ผู้รู้วิธีดับปืน! เกร็ดผลงานส่วนตัวน่าทึ่งของ เป๊ป vs อาร์เซน่อล

เกมใหญ่ของศึก เอฟเอ คัพ รอบ 4 เมื่อวันศุกร์ที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา จบลงด้วยชัยชนะของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่สามารถเปิดรัง เอติฮัด สเตเดี้ยม เอาชนะ อาร์เซน่อล ไปได้ 1-0 จากประตูของ นาธาน อาเก้ ซึ่งนี่ถือเป็นการเจอกันครั้งแรกในฤดูกาลนี้ของจ่าฝูง พรีเมียร์ลีก (อาร์เซน่อล) กับรองจ่าฝูง (แมนฯ ซิตี้) ด้วย

แน่นอนว่าผลการแข่งขันในนัดนี้ไม่ได้ส่งผลโดยตรงอะไรกับการลุ้นแชมป์ พรีเมียร์ลีก แต่มันก็เป็นการตอกย้ำว่า กวาร์ดิโอล่า มีผลงานส่วนตัวที่ยอดเยี่ยมเวลาเจอกับ อาร์เซน่อล เพราะนี่คือคู่แข่งที่เขาเอาชนะได้มากที่สุดในอาชีพการคุมทีมที่จำนวน 18 นัด มากกว่า เบิร์นลี่ย์ ที่เป็นอันดับ 2 อยู่ 4 เกมด้วยกัน ซึ่งเราจะมาเจาะลึกลงไปว่าผลงานส่วนตัวของเขาเวลาเจอกับ อาร์เซน่อล มันโดดเด่นมากแค่ไหน

- เครื่องติดแล้วหยุดยาก

ผลการแข่งขันนัดล่าสุดทำให้เท่ากับว่า กวาร์ดิโอล่า สามารถพิชิต อาร์เซน่อล ในการลงเล่นทุกรายการได้ถึง 6 นัดติดต่อกันเข้าไปแล้ว โดยครั้งล่าสุดที่เขาปราชัยต่อทีมดังจากกรุงลอนดอนต้องย้อนไปถึงรอบรองชนะเลิศของศึก เอฟเอ คัพ ฤดูกาล 2019-20 ที่แพ้ไป 0-2

อย่างไรก็ตาม นี่ยังไม่ใช่การชนะ อาร์เซน่อล ได้ติดต่อกันมากที่สุดของเขา โดยสถิติที่ว่าอยู่ที่ 7 เกมรวด ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2017 ไปจนถึงเดือนกันยายนของปี 2020 หรือก็คือคิดเป็นเวลาเกือบ 3 ปี ซึ่งช่วงเวลาที่ว่าก็เกิดขึ้นในฐานะที่เขาเป็นกุนซือ แมนฯ ซิตี้ ทั้งหมด

- ในบ้านเชื่อใจได้

การชนะ อาร์เซน่อล 18 เกมของ กวาร์ดิโอล่า มาจากการที่เขาได้ดวลกับอีกฝ่ายไป 25 นัดในทุกรายการ โดยที่เหลือแบ่งเป็นการเสมอ 3 เกมกับแพ้ 4 หน ซึ่งการแพ้ทั้ง 4 นัดที่ว่านั้น ไม่เคยมีเกมไหนเลยที่เกิดขึ้นในตอนที่เขานำทีมของตัวเองลงเล่นในฐานะเจ้าบ้าน

ทั้งนี้ กวาร์ดิโอล่า มีโอกาสนำทีมของเขาเปิดบ้านเจอกับ อาร์เซน่อล รวมแล้วทั้งหมด 11 ครั้ง เมื่อนับรวมทั้งสมัยที่คุม บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น มิวนิค และ แมนฯ ซิตี้ ซึ่งในจำนวนนั้นเขาก็เก็บชัยชนะไปถึง 10  เกมด้วยกัน โดยครั้งเดียวที่ทีมของเขาไม่สามารถพิชิต อาร์เซน่อล ในบ้านของตัวเองได้เกิดขึ้นในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดสอง ของซีซั่น 2013-14 ที่ทาง บาเยิร์น เปิดรังเสมอกับ อาร์เซน่อล 1-1 แต่สุดท้าย "เสือใต้" ก็ผ่านเข้ารอบจากกการชนะด้วยสกอร์รวม 3-1 อยู่ดี

- ยิงกระจาย

อย่างที่รู้กันดีว่า กวาร์ดิโอล่า มีสไตล์ที่ชอบให้ทีมของเขาเล่นเกมรุก ซึ่งจนถึงตอนนี้ อาร์เซน่อล ก็นับเป็นคู่แข่งที่ทีมของ กวาร์ดิโอล่า เจาะตาข่ายได้เยอะที่สุดด้วยจำนวน 57 ลูก แน่นอนว่าส่วนหนึ่งมันเป็นเพราะ อาร์เซน่อล คือทีมที่เขามีโอกาสได้เผชิญหน้ามากที่สุดในอาชีพการคุมทีมจากการเจอกันไป 25 หน แต่อันดับ 2 ที่ตามมาติดๆ อย่าง เชลซี ยังเสียประตูให้ทีมของ กวาร์ดิโอล่า ไป 42 ลูกจากการเจอกันทั้งหมด 24 นัดเลย หรือก็คือน้อยกว่าที่ อาร์เซน่อล โดนไป 15 ลูก

ส่วนหนึ่งที่ทีมของ กวาร์ดิโอล่า มีผลงานการทำประตูดีเวลาเจอกับ อาร์เซน่อล ก็เพราะมีเพียง 2 เกมที่ทีมของเขาเจาะตาข่าย อาร์เซน่อล ไม่ได้ นั่นคือศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ฤดูกาล 2015-16 ที่ บาเยิร์น เคยออกไปแพ้ อาร์เซน่อล 0-2 และเกม เอฟเอ คัพ รอบตัดเชือกของซีซั่น 2019-20 ที่ แมนฯ ซิตี้ แพ้ไปด้วยสกอร์เดียวกัน

นอกจากนี้ มันยังมีถึง 2 นัดที่ทีมของ กวาร์ดิโอล่า ยิงใส่ อาร์เซน่อล ได้ถึง 5 ลูกในเกมเดียว นั่นคือศึก แชมเปี้ยส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่มซีซั่น 2015-16 ที่ "เสือใต้" เปิดบ้านถล่ม อาร์เซน่อล ไปถึง 5-1 และเกม พรีเมียร์ลีก ซีซั่น 2021-22 ที่ แมนฯ ซิตี้ ได้เฝ้ารัง เอติฮัด สเตเดี้ยม ก่อนจะไล่ถล่มผู้มาเยืออนจากกรุงลอนดอนไปถึง 5-0 เลยทีเดียว


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport