11.11 เบอร์ 11 และ 11 นักเตะ ในความทรงจำ

โทษฐานที่วันนี้เป็นวันที่ 11 แถมยังเดือน 11 (พฤศจิกายน) ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขอจัดเบอร์ 11 และ 11 นักเตะในความทรงจำของโลกลูกหนังมาให้คุณได้อ่านกัน!!

[ 1 ] มงคล ทศไกร

สัญชาติ: ไทย

เขาอาจจะไม่ใช่ปีกที่มีทักษะเลิศหรูที่จะเลี้ยงบอลแหวกแนวรับได้ตามใจนึก แต่สิ่งหนึ่งที่ มงคล เหนือกว่าคนอื่นๆ คือ 'หัวใจ' อันแข็งแกร่ง เพราะไม่ว่าที่ไหนหรือเมื่อใด แนวรุกชาวขอนแก่นคนนี้พร้อมจะทุ่มเทเพื่อทีมเสมอ

ในระดับสโมสรเขาอาจจะไม่เคยใส่เบอร์ 11 เลย แต่กับทีมชาติ หมอนี่มักจะได้รับเลือกให้สวมใส่หมายเลขนี้เป็นประจำ (ช่วงแรกที่ติดทีมใช้ 16) และหนึ่งในโมเมนต์สำคัญคือประตูตีเสมออิรัก 2-2 ในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก เมื่อปี 2015 ยังคงตราตรึงใจขาวสยามจนถึงทุกวันนี้

[ 2 ] ชา บึม-กึน

สัญชาติ: เกาหลีใต้หนึ่งในผู้เล่นที่ถูกยกย่องให้เป็น 'ต้นแบบ' และ 'ตำนาน' ของนักเตะเอเชีย กับการไปสร้างชื่อที่ลีกยุโรป จนได้รับการยอมรับเป็นวงกว้าง โดยตลอดระยะเวลาที่ค้าแข้งใน บุนเดสลีกา ไม่ว่าจะเป็น แฟร้งค์เฟิร์ต หรือ เลเวอร์คูเซ่น พี่แกใส่แต่เบอร์ 11 เท่านั้น

นอกจากนี้ บึม-กึน ยังเป็นเจ้าของสถิติ 'เล่นให้ทีมชาติมากที่สุด' (136 เกม) และ 'ยิงประตูให้ทีมชาติมากที่สุด' (58 ประตู) ซึ่งแน่นอนว่าก็ภายใต้หมายเลข 11 เช่นกัน แม้ว่าช่วงแรกจะใส่เบอร์ 9 แต่หลังจากปี 1974 เป็นต้นมา ก็มาใช้ 11 ยาวๆ จนแขวนสตั๊ดเลย

[ 3 ] คาร์ล-ไฮนซ์ รุมเมนิกเก้ 

สัญชาติ: เยอรมันเจ้าของรางวัล 'บัลลง ดอร์' 2 สมัย ผู้เป็นตำนานนักเตะของ บาเยิร์น มิวนิค และเยอรมัน ซึ่งกับทั้งสองทีมเขามักจะสวมใส่เสื้อหมายล 11 ลงสนาม พร้อมสังหารประตูของคู่แข่งอย่างเยือกเย็น

รุมเมนิกเก้ ได้แชมป์ บุนเดสลีกา กับ ยูโรเปี้ยน คัพ (ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปัจจุบัน) อย่างละ 2 ครั้ง ส่วนในทีมชาติ เขาพาทัพอินทรีเหล็กคว้า ยูโร 1980 แต่น่าเสียดายที่สุดคือการทำได้เพียง 'พระรอง' ของฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ที่ได้แค่อันดับ 2 แถมยังทำได้ติดๆ กันอีกต่างหาก

[ 4 ] ฟรานชิสโก้ 'ปาโก้' เกนโต้

สัญชาติ: สเปนตำนานแนวรุกทีมชาติสเปน และ เรอัล มาดริด ผู้สวมใส่เบอร์ 11 ตลอดระยะเวลากว่า 17 ปี ในรั้ว ซานติอาโก เบอร์นาเบว ส่วนกับทัพกระทิงดุนั้นมีสลับไปหมายเลข 9 บ้างอยู่ประปราย

เกนโต้ คือนักเตะคนสำคัญที่พาราชันชุดขาวคว้าแชมป์ ลา ลีกา ถึง 12 สมัย เท่านั้นไม่พอยังนำทีมเถลิงบัลลังก์ยุโรป อีก 6 ครั้ง ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถูกบันทึกว่ายังไม่มีผู้เล่นคนใดในโลกที่ทำได้แบบเขาเลยสักราย

[ 5 ] มาร์โก รอยส์

สัญชาติ: เยอรมันน่าเสียดายที่ความสามารถระดับเขานั้นน่าจะมีถ้วยรางวัลหรือความสำเร็จมากกว่าที่ควรจะเป็นอยู่ เพราะด้วยองค์ประกอบหลายๆ ด้าน มันเอื้อให้ รอยส์ ไปถึงปลายทางที่สวยงามได้ไม่ยาก แต่ติดนิดเดียวตรงปัญหาบาดเจ็บ แถมมันมักจะเกิดขึ้นในห้วงเวลาสำคัญเสียด้วย

อย่างไรก็ตาม เขาก็เป็นนักเตะที่แฟนๆ ต่างก็จดจำถึงความเก่งกาจ พ่วงด้วยเบอร์ 11 บนหลังเสื้อทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติเยอรมัน 

[ 6 ] แกเร็ธ เบล

สัญชาติ: เวลส์จริงๆ แล้วเขาสร้างชื่อจากเบอร์ 3 ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น 11 ในเวลาต่อมา และไม่ว่าจะทีมชาติหรือสโมสร แฟนๆ ก็จะนึกถึง เบล ในหมายเลข 11 อยู่เสมอ

เด็กหนุ่มจากคาร์ดิ๊ฟฟ์ คือหนึ่งในนักเตะเวลส์ ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ กับการคว้าแชมป์ ลา ลีกา สมัย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 5 ครั้ง ไม่นับรวมรางวัลส่วนตัวอีกมากมายก่ายกอง นั่นจึงทำให้เขาถูกยกย่องไม่ด้อยไปกว่า ไรอั้น กิ๊กส์ เลยทีเดียว

[ 7 ] โมฮาเหม็ด ซาลาห์

สัญชาติ: อียิปต์แม้ว่าในทีมชาติ ซาลาห์ จะครองเบอร์ 10 แบบถาวร แต่ด้วยความที่ผลงานของอียิปต์ ไม่เด่นชัดในระดับนานาประเทศ ทำให้ภาพจำของเขากับ ลิเวอร์พูล และหมายเลข 11 กระจ่างสว่างไสวกว่ามากมาย

แนวรุกผู้มีเท้าซ้ายสุดฉมังคือ 'จุดเริ่มต้น' ของความสำเร็จของหงส์แดงอย่างแท้จริง เพราะบอลจากเท้าของเขานั้นสามารถแปรเปลี่ยนสถานการณ์ของเกมได้ในชั่วพริบตา ซึ่งนั่นคือเหตุผลว่าทำไม เดอะ ค็อป ทั่วทั้งปฐพีถึงหวงแหนสมบัติชิ้นเนื้อชิ้นนี้เอาซะเหลือเกิน

[ 8 ] ดิดิเยร์ ดร็อกบา

สัญชาติ: ไอวอรี่โคสต์โคตรศูนย์หน้าที่ว่ากันว่า 'เก่งที่สุด' ในยุค 2000' ช่วงกลางๆ ผู้มาพร้อมคุณสมบัติครบถ้วนของการเป็นศูนย์หน้าระดับโลก และก็เป็นฟันเฟืองสำคัญที่พา เชลซี เถลิงความยิ่งใหญ่ในอังกฤษ และยุโรป

แรกเริ่มกับสิงโตน้ำเงินคราม (2004) ดร็อกบา ต้องใช้เบอร์ 15 เนื่องจากมี เดเมียน ดัฟฟ์ เป็นเจ้าของหมายเลข 11 กระทั่งฤดูกาลถัดมา เขาจึงได้ใช้เบอร์โปรด และใช้มันยาว 6 ซีซั่น ส่วนในทีมชาติไอวอรี่โคสต์ พี่แกไม่เคยเปลี่ยนเลขเลยตลอด 13 ปี 

[ 9 ] มิโลสลาฟ โคลเซ่

สัญชาติ: เยอรมันโคลเซ่ เริ่มต้นจากเบอร์ 9 ก่อนจะเลี่ยนเป็น 25 และใช้หมายเลข 11 ในช่วงสร้างชื่อกับ ไกเซอร์สเลาเทิร์น ต่อด้วย แวร์เดอร์ เบรเมน แต่พอย้ายสู่ บาเยิร์น มิวนิค จำต้องเป็น 18 เนื่องจากห้วงเวลานั้นเสือใต้มี ลูคัส โพดอลสกี้ จองไว้

อย่างไรก็ตาม หากเป็นในนามเยอรมัน - ยังไงเสียเบอร์ 11 ก็ต้องสลักชื่อ 'KLOSE' ไว้ด้านหลัง และเป็นเช่นนั้นมาตั้งแต่ปี 2001 ซึ่งหมายเลขนี้เองที่ครองสถิติ 'ทำประตูในนามทีมชาติ' มากที่สุด (71 ประตู) แถมยัง 'ยิงในฟุตบอลโลก' มากที่สุด (16 ประตู) พร้อมทั้งยังพาอินทรีเหล็กชูโทรฟี่ เวิร์ล คัพ 2014 อีกต่างหาก

[ 10 ] โรมาริโอ้

สัญชาติ: บราซิล

หากเป็นสโมสร โรมาริโอ้ มักจะถูกจดจำในหมายเลข 9, 10 และ 14 สมัยยังเล่นให้ พีเอสวี ไอน์โฮเฟ่น รวมไปถึง บาร์เซโลน่า ทว่าถ้าเป็นแฟนฟุตบอลชาวบราซิล ยังไงเพชฌฆาตฉกาจฉกรรจ์คนนี้ต้องเบอร์ 11 เท่านั้น

แม้จะเริ่มต้นจากเบอร์ 14 เมื่อครั้งติดทัพเซเลเซาใหม่ๆ (ปี 1987) แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา หมายเลข 11 ก็ไม่มีทางกระเด็นจากเขาไปไหนเลย และเจ้าตัวก็พาทัพแซมบ้าคว้าแชมป์โลก 1994 อย่างยิ่งใหญ่ โดยที่ตนเองได้รับเลือกให้เป็น 'ผู้เล่นยอดเยี่ยม' ประจำทัวร์นาเมนต์ 

[ 11 ] ไรอัน กิ๊กส์ 

สัญชาติ: เวลส์นี่คือนักเตะหมายเลข 11 ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เพราะนับตั้งแต่ก้าวมาเป็นตัวหลักให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (อย่างเป็นทางการคือซีซั่น 1992-93) เขาก็ไม่เคยเปลี่ยนเบอร์และสโมสรเลย รวมไปถึงกับทีมชาติก็เช่นกัน

กิ๊กส์ ได้แชมป์ พรีเมีบรลีก กับปีศาจแดง 13 สมัย, เอฟเอ คัพ 4 หน, ลีก คัพ 4 ครั้ง และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 2 ใบ ไม่นับรวมรายการยิบย่อยอื่นๆ อีกมากมาย ด้วยสไตล์การลากเลื้อยที่ดักทางลำบาก แถมยังเปิดบอลจากด้านข้างได้แม่นยำ 


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport