ทดลองก่อน!ศึกชิงแชมป์สโมสรโลกเตรียมให้เปาชี้แจงคำตัดสินวีเออาร์

ศึกชิงแชมป์สโมสรโลก ครั้งที่จะถึงนี้ จะมีมาตรการที่ให้ผู้ตัดสินชี้แจงถึงคำตัดสินหลังจากเช็ก วีเออาร์ ในทันที โดยหากการทดลองนี้ประสบความสำเร็จมันก็จะค่อยนำไปใช้กับรายการอื่นๆ ต่อไป

ศึกชิงแชมป์สโมสรโลก 2022 จะมีการทดลองใช้มาตรการใหม่ นั่นคือการที่กรรมการจะชี้แจงถึงเหตุผลของคำตัดสินต่างๆ จากการใช้ วีเออาร์ ในสนามเลย

เมื่อช่วงหลายปีก่อนวงการฟุตบอลเอาเทคโนโลยี วีเออาร์ มาช่วยตัดสินเกมฟุตบอล ด้วยความหวังว่าการเช็กจังหวะการเล่นย้อนหลังแบบทันทีในระหว่างการแข่งขันจะช่วยทำให้เกิดการตัดสินที่ถูกต้องมากขึ้น อย่างไรก็ตามมันก็ยังเกิดประเด็นถกเถียงเกี่ยวกับเรื่องที่ว่า วีเออาร์ ตัดสินได้ถูกต้องหรือไม่อยู่เรื่อยๆ

กระทั่งล่าสุด คณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (ไอเอฟเอบี) ซึ่งมีหน้าที่กำหนดกฎของเกมฟุตบอลนั้น อนุมัติให้มีการแจ้งเหตุผลถึงการตัดสินด้วย วีเออาร์ หลังจากทำการตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งถ้าหากการทดลองนี้ประสบความสำเร็จมันก็จะนำแนวทางนี้ไปใช้ในรายการต่างๆ ของ ฟีฟ่า อย่างเช่นศึกฟุตบอลโลกของฝั่งหญิงต่อไป

มาร์ค บุลลิงแฮม หนึ่งในคณะกรรมการของ ไอเอฟเอบี ซึ่งเป็นประธานบริหารของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ด้วยนั้น เผยว่า "เราคิดว่ามันเป็นเรื่องสำคัญในแง่ของความโปร่งใส โดยเฉพาะกับบรรดาคนดูในสนามที่ในจังหวะนั้นๆ ไม่ได้รับข้อมูลมากพอที่จะทำให้เข้าใจได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับคำตัดสินที่ออกมา"

สำหรับศึกชิงแชมป์สโมสรโลก 2022 นั้น จะแข่งกันในระหว่างวันที่ 1-11 กุมภาพันธ์นี้ โดยจะเตะกันที่ประเทศโมร็อกโก ซึ่งกีฬาอย่างเช่น อเมริกันฟุตบอล ก็มีการให้กรรมการอธิบายถึงคำตัดสินหลังจากมีการเช็กจังหวะการเล่นย้อนหลังในทันทีเหมือนกัน


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport