ก็มาดิครับ!กลัวที่ไหนลีก ซาอุฯ บิ๊ก ยูฟ่า ยักไหล่โมเดลแดนมังกรชัดๆ

แม้จะยั่วยวนใจให้นักเตะชื่อดังมากหน้าหลายตาโยกย้ายไปค้าแข้งตลอดปีที่ผ่านมา ด้วยสัญญาค้าแข้งมูลค่ามหาศาล แถมพร้อมทุ่มจ่ายค่าตัวก้อนมหึมาแบบไม่อั้นก็ตามที แต่ขอให้กา ซาอุดี โปร ลีก ออกไปได้เลย เพราะไม่ถือเป็นภัยคุกคามทางด้านการแข่งขันใดๆ ทั้งสิ้น จากปากคำของ อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เองเลยทีเดียว

เซเฟริน รู้สึกว่า ไชนีส ซูเปอร์ลีก ในแดนมังกร เคยกระทำความผิดพลาดแบบเดียวกันนี้มาก่อนแล้ว พลางชี้ว่า "นั่นไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้องที่ควรกระทำ" 

"มันไม่ใช่ภัยคุกคาม เราเห็นแนวทางแบบเดียวกันนี้มาแล้วในจีน" หัวเรือใหญ่ลูกหนังยุโรปกล่าวผ่าน เลกิ๊ป (L'Equipe) สื่อกีฬายักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส 

"พวกเขาซื้อนักเตะในช่วงปลายอาชีพค้าแข้งโดยเสนอเงินมหาศาลให้กับพวกเขา ฟุตบอลจีนไม่พัฒนา และไม่ผ่านรอบคัดเลือกไปเล่นฟุตบอลโลกได้เลยหลังจากนั้น"

"นั่นไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้องที่ควรกระทำ พวกเขาควรทำงานด้านการพัฒนาผู้เล่นและโค้ช แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาอะไรของผม"

การใช้จ่ายโดยสโมสรต่างๆ ในเวที ไชนีส ซูเปอร์ลีก มีอันต้องถูกเหนี่ยวรั้งโดยภาษีการโยกย้ายทีมในปี 2017 แต่ ซาอุดี โปร ลีก มีแผนการลงทุนระยะยาว โดยที่ ไมเคิ่ล เอเมนาโล่ อดีตผู้อำนวยการฟุตบอลของ เชลซี และ อาแอส โมนาโก ชาวไนจีเรีย ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฟุตบอลเพื่อเป็นผู้นำเชิงยุทธศาสตร์ด้านการจัดหาทรัพยากรและการพัฒนาเยาวชน

กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (Public Investment Fund) หรือ พีไอเอฟ (PIF) ของซาอุดีอาระเบีย ก้าวเข้าไปครอบครองกรรมสิทธิ์สี่สโมสรฟุตบอลชั้นนำของประเทศ ได้แก่ อัล-อิตติฮัด, อัล-อาห์ลี, อัล-ฮิลัล และ อัล นาสเซอร์ ที่เซ็นสัญญากระชากตัว คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กัปตันทีมชาติโปรตุเกส ไปเสริมทัพตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ด้วยข้อตกลงสองปี มูลค่าปีละ 175 ล้านปอนด์ (ประมาณ 7,875 ล้านบาท) 

คาริม เบนเซม่า หัวหอกชาวฝรั่งเศส และ เนย์มาร์ ดาวยิงทีมชาติบราซิล ถือเป็นการเซ็นสัญญาดาวเตะครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ในขณะที่ อัล-ฮิลัล เคยยื่นข้อเสนอมูลค่าเป็นสถิติโลก 259 ล้านปอนด์ (ประมาณ 11,655 ล้านบาท) เพื่อคว้าตัว คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ กองหน้าตัวเก่ง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง มาร่วมทีมให้จงได้

เบนเซม่า กับ เนย์มาร์ อายุ 35 และ 31 ปี ตามลำดับ ขณะที่ศูนย์หน้า "ตราไก่" วัย 24 ปี ตัดสินใจอยู่โยงกับต้นสังกัดเดิมที่กรุงปารีสต่อไป

เซเฟริน กล่าวเพิ่มเติมในประเด็นนี้ว่า "มีนักเตะหลายคนในช่วงบั้นปลายอาชีพ และคนอื่นๆอีกหลายคนที่ไม่มีความทะเยอทะยานเพียงพอที่จะแสวงหาโอกาสการแข่งขันใน - ระดับสูง - เท่าที่ผมรู้นะ เอ็มบั๊ปเป้ และ (เออร์ลิง) ฮาลันด์ ไม่ได้ฝันถึงซาอุดีอาระเบีย ผมไม่เชื่อว่านักเตะที่ดีที่สุดในช่วงสูงสุดของอาชีพตัวเองอยากจะไปซาอุฯ"

"เมื่อใครๆ เข้ามาคุยกับผมเกี่ยวกับผู้เล่นที่ไปอยู่ที่นั่นกันแล้ว ไม่มีใครเลยที่รู้ว่าพวกเขากำลังลงเล่นอยู่ที่ไหน" บิ๊กบอส ยูฟ่า ทิ้งท้าย


ที่มาของภาพ : UEFA/Getty Images, Twitter@Alhilal_EN
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport