนของปีเดียวกัน ภายหลังพาทีมชนะ 1 เกม, เสมอ 2 นัด และแพ้ถึง 10 หนจากการอยู่ในตำแหน่ง 13 นัด

ปกติแล้วเวลาที่กุนซือตกงานนั้นก็มักจะท้อแท้ หรือใช้เวลาอยู่ห่างจากวงการฟุตบอลพักใหญ่ แต่หลังจากที่โดน ปาแลร์โม่ ไล่ออก สิ่งที่ เด แซร์บี้ ทำเป็นลำดับแรกๆ คือการส่งข้อความไปหา มาร์เซโล่ บิเอลซ่า ว่าเขาขอไปศึกษาการซ้อมของ บิเอลซ่า ได้หรือไม่ โดยที่ตอนนั้น บิเอลซ่า กุมบังเหียน ลีลล์ อยู่

ท้ายที่สุดแล้ว บิเอลซ่า ก็เชิญทั้ง เด แซร์บี้ และทีมงานของเขาไปร่วมชมการนำทีมซ้อมของตัวเองเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งสำหรับ เด แซร์บี้ แล้วนั้น นั่นถือเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่ามากๆ จนทำให้เขามีผลงานดีขึ้นในเวลาต่อมา

- ยอมไม่รับงานเพื่อ มิไฮโลวิช

การเสียชีวิตของ ซินิซ่า มิไฮโลวิช นับเป็นข่าวที่น่าเศร้าของหลายคนในวงการฟุตบอล โดยเขาถูกตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวตั้งแต่ปี 2019 และรับการรักษามาโดยตลอดโดยที่ในขณะเดียวกันก็ยังทำงานด้านการคุมทีมไปด้วย

ที่จริงแล้วก่อนหน้าจะมารับงานกับ ไบรท์ตันฯ นั้น เด แซร์บี้ เคยได้รับการติดต่อจาก โบโลญญ่า เพื่อให้ไปรับงานกุนซือของที่นั่นด้วย หลังจากตอนนั้น มิไฮโลวิช เพิ่งโดน โบโลญญ่า ไล่ออกไปหมาดๆ แต่กุนซือชาวอิตาเลียนปฏิเสธข้อเสนอจากที่นั่นไป โดยว่ากันว่าสิ่งที่เขาตอบผู้บริหารของ โบโลญญ่า ไปก็คือ "ผมเองก็อยากรับงานนี้นะ แต่ผมทำไม่ได้หรอกหลังจากที่เกิดเรื่องอย่างนั้นกับ ซินิซ่า ไป เงินน่ะซื้อทุกอย่างไม่ได้หรอกนะ"

- ชื่นชอบ เป๊ป

คนเรามักจะมีไอดอลในการทำงานเป็นธรรมดา ซึ่งสำหรับ เด แซร์บี้ แล้วนั้น คนที่ว่าก็คือ โจเซป กวาร์ดิโอล่า เขาศึกษาสไตล์การทำทีมและการนำทีมซ้อมของ กวาร์ดิโอล่า ตั้งแต่ก่อนหน้าที่จะได้ไปเจอกับ บิเอลซ่า ด้วยซ้ำ

ความชื่นชอบในตัว กวาร์ดิโอล่า ของเขามันมากจนถึงขั้นทำให้ เด แซร์บี้ เคยออกมาพูดหลังจากที่ แมนฯ ซิตี้ แพ้ เชลซี ในนัดชิงชนะเลิศของศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2020-21 เลยว่า "(โธมัส) ทูเคิ่ล เป็นโค้ชที่ยอดเยี่ยม แต่ผมขอแพ้นัดชิงชนะเลิศใน แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยการมี กวาร์ดิโอล่า อยู่ที่ซุ้มม้านั่งสำรองดีกว่าการชนะด้วยโค้ชอีกคน"

ทั้งนี้ กวาร์ดิโอล่า ก็ประทับใจกับการทำทีมของ เด แซร์บี้ สมัยที่อีกฝ่ายคุม ซาสซูโอโช่ เช่นกัน โดยพวกเขาเคยมีโอกาสได้กินข้าวร่วมกันด้วย ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าสำหรับ เด แซร์บี้ แล้วนั้น การได้ร่วมโต๊ะกับขวัญใจของเขามันทำให้เขามีความสุขสุดๆ


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport