ระบบไหนจะเวิร์ก ! 3 แท็กติกที่ เชลซี จะใช้หลังได้ เอ็นโซ่ เฟร์นานเดซ

เสี่ยท็อดด์ โบห์ลี่ เจ้าสัวใหญ่ชาวอเมริกัน คงได้ใจบรรดาแฟนบอลเชลซีมากขึ้นเป็นกอง หลังยอมควักกระเป๋าแบบไม่อั้นเพื่อนำ "สิงห์บลูส์" หวนกลับมาสู่เส้นทางที่ยิ่งใหญ่อีกครั้ง ล่าสุดลงทุนจ่ายหนักมากกว่าค่าฉีกสัญญาให้ เบนฟิก้า เพื่อคว้าตัว เอ็นโซ่ เฟร์นานเดซ มาร่วมทัพ ช่วงโค้งสุดท้ายตลาดนักเตะเดือนมกราคม

สตาร์วัย 22 ปีชาวอาร์เจนไตน์ เป็นที่หมายปองของหลายๆ สโมสรรวมทั้ง เชลซี หลังนักเตะโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอดช่วย อาร์เจนตินา คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ พร้อมทั้งคว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ด้วย 

การได้ เฟร์นานเดซ มาเสริมแกร่งย่อมเป็นผลดีกับ "สิงโตน้ำเงินคราม" เนื่องจากตอนนี้พวกเขากำลังเจอวิกฤติในแผงมิดฟิลด์ ฉะนั้นการที่ทีมได้นักเตะเลือดฟ้าขาวมาร่วมทัพจะทำให้ กุนซือแกรม พอตเตอร์ มีออปชั่นในการวางแท็กติกมากยิ่งขึ้น 

แล้วระบบไหนที่ พอตเตอร์ จะใช้งาน เฟร์นานเดซ เพื่อให้เหมาะกับทัพ "สิงโตน้ำเงินคราม" ล่ะ? งานนี้ต้องมาวิเคราะห์กัน เพราะหาก เชลซี ใช้งานนักเตะถูกต้องตามตำแหน่ง บอกเลยว่าพวกเขาเหมือน "สิงห์ติดปีก" เลยทีเดียว 

ระบบ 4-2-3-1: เฟร์นานเดซ - จอร์จินโญ่/มาเตโอ โควาซิช 

ที่ เบนฟิก้า พวกเขามักจะใช้ระบบการเล่นกองกลาง 2 คน โดย เฟร์นานเดซ จะยืนอยู่หลังแนวรุก ซึ่งในระบบแบบนี้จะทำให้นักเตะรับบทบาทเป็นผู้เล่นสไตล์ บ็อกซ์-ทู-บ็อกซ์ 

การเล่นในตำแหน่งนี้จะทำให้ อดีตดาวเตะริเวอร์ เพลท สโมสรดังในประเทศอาร์เจนตินา มีส่วนเกี่ยวข้องในการเล่นเกมรับมากขึ้น และยังช่วยเติมเกมบุกได้อีกด้วย โดยเขาสามารถเล่นร่วมกับ จอร์จินโญ่ หรือ มาเตโอ โควาซิช

แน่นอนว่าแท็กติกนี้คงจะเหมาะกับ เชลซี ซึ่งตอนนี้ยังขาด เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ที่ยังอยู่ในช่วงรักษาตัวจากอาการบาดเจ็บ เพราะพวกเขาขาดกองกลางที่ช่วยในการขับเคลื่อน และสร้างความหลากหลาย 

ระบบ 4-3-3 : เมสัน เมาท์/มาเตโอ โควาซิช - จอร์จินโญ่ - เฟร์นานเดซ

สำหรับระบบการเล่น 4-3-3 น่าจะสามารถดึงศักยภาพของ เฟร์นานเดซ ออกมาได้อย่างเต็มที่ โดยเขาแจ้งเกิดจากการถูกจับไปยืนทางฝั่งขวาของแผงมิดฟิลด์ในระบบนี้สมัยที่อยู่กับ ริเวอร์ เพลท 

สำหรับระบบนี้ เฟร์นานเดซ จะมีอิสระในการเล่นมากขึ้น และทำให้เขาได้ใช้ประโยคจากความสามารถด้านเกมรุกอย่างเต็มที่ ซึ่งนี่เป็นจุดสำคัญสำหรับ เชลซี เพราะในยุคของพอตเตอร์พวกเขามีสไตล์การเล่นที่จืดชืด, ขาดแรงบันดาลใจ และไม่กล้าเสี่ยงในการเล่น

ถ้าหากจับ เฟร์นานเดซ ไปยืนตรงกลางฝั่งขวา นั่นจะเป็นการเปิดโอกาสให้เขาได้ประสานงานกับ ริซ เจมส์ ตอนที่นักเตะหายเจ็บกลับมาลงสนามได้แล้ว งานนี้ลองนึกภาพทั้งสองคนเล่นร่วมกันคงจะน่าตื่นเต้นขนาดไหน 

ระบบ 3-4-2-1 : เบน ชิลเวลล์/มาร์ก กูกูเรย่า - เฟร์นานเดซ - จอร์จินโญ่/มาเตโอ โควาซิช- ริซ เจมส์/เซซาร์ อัซปิลกวยต้า

บทบาทการเล่นที่ดึงศักยภาพของ เฟร์นานเดซ ออกมาได้อย่างเต็มที่นั่นก็คือการเล่นแบบ บ็อกซ์-ทู-บ็อกซ์ ด้วยการใช้แท็กติก 3-4-2-1 หรือจะเล่นอีกแท็กติกด้วยการใช้กองกลาง 2 คนก็ได้ 

ตอนที่เล่นให้กับ อาร์เจนตินา และ เบนฟิก้า มีการปรับมาใช้แท็กติก 4-4-2 นั่นทำให้ เฟร์นานเดซ์ ต้องรับผิดชอบมากขึ้นในการช่วยเพื่อนร่วมทีมในแผงมิดฟิลด์ โดยเขาต้องลงมาช่วยเกมรับมากขึ้นและไม่สามารถเล่นเกมบุกได้เต็มที่ 

สำหรับ พอตเตอร์ ถือเป็นกุนซือที่ชื่นชอบระบบการเล่น 3-4-2-1 อยู่แล้ว และการได้ เฟร์นานเดซ มาเสริมทัพ จะเป็นการเติมเต็มจิ๊กซอว์ที่เขาต้องการเพื่อทำให้แท็กติกนี้สมบูรณ์แบบ

ทอมเม้ง


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport