เหลืออยู่อีกกี่ราย?ย้อนเช็คชื่อ11แข้ง อาร์เซน่อล เกมแรกของ อาร์เตต้า

สามปีผ่านไปไวเหมือนโกหก

ถึงขณะนี้ มิเกล อาร์เตต้า คุมทีม อาร์เซน่อล เป็นซีซั่นที่สามแล้ว และมันแสดงให้เห็นว่าเขายกระดับทีมได้อย่างน่าปรบมือให้เนื่องจาก เดอะ กันเนอร์ส มีโอกาสคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก หลังจากการฟาดแข้งผ่านไปได้ครึ่งทางแล้ว

แม้ซีซั่นก่อน กุนซือสแปนิชจะล้มเหลวอย่างไม่น่าเชื่อกับการพยายามคว้าอันดับท็อปโฟร์เนื่องจากทีม ปืนใหญ่ ออกอาการแผ่วปลาย และถูก สเปอร์ส ทีมร่วมเมืองเร่งเครื่องแซงหน้าหยิบชิ้นปลามันไปได้แทน

กระนั้นก็ดี ผ่านมาถึงซีซั่นนี้ อาร์เตต้า พาทีมเมืองกรุงรักษาตำแหน่งจ่าฝูงได้อย่างเหนียวแน่น และมีผลงานแพ้แค่นัดเดียวเท่านั้น แต่เขาสามารถล้างตา แมนฯ ยูไนเต็ด ได้สำเร็จพร้อมทั้งเพิ่มโอกาสให้ทีมมุ่งหน้าเข้าใกล้เส้นชัยมากขึ้นไปอีก

ขณะที่ อาร์เซน่อล นำหน้า แมนฯ ซิตี้ แชมป์เก่าอยู่ห้าแต้ม และลงเล่นน้อยกว่า เรือใบสีฟ้า หนึ่งเกม อาร์เตต้า จะต้องพักรบเกม พรีเมียร์ลีก เอาไว้ชั่วคราวก่อนเนื่องจากศุกร์นี้เขามีนัดกลับไปเยือนถิ่นเก่าเปิดศึกกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อดีตลูกพี่ในถ้วย เอฟเอคัพ รอบสี่

แต่ก่อนที่ไม่ใครก็ใครต้องหมดลุ้นแชมป์อีกหนึ่งรายการในซีซั่นนี้ เราจะย้อนกลับไปดูเกมแรกที่ อาร์เตต้า ทำหน้าที่ผู้จัดการทีม อาร์เซน่อล ต่อจาก อูไน เอเมรี่ เมื่อเดือน ธ.ค.2019 เพื่อเทียบดูว่า 11 ขุนพล ปืนโต ในเกมบุกไปตีเสมอ บอร์นมัธ 1-1 วันบ๊อกซิ่งเดย์ยังหลงเหลือใครที่รับใช้ถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ในเวลานี้บ้างหรือเปล่า

- ผู้รักษาประตู : แบรนด์ เลโน่


เลโน่ ย้ายออกไปในปี 2022 หลังเฝ้าเสาให้ อาร์เซน่อล สี่ปีด้วยการเซ็นสัญญากับ ฟูแล่ม ภายใต้ค่าตัวที่ย่อมเยาเนื่องจากเสียตำแหน่งมือหนึ่งให้กับ อารอน แรมสเดล

ถึงอย่างนั้น มือกาวทีมชาติ เยอรมัน ไม่ได้หัวเสียเลยที่หล่นมาเป็นประตูมือสอง และต้องย้ายไปร่วมทีมคู่แข่งในลอนดอน

"เมื่อผมตระหนักได้ว่ามันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องฟอร์มการเล่น หรือว่าคุณภาพผม ผมก็รู้ว่าผมต้องไปจากทีม" เลโน่ เผยกับ บิลด์ สื่อในบ้านเกิด

"ในระหว่างการซ้อม ผมเห็นได้ว่ามันไม่เกี่ยวกับฟอร์ม มันเป็นเรื่องการเมือง มันชัดเจนสำหรับผมว่าผมต้องไปจากที่นี่"

ด้าน อาร์เตต้า ตอบถึงประเด็นนี้ว่า "ผมเซอร์ไพรส์มาก และผมไม่รู้ว่าเขาจะพูดถึงเรื่องการเมืองหรือเปล่าตอนที่เขาได้ออกสตาร์ตทุกเกม ผมประหลาดใจมาก"

- แบ็คขวา : เอนส์ลีย์ เมทแลนด์ ไนล์ส


ไม่มีใครคาดคิดว่าจะได้อยู่ในทีมของ อาร์เตต้า ตั้งแต่แรก แต่ที่แน่ๆเขาช่วยให้ อาร์เซน่อล คว้าแชมป์ เอฟเอคัพ ปี 2020 และยิงลูกโทษพาทีมสยบ ลิเวอร์พูล ในศึก คอมมิวนิตี้ ชิลด์

อย่างไรก็ดี ไม่นานเท่าไหร่ อาร์เตต้า ก็ปล่อยดาวเตะวัย 25 ปีให้ โรม่า ยืมตัวในเดือนม.ค.2022 เพื่อให้เขาได้สัมผัสเกมมากขึ้น

กระทั่งล่าสุด เมทแลนด์ ไนลส์ ซึ่งยังเป็นขุนพลทีม ปืนใหญ่ ลงเล่นให้ เซาธ์แฮมป์ตัน แบบยืมตัวเช่นกัน และชัดเจนว่าโอกาสสร้างชื่อกับต้นสังกัดที่แท้จริงของเขาริบหรี่ลงแล้ว

- เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ : โซคราติส (ชโคดราน มุสตาฟี่ น.77)

แม้จะโชว์ฟอร์มได้ดีในยุคของ เอเมรี่ แต่หากจะว่ากันตามจริง โซคราติส ย้ายมาร่วมทีม อาร์เซน่อล หลังพ้นจากจุดสูงสุดไปแล้ว และในไม่ช้า  อาร์เตต้า ก็เขี่ยเขาออกจากโผ 11 คนแรก

กระทั่งปี 2021 ดาวเตะกรีซก็ถูกโละออกจากทีมให้กับ โอลิมเปียกอส ซึ่งเจ้าตัวยังรับใช้ทีมดังในถิ่นเกิดอยู่จนถึงวันนี้

ด้าน มุสตาฟี่ ถูก อาร์เตต้า ปล่อยให้ย้ายไปร่วมทีม ชาลเก้ ในภูมิลำเนาเมื่อเดือนก.พ.2021 แต่หลังจากลงบู๊ให้ ราชันสีน้ำเงิน ไปแค่ 13 นัดโดยพวกเขาตกลงสู่ ลีกาสอง อดีตสตาร์ทีมชาติ เยอรมัน ชุดแชมป์โลก ปี 2014 ก็ระเห็จไปค้าเกือกกับ เลบานเต้ ในปี 2022

- เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ : ดาวิด ลุยซ์

เป็นอีกรายที่โดน อาร์เตต้า ลอยแพแม้ในฐานะผู้นำของนักเตะหนุ่มจะทำให้กุนซือสแปนิชต่อสัญญากับเขาในปี 2020 แต่สุดท้ายปีต่อมา พ่อค้าแข้งแซมบ้าก็ต้องย้ายสังกัด

ถึงขณะนี้กองหลังหัวรังนกกลับไปเล่นฟุตบอลในเมืองกาแฟบ้านเกิดกับทีม ฟลาเมงโก้ แต่รายงานข่าวเผยว่าเขายังโชว์ฟอร์มได้แบบสุดเปิ่นไม่เลิก

- แบ็คซ้าย : บูคาโย่ ซาก้า

จากอดีตฟูลแบ็ค ซาก้า กลายมาเป็นฮีโร่ของชาติไปแล้วหลังพัฒนาฝีเท้าได้อย่างรุดหน้าในยุคของ อาร์เตต้า

และในเกมล่าสุดที่เปิดบ้านสยบ แมนฯ ยูไนเต็ด 3-2 ซาก้า มีส่วนร่วมอีกตามเคยด้วยการกระทุ้งได้หนึ่งประตูพาทีมชำระแค้น ผีแดง ได้สำเร็จ

- กองกลาง : ลูคัส ตอร์เรยร่า

เป็นกองกลางคนสำคัญของ เอเมรี่ แต่บาดเจ็บหนักในเกมบุกไปเยือน พอร์ทสมัธ ปี 2020 และไม่อาจเรียกฟอร์มเก่งกลับคืนมาได้อีก

ด้วยเหตุนี้ อาร์เตต้า จึงส่งให้ แอตเลติโก มาดริด กับ ฟิออเรนติน่า ยืมดาวเตะอุรุกวัยไปใช้งานจนในที่สุดเขาก็ย้ายไปร่วมทีม กาลาตาซาราย อย่างถาวรในปัจจุบัน

- กองกลาง : กรานิต ชาคา

ชาคา ถือเป็นห้องเครื่องคนสำคัญของ อาร์เตต้า แม้เท่าที่ผ่านมาเขาจะก่อวีรกรรมเอาไว้มาก แถมมีปัญหากับแฟนบอล กันเนอร์ส ด้วยในเรื่องของพฤติกรรม

ว่ากันว่าสตาร์ทีมชาติ สวิตเซอร์แลนด์ เกือบลงเอยกับ โรม่า ของกุนซือ โชเซ่ มูรินโญ่ อยู่แล้วหลังโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจในศึก ยูโร 20202 ก่อนที่เขาจะเปลี่ยนใจลงน้ำหมึกต่อสัญญากับทีม ปืนใหญ่ ไปจนถึงปี 2024

- ปีกขวา : รีสส์ เนลสัน (นิโกล่าส์ เปเป้ น.82)

หลังมีส่วนทำให้ โอบาเมยอง ซัดประตูตีเสมอได้ในเกมแรกของ อาร์เตต้า เนลสัน ก็แทบไม่มีผลกระทบต่อทีมอีกเลยในสองซีซั่นแรกของกุนซือเลือดกระทิง

ได้ลงบู๊ให้กับ เฟเยนูร์ด เพียงไม่กี่นัดภายใต้สัญญายืมตัวเมื่อซีซั่นก่อน และกลับสู่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม พร้อมทั้งสอยตาข่ายได้สองเม็ดแมตช์ฟัดกับ ฟอเรสต์ ในเดือนต.ค. แต่ยังไม่มากพอที่จะทำให้เขามีตำแหน่งในทีม ปืนใหญ่

สำหรับ เปเป้ กลายเป็นนักเตะค่าตัวแพงที่สุดของ อาร์เซน่อล หลังย้ายมาจาก ลียง ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 ด้วยเม็ดเงิน 72 ล้านปอนด์ 

แม้จะมีลีลาที่จัดจ้าน แต่ขาดความคงเส้นคงวาอย่างที่ อาร์เตต้ ต้องการ ซ้ำร้ายยังโดน กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ กับ เอมิล สมิธ โรว์ สร้างผลงานแซงหน้าได้ด้วย ดาวยิงทีมชาติ ไอวอรี่ โคสต์ จึงน่าจะต้องมองหาสโมสรใหม่โดยปัจจุบันเขาถูกปล่อยให้ นีซ ยืมตัว

- กองกลางตัวรุก : เมซุต โอซิล (โจ  วิลล็อค น. 75)

เป็นอีกรายที่ย้ายมาหลังพ้นยุคทองแล้ว และในที่สุดดาวเตะทีมชาติ เยอรมัน ก็ต้องโบกมือลาทีมในเดือนม.ค.2021 โดยย้ายไปค้าแข้งกับ เฟเนบาห์เช่ ทีมดังของลีกเติร์ก แต่ไม่อาจระเบิดฟอร์มได้อีกตามเคย และหันไปร่วมทีม บาซัคเซฮีร์ คู่ปรับร่วมเมืองอิสตันบูลในปัจจุบัน

"หน้าที่ของผมคือการเรียกฟอร์มเก่งของนักเตะออกมา ผมรู้สึกในวันนี้ว่าผมล้มเหลว บางครั้งผมเกือบทำได้ แต่ถัดมาผมก็ทำไม่ได้เพราะผมต้องตัดสินใจเขี่ยเขาออกจากทีม" อาร์เตต้า เอ่ยหลังจากกาชื่อ โอซิล ออกจากโผลงเล่นฟุตบอล พรีเมียร์ลีก ซีซั่น 2020/21

ขณะเดียวกัน วิลล็อค ก็ไม่สามารถยึดตำแหน่ง 11 คนแรกของ อาร์เตต้า ได้ และย้ายไปร่วมทีม นิวคาสเซิ่ล แบบยืมตัวในเดือนม.ค.2021

หลังยิงได้ 8 ประตูจาก 14 เกมในลีกให้กับ สาลิกาดง อาร์เซน่อล ก็ตัดสินใจรับทรัพย์เมื่อ นิวคาสเซิ่ล ยื่นข้อเสนอขอซื้อมิดฟิลด์ผิวสีในราคา 25 ล้านปอนด์

แม้จะสานผลงานต่อไม่ได้ แต่ วิลล็อค ยังเป็นขุนพลของทีมอีสานซึ่งซีซั่นนี้กุนซือ เอ็ดดี้ ฮาว มีโอกาสพาทีมคว้าอันดับร่วมฟาดเกือกถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก

- ปีกซ้าย : ปิแอร์ เอเมริค โอบาเมยอง

โอบาเมยอง ประกาศศักดาพาทีม อาร์เซน่อล คว้าแชมป์ใบแรกได้ในยุคของ อาร์เตต้า ด้วยการสับไกสองประตูทั้งในนัดตัดเชือก เอฟเอคัพ ปี 2020 และนัดชิงชนะเลิศที่กำราบ แมนฯ ซิตี้ และ เชลซี ได้สำเร็จ

อย่างไรก็ดี ฟอร์มของดาวยิงแอฟริกันไม่อยู่กับร่องกับรอยหลังจากได้รับการต่อสัญญาในช่วงซัมเมอร์ และย้ายไปร่วมทีม บาร์เซโลน่า ในเดือนม.ค.2022 หลังมีปัญหาไม่ลงรอยกับกุนซือสแปนิช

สตาร์ชาวกาบองสอยตาข่ายให้กับทีมลูกหนังของกาตาลันได้ 13 ประตูจาก 24 นัด แต่ฉับพลันทันใดเขาก็ถูกแทนที่โดย โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ และต้องกลับมาหากินใน พรีเมียร์ลีก กับทีม เชลซี

ถึงกระนั้น โอบาเมยอง ไม่ประสบความสำเร็จกับ สิงห์บลูส์ และมีแววถูกโละออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์

- กองหน้า : อเล็กซงด์ ลากาแซ็ตต์

สมัยล่าตาข่ายให้กับ ลียง ลากาแซ็ตต์ ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในศูนย์หน้าระดับท็อปของยุโรป แต่เขาระเบิดฟอร์มเก่งออกมาไม่ได้หลังย้ายมาวาดลวดลายกับ อาร์เซน่อล

แม้จะมีผลงานยิงได้ 71 ประตู 36 แอสซิสต์จากการลงสนาม 206 นัด แต่การขาดความคล่องตัวของเขาทำให้เป็นที่ถกเถียงว่าส่งผลให้ ท็อปกัน พลาดการคว้าโควต้าถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ในเดือนพ.ค.

กระทั่งหลังจบซีซั่นก่อน เขาก็อำลาทีม ปืนใหญ่ เนื่องจากหมดสัญญา และกลับไปรับใช้ ลียง อีกรอบพร้อมทั้งสร้างชื่อยิงไปแล้ว 14 ประตูจาก 21 นัดในซีซั่นนี้


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport